ต่อตอนสอ หลังจากพาบินมาเยือนย่างกุ้ง ขอพรเทพทันใจมาแล้ว ก็จะพามาชมพระนอนตาหวาน กับ พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์สูงใหญ่เท่าตึก 5 ชั้น อย่างงามเลยค่ะ

ลิงค์รีวิวตอนแรก  "ย่างกุ้ง-พุกาม" ตอน "เทพทันใจ"

เริ่ม!!  กินข้าวแบบไม่ได้กินแล้ว ก็ใช้บริการ Grab ไปอีกหนึ่งที่ที่ต้องไปเมื่อมาเยือนย่างกุ้ง ที่เรารู้จักกันในนาม "พระนอนตาหวาน" ดูตาสิ หวานจริงๆ

nqo31bfog117

พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี หรือเรียกว่า พระตาหวาน เป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่มีขนาดใหญ่มากกก มีดวงตาที่ใหญ่โต สวยงามแปลกตา ว่ากันว่า ดวงตาทำมาจากแก้วที่สั่งทำพิเศษจากประเทศญี่ปุ่น  จึงได้รับการขนานนามว่าพระตาหวาน  พม่าจะออกสำเนียงว่า "วัดเชาะทะจี้" (ခြောက်ထပ်ကြီးဘုရားကြီး)

khvk73ox7tn2

องค์พระมีความยาวกว่า 66 เมตร (217 ฟุต) และเป็นหนึ่งในพระนอนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศพม่า

e0ovia94ajb6

ก่อสร้างเริ่มแรกได้รับการสนับสนุนจากชาวพุทธพม่าผู้มั่งคั่งชื่อ โบ้ตา ในปี พ.ศ. 2442 และเสร็จสมบูรณ์ใน พ.ศ. 2450 โดยในช่วงนี้พระพักตร์ของพระนอนมีลักษณะดุดัน (ข้อมูลอ้างอิงจากWikipedia

edyk89ey44ss

หลังจากสร้างใหม่ ก็เป็นอย่างที่เห็นนี่ล่ะฮะ ตาหวานปากแดง สวยงาม

9ait7wr9kb8v
zb1xiaq3mgib

หลังจากชมความงานของพระพุทธรูปแล้วก็เดินเก็บบรยากาศในวัดฮะ เห็นมีเป็นรูปปั้นแยกเป็นห้องๆ ให้บูชา

2e14qtmemp24
llb0gldcdu64

มีภาพนูนติดอยู่ตามฝาผนังให้เราเดินดูเรื่อย

pdovulmuz7pl

ภายในบริเวรวัดกว้างและเย็นมาก บ้างก็เห็นผู้คนนั่งพักกันที่นี่ โดยรวมจะดูเงียบๆ

jw9oypotfeb0
zsoxh4osicrw
k1ufnc1sfq06

ถ่ายรูปจนพอใจแล้วก็เดินออกมาฮะ  อีกวัดหนึ่งอยู่ตรงข้ามกัน มันก็ไม่เชิงตรงข้ามซะทีเดียวหรอก คือเยื้องๆ กันล่ะ

ewt5am6e41e5

เดินออกไปเรื่อยๆ ระหว่างทางมีน้องเหมียวให้ถ่ายเพียบเลย

nqj8smpf4xrf
42eycoirxr9y

นั่นฮะ หน้าวัด เดินขึ้นไป แต่เราไปเข้าอีกทาง

e0uedyvaggjp

เราจะเจอกับพระพุทธรูปองค์ใหญ่ เขาบอกว่าสูงเท่าตึก 5 ชั้น!!! ชื่อท่านก็คือ พระพุทธรูป Ngahtatgyi

uboxk1ckmkma

โอ้โห ใหญ่จริงๆฮะ พระพุทธรูปที่นี่ใหญ่มากกกกกกก สาระหน่อย หามาจาก google ได้ว่า เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่แกะสลักจากหินอ่อน ทรงเครื่องแบบกษัตริย์ เครื่องทรงเป็นโลหะ ส่วนเครื่องประกอบด้านหลังจะเป็นไม้สักแกะสลักทั้งหมด และสลักป็นลวดลายต่างๆ จำลองแบบมาจากพระพุทธรูปทรงเครื่องสมัยยะตะนะโบง (สมัยมัณฑเลย์)

j340pm9iu0oa

ดูใบหน้าท่านกันเต็มๆ  ท่านจะมองตาลงมาตลอด เหมือนกับมองเราอยู่

x9aq1ivg52q0

ภายในวัดกว้างขวางเหมือนวัดที่แล้วล่ะ นั่งเย็นๆ เดินดู ถ่ายรูปไปเรื่อย

fdttr723r225
hpqco02ewkii
apk6w7m9m8s0

จบละฮะ อันนี้ไม่มีอะไรมาก เดี๋ยวไปโปรยรูปที่ชเวดากองดีกว่า

dpqk6tpz8co8

อันนี้เป็นวัดหนึ่งที่เดินลงจากพระนอนตาหวานแล้วผ่าน สวยอยู่ฮะ ถ่ายมาได้ภาพหนึ่ง 555

ระหว่างรีวิว ก็อัพรูปในเพจไปพลางด้วย ตามไปดูรูปในเพจกันได้ค่า >> เที่ยวให้ได้ "เรื่อง"