การเดินทางครั้งเริ่มต้นขึ้นก่อนการแพร่ระบาดหนักอย่างเฉียดฉิว การท่องเที่ยวที่นอกจากจจะแบกกระเป๋าแล้ว ยังต้องแบกความกลัว ความกังวล การป้องกันตัวเองเบื้องต้น เป็นอย่างดี เที่ยวไปต้องคอยถามตัวเองไป "นี่กูติดหรือยังวะ"

แต่พวกเราก็ทำการเดินทางครั้งนี้ให้ปลอดภัยที่สุดแหละ

2s5fv0qtevo7

จุดหมายปลายทางของเราในทริปนี้
day 1 - Bangkok - Fukuoka - Yufuin - Kinrin Lake
day 2 -Yufuin Mameshiba Cafe - Kokonoe Yume Otsurihasi - Tadewara Wetlands,Mt.Kuju
day 3 - Mt.Aso - Fukuoka
day 4 - Nanzoin temple - Kushida shrine - shopping
day 5 - Fukuoka - Bangkok

อ่ะ มาเริ่มกันที่การขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมืองตอนประมาณเที่ยงคืน บินตรงมุ่งไปถึงสนามบินฟุกุโอกะ ก็เช้าพอดี ทริปนี้พวกเราตัดสินใจเช่ารถขับเที่ยวกันเพราะเห็นว่าทั้งคนเยอะ ประกอบกับแผนการเที่ยวที่วางกันมามันค่อนข้างไกลกันพอสมควร
ในตอนเช้ารูปที่ได้ถ่ายมาก็ก็อกๆแก๊กๆ เพราะมัววุ่นช่วยกันเรื่องวิธีติดต่อการเช่ารถ ซึ่งก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละบริษัท สุดท้ายติดต่อนัดให้เจ้าหน้าที่มารับที่สนามบินไปรับรถที่บริษัทที่อยู่ห่างจากสนามบินไม่ไกลนัก

x9utc4asd7d2
60v62ufajjip
5zo4z89zvoib
a1p63q950k76

เมื่อรับรถกันเสร็จเรียบร้อย ก่อนที่เราจะมุ่งหน้าไป Yufuin นั้น กองทัพต้องเดินด้วยท้อง เลยจัดการใช้ GPS ในรถให้เป็นประโยชน์ ด้วยความที่รู้สึกว่ามันต้องรู้จักร้านดีกว่าเราแน่แน่
เท่านั้นแหละ แค่คิดชีวิตก็เปลี่ยนทันที ปักหมุดร้านเดียวกันทั้งสองคัน การขับในต่างแดนก็ตะกุกตะกัก ยึกๆยักๆ ไหนจะกฏ ไหนจะป้าย ที่ต้องเข้มงวด เพราะถูกปรับมาทีก็ไม่คุ้ม
ขับไปขับมา GPS ก็พาเราแยกจากกันจนสุดท้ายต้องจอดกันคนละที่แล้วเดินมาเจอกัน แล้วมุ่งหน้าเดินไปร้านข้าวกันอย่างมุ่งมั่น ... ยังไม่เปิดค๊าบบบ แล้วแต่ละร้านแถวๆนั้นกว่าจะเปิดกันก็ 11 โมง สรุปจบที่ Lawson ได้ข้าวกันคนละกล่อง แล้วออกเดินทางต่อ

jaa9mcs7btgs
lqrvbjaq7xdw
fklyi0iuam3v

ลานจอดรถที่ญี่ปุ่นนี่ก็พึ่งเคยใช้บริการ งมกับการจ่ายค่าบริการกันอยู่นานมากกว่าจะได้ออก
ซึ่งจริงๆชอบมากๆเลยนะ ถ้าเกิดเอามาใช้กับประเทศไทยและมีกฏหมายเกี่ยวกับการจอดรถให้เข้มแข็ง ปัญหาจอดข้างทางจะต้องหมดไป

ระหว่างทางก็จะมีจุดแวะพัก ซึ่งสเตชั่นไม่ใหญ่มาก แต่มีกระจายอยู่หลายที่พอสมควร
นึกภาพง่ายๆ ถ้าจุดแวะพักมอเตอร์เวย์มีสัก 3 จุด นักท่องเที่ยวก็ไม่แออัดอยู่จุดเดียวเหมือนทุกวันนี้

dv6av85dkt04
u96b3x004e30

แล้วเราก็พากันมาถึงเมือง Yufuin ขับรถขนของเข้าที่พักเรียบร้อย เสียดายไม่ได้เก็บภาพที่พักมา เพราะก็วุ่นกับการติดต่อบ้านพักอีกนั่นแหละ กว่าจะเก็บของกันได้ก็พาเหนื่อยพอตัว
ในช่วงเย็นๆ เราก็พากันมาที่ Kinrin Lake ชมบรรยากาศความสวยงามยามเย็น ถ่ายรูปกันจนหนำใจ ก็กลับไปกินอาหารที่ซื้อมาเตรียมไว้ตั้งแต่ช่วงบ่ายให้อิ่มหนำสำราญสบายพุง และแยกย้ายพักผ่อนในบ้านเช่าหลังคาเดียวกัน เตรียมออกเที่ยวกันในวันพรุ่งนี้

e6xqb2ljb9fo
kuo6io1liwsd
i3u9f754pc74
9ja7li4kcgku

ช่วงเวลาสายๆเกือบเที่ยงของวันที่สองในทริปนี้ เราฝากท้องกันที่ร้านอาหารในย่าน Yufuin Kawakami ก่อนไปหาเจ้าชิบะ หมาสัญชาติญี่ปุ่น กัน

55nitg4yzv9m
ytvz9rt72q9g
ho4mpbcuwokg

ที่นี่ทำเส้นอุด้งกันสดๆเลย อาหารอร่อยทุกอย่าง ส่วนราคาสูงพอประมาณตามสถานที่ท่องเที่ยว

5rdu17oicd98
fvcirjav5ggw
b8yvhs3365u5
0goda3s2am2f
ixsinelkr7aw

นี่คือการซ่อมแซมก่อสร้างที่สะอาดที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา

rjkzu9n5ln6s

และแล้วก็ได้เจอกัน เจ้าชิบะ ก่อนเข้าก็ต้องจ่ายเงิน คนละ 880 เยน ได้เครื่องดื่มคนละแก้ว กับเวลา 30 นาที ในการเล่นกับเจ้าชิบะนับสิบตัว

d3x92suo7wlv
kq35kd43aper
26hq9xnp3cou
2ivh5f3cgha4
sfekl6efbdmo
wbidwnyqvze0
ps7wnnfbq50g

ก่อนหมดเวลาเล่นกับน้องชิบะ เจ้าหน้าที่ก็ถ่ายภาพหมู่ให้เป็นที่ระลึกด้วย
พร้อมทั้งได้เวลาเดินทางต่อไปยังสะพาน Kokonoe Yume suspension bridge

m3rlcq4njgv2
ahmnfa1faab9
4mux4o17vral
7zf2mir60nnx
eb6rxzkrgtsp
fsvugxwnpbhm
by8tp3vvrwkt
td1hgxmupgtk

ก่อนกลับมีร้านเบอร์เกอร์อยู่แถวๆโซนขายของ พวกเราก็ไม่พลาดที่จะลิ้มลองรสกัน

3elrn9zfq43l

จากนั้นขับรถไปต่อที่ Tadewara Wetlands, Mt.Kuju หรือ Chojabaru visitor center
ที่นี่มีทั้งทุ่งหญ้ากึ่งทองกึ่งขาว เนื่องจากพึ่งผ่านพ้นหิมะจากหน้าหนาวมา แล้วยังมีหิมะหลงเหลือให้เดินย่ำสัมผัสความนุ่มอีกด้วย

z1ih9ha7c6wb
dv40dxaujeyj
9lrcuynul4ql
iuf9xqumw3ch
39oho4ri8u7w
jq9cyp41m0mu
2hwb68a4szwp
71cbl49i2jt4
q60susdrq4mt

เราอยู่กันเกือบจะมืดก็นึกขึ้นได้ว่า ขากลับเป็นเส้นทางในเขา คงไม่ดีแน่ถ้ามืดกว่านี้ ส่วนอาหารเย็นก็กลับไปทำกินกันที่บ้านพักเหมือนเดิม

สตาร์ทวันที่ 3 ด้วยอาหารและกาแฟจากร้านสะดวกซื้อ วันนี้เป้าหมายของเราอยู่ที่ภูเขาไฟ Aso ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่มีการปะทุอยู่ด้านใน ต้องลุ้นว่าจะได้ขึ้นไปที่ปล่องหรือเปล่าในวันนี้ เนื่องจากมีหลายปัจจัยในหลายๆเรื่อง ทั้งมีการปะทุหรือไม่ เวลาพอหรือเปล่าเพราะต้องกลับฟุกุโอกะไปคืนรถวันนี้ด้วย

qqv4cxxgks4u
wsbd1ywol5q8
j2k70yjuiuyt
6yk74qh2hpm4
9gpzdaawak0e
8sj2dyobp7hz
xk1bdezalhd2

คอนเซ็ปต์ที่ญี่ปุ่นนี่ต้อง "ปวดท้องเมื่อไหร่ต้องมินิมาร์ท" คือจริงมาก ทั้งหิวทั้งห้องน้ำ จบในที่เดียว นี่ถ้านอนได้คงนอนแล้ว ฮ่าๆๆ

iazc13vcegu8
hcrqayaft87r
053y24osaumm
828fhurj9643
tmd76dis1qd9
menxungti9rf
ilxdtfsww6aq

ถนนเส้นนี้เห็นมอเตอร์ไซค์มาขี่กินลมชมวิวกันเยอะพอสมควร ซึ่งดูจากทางแล้วก็น่าจัดสักทริปมาขี่มอเตอร์ไซค์ที่ญี่ปุ่นดูเหมือนกัน

dp9ac6u8r7da
kn4ukc2ig9kv
7bzi89ktb5j1
1pkgi9bxigza
uuzg54nswa12
a9qvttzz4uuo
nks1wnkuzg54

ตอนนี้ได้เข้ามาในตัวเมือง Aso แล้ว เวลาก็เที่ยงกว่าๆพอดี ซึ่งตอนแรกจะกินร้านเนื้อที่ขึ้นชื่อในย่านนี้ แต่ด้วยคิวที่ยาวมาก ลองไปถามกว่าจะได้กินก็บ่าย2 เลยเดินหาร้านแถวๆนั้นจนได้มาเจอกับร้านนี้
ขายแค่ไม่กี่เมนู มีเนื้อเหมือนกัน ดูแบบ Local ดีด้วย ตัดสินใจกันอยู่พักใหญ่ แล้วจึงเดินเข้าไป
ปรากฏว่าไม่ผิดหวังครับ แม้จะคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องแต่ทางเจ้าของร้านต้อนรับพวกเราดี และพยายามสื่อสารดีมาก อาหารก็ดี เอาไป สี่ดาวครึ่ง เลย

velbo9sdomoh
8aspto6oqm97
wj0n49rbyyu3
na0padet5dco
6x9nign0ffxy
v98pawthkaz2
4jn1iivor40c
1idyrq3jd6dk

กินเสร็จแล้ว อิ่มกันแล้ว ก็ต้องออกเดินทางไป ภูเขาไฟ Aso กัน
พอเริ่มเข้าใกล้ เห็นควันก็เริ่มทำใจแล้ว คงจะไม่ได้ขึ้นไปดูที่ปากปล่องแน่ๆ ก็เลยแวะถ่ายรูปเล่นกันอีก 2-3 จุด แล้วตัดสินใจขับรถกลับฟุกุโอกะกันเลย

1pxrtuag9qjj
v5hipf355ilx
6cu4nbef8atc
qq6n1muf0rrr

วิว Kusasenri

scv238av63q4

ที่เห็นควันพวยพุ่งออกจากภูเขานั่นล่ะครับ Mt.Aso เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้ขึ้นไปชม
แล้วก็ถึงเวลาร่ำลาจากภูเขาไฟ Aso ด้วยความผิดหวังและเร่งรีบ แต่ยังไงก็ยังได้เห็น ได้ตื่นเต้น ได้เก็บความทรงจำกับธรรมชาติที่สวยงามของที่นี่ไม่น้อยเลย

kvkhax449qef
gw7s02wh7bz9
jcfi3l9jpogb
1ltwf6ee83xt
tn7knpwbhsw4

ขับกลับมาถึงฟุกุโอกะ เก็บสัมภาระเข้าที่พัก และคืนรถเป็นที่เรียบร้อย
ก็เดินกลับมาหาข้าวกินที่ สถานี Hakata ซึ่งมีส่วนที่เป็นห้างอยู่ด้วย
อาหารก็อย่างที่เห็นครับ ต้องบอกเลย VERY GOOD
จากนั้นก็กลับเข้าที่พัก พักผ่อนตามอัธยาศัย

fayhanwin8j2
zcygigv8awha
3v7ccp0vv4i1

วันสุดท้ายนี้มีทั้งเที่ยวทั้งช็อป เช้านี้เราไปกันที่วัด Nanzoin กันก่อน แล้วค่อยกลับมาลุยย่านเมืองกัน

6h59hy93pepz

กลับมาใช้บริการรถไฟสาธารณะกันบ้าง โดยใช้บริการ Japan Railways จากสถานี Hakata ไป Nanzo-in

82wr9e3xjljf
7n12i1fhvkkr
t0dpd2v63jfm
20dkoet5673o

วัด Nanzo-in มี พระพุทธรูปสำริด ปางไสยาสน์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

vc5h51ygel9q

เนื่องจากมีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างไม่ขาดสาย ทำให้พวกเราหนาวและเปียก เดินเที่ยวชมไม่ค่อยสะดวกนัก หลังจากถ่ายรูปกันได้บ้าง ซื้อเครื่องรางของขลังกันนิดๆหน่อยๆ ก็เลยกลับเข้าไปช็อปปิ้งในเมืองกัน

3rbj7o63j9hi
4eoay2w6s35k

จบจากวัด Nanzoin เราก็นั่งรถไฟกลับมาแยกย้ายหาของกินกันในเมือง แล้วก็ไปเข้าวัด Kushida shrine ก่อนจะเดินช็อปปิ้งกันตลาดแถวๆวัด และสุดท้ายพากันไปล้มละลายที่ Don Quijote เป็นอันปิดจ็อบทริปนี้อย่างสมบูรณ์แบบ

2rc1mkkt57wc
tahwxrdttpop

Kushida Shrine
เนื่องจากมีงาน Grand Setsubun Festival จัดขึ้นอยู่ช่วงนั้นพอดี
จึงมีหน้ากาก Otafuku สูง 5 เมตร หน้าประตูวัด ที่มีความเชื่อว่า ใครที่รอดเข้าไปในวัดทางปาก Otafuku นี้ จะมีโชคด้านการงานและช่วยให้ครอบครัวปลอดภัยอีกด้วย

6z2puijos4z4
8nlnxw2fcv5d
xv9agb0qubxu
0u4oegsbzqqr
u5up9yusawr7
v2gbj0p1wuc3
0cpkunp9353o
en9gh6a11dez

หลังจากนั้น พวกเราก็ได้พากันเดินช็อปปิ้งในโซนตลาดแถวๆวัด ส่วนใครที่ไม่ได้เดินก็พากันเข้าร้านอาหาร หาของกินรอสายช็อป

mok1zgb5qk25
wmysmra7l3f2
qapabecpzxcj

สุดท้ายภาพตัดที่ Don Quijote สาขาย่าน Tenjin
พอเข้าไปได้ก็ไม่รู้จักการถ่ายรูปอีกต่อไป ลุยซื้อของกินของใช้ของฝาก กันอย่างเมามัน จนถึงกับต้องกำหนดเวลากลับ เพราะต้องจัดกระเป๋ากลับไทยกันอีกในเช้าตรู่วันพรุ่งนี้

เมื่อถึงตอนเช้า เราก็ตื่นมาร่ำลาเพื่อนๆให้เดินทางกลับโดยเครื่องบินอย่างสวัสดิภาพ
ส่วนเราไปต่อที่ Karatsu กันอีก 3 วัน ก็เลยมีภาพแถมมาให้ชมต่ออีกเล็กน้อย

m5od0vwciq7u
vmwj0hn9hrtv

ระหว่างทาง ขับรถแวะไปที่ Sakurai Futamigaura of Meotoiwa

9vtg8pe1cudg
y51tjzgma9bc
8cm68kpim1p4
mfny3hpap3k8

แวะระหว่างทางถ่ายรูปเล่นกันอีกที่ ตรงนี้อยู่หลังร้าน Seafood Shirahamaya ซึ่งเป็นที่จอดของชาวประมง และเรายังเห็นว่ามีชาวญี่ปุ่นมานั่งตกปลาแถวนี้หลายคนเลยล่ะ

fb8napsml4u8
wzpk0n4cf8m5
2iy5ud5asrry
qy7658e1gzy9
lxg2q1cwkpr5
pt27yb8mro6x

ขับมาเรื่อยๆก็เริ่มเห็น Karatsu Bay

ba8bqglw2t73
pqxl2m5iyj0f
od8lrm4q0xfh

เมื่อขับเข้ามาใน Nijinomatsubara ป่าสนสีดำสนิทที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ในประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ฉายาว่า ป่าสนดำล้านต้น ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะลิ้มลองรสเบอร์เกอร์ ของ Karatsu Burger Matsubara Honten ซึ่งอร่อยมากกก ถึงขนาดเช้าอีกวันยังมาซ้ำ

h2obp1ezzf74
9oz7rawcsd5z
e4pgbpwgmjyz
d55w06mrr4c4
qpftdh4p9wp4
gutz67q9868l

จากนั้นเราก็มาที่ Mt. Kagamiyama West Observation Deck จุดชมวิวของเมือง Karatsa
จากตรงนี้เราจะเห็นวิวของป่าสนดำล้านต้น รวมไปถึง Karatsu Bay ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

jrjt2w3arcsh

ปิดมื้อเย็นของวันด้วย ซาซิมิปลา และ หมึกตัวใสแจ๋ว ซึ่งร้านก็หาจากคำแนะนำของ google ตอนแรกเห็นราคาถึงกับลังเล แต่ก็ตัดสินใจยอมจ่ายเพื่อกินแค่ตัวซาซิมิ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิด คือมาเป็นเซ็ตเลย กินแทบไม่หมด เราต้องยอมในเรื่องความสด เพราะเห็นเต็มทั้งสองตาว่าเจ้าหมึกใสนี่โดนช้อนไปจากบ่อเลย

bbphzx2mt3pg
jvdu3rdc0ywe
pw6hh4tpcfbn

วิวจากที่พักติดทะเลในตอนเช้า

crlbc3rz54iy
yg7k0v3f1wyd

วันนี้เราเดินทางไปที่ Torii กลางทะเล Ariake กันก่อน ซึ่งเป็นที่ชาวประมงมักจะมาขอพรในการออกเรือไปจับปลาในทะเลกัน

bauoz6h53q8r
gihikqtg386x
91hl2afrh3wr

แล้วเราก็มาที่วัดสำคัญของจังหวัด Saga กัน ที่นี่เป็นศาลเจ้าอินาริที่ใหญ่ที่สุดในเกาะคิวชู และเป็นอันดับ 3 ในญี่ปุ่น

a4pjh89fu9i5
207irewnx1zi
53gcg6cf6b6j
6achuuy03j3y

ได้เวลาที่ดอกซากุระเริ่มจะบานบ้างแล้ว เสียดายมากเพราะที่นี่ถือเป็นจุดชมซากุระที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆเลย

vvltoj5hfomv
w5o7q16w4rhw
jn5e933w6guh

อีกหนึ่งร้านที่เสิร์ชหาจาก google ร้านนี้ได้อารมณ์แบบญี่ปุ่นเลย ต้องถอดรองเท้าขึ้นไปนั่งบนเสื่อญี่ปุ่น โต๊ะข้างๆกินสาเก สูบบุหรี่ ร้านนี้เด่นเรื่องชูซิ ในเมนูมีอยู่ไม่เยอะ ดีที่มีเมนูภาษาอังกฤษผสมบ้าง สื่อสารผ่านการจิ้มรูปในเมนู แล้วก็ไม่ผิดหวังเลย อร่อยทุกอย่างแถมชิ้นใหญ่มากกก

99p9m3w2umhb
cbcetdkomynr
zg1bw1oni87f

แวะถ่ายปราสาท Karatsu ยามค่ำคืน

9j6alb3mwa0q

เช้าวันสุดท้ายก่อนกลับ Fukuoka เรามาที่ Hikiyama Exhibition Hall สถานที่จัดแสดงรถลากที่ใช้ในเทศกาล Karatsu Kunchi เทศกาลที่มีการแห่ขบวนฮิคิยามะ (hikiyama) จำนวน 14 ขบวน ตลอด 4 วัน
รถลากแต่ละคันสวยและดูยิ่งใหญ่มาก เสียดายที่เทศกาลจัดเดือนพฤศจิกายน ทำให้เราได้ดูแค่ภาพวีดีโอในฮอล์เท่านั้น

assz67f0t5ho
1soltzew024p
vbg0kn9bzszt
oenosiuap291
4t7h7ib8rexu

จากนั้นก็ได้ข้ามฝั่งถนนมาที่ Karatsu Shrine ก่อนที่จะ say goodbye เมือง Karatsu เพื่อกลับไปเตรียมตัวบินกลับไทยในวันรุ่งขึ้น

rpvdvk3ab2ao
5kolpgvgjcf3
y13t0p0xtfxu
fi54d6zxmmcd

สุดท้ายต้องบอกว่าเป็นทริปที่ยาวพอสมควร แบ่งเป็นทั้ง แบบกลุ่ม กับ แบบคู่ ทำให้ได้ประสบการณ์การเดินทางหลายๆแบบ มีอีกหลายอย่างที่ต้องปรับปรุงแก้ไขให้การเดินทางเรียบง่ายขึ้น การจัดการปัญหาเฉพาะหน้า การเตรียมตัว การให้อิสระในการตัดสินใจ การสื่อสารให้เข้าใจตรงกันเป็นสิ่งสำคัญมากๆ

แล้วจากที่มีเหตุการณ์  Covid-19 ทำให้นักท่องเที่ยวที่เจอในทริปนี้น้อยมากๆ เลยเที่ยวได้แบบชิลๆ ไม่ต้องเบียดเสียดกัน ทุกคนกลับไทยอย่างปลอดภัย ก็แฮปปี้ที่สุดแล้วครับ