วันนี้เป็นวันแรกที่เราได้ตื่นสาย ก็คือแปดโมง คุณลุงขับรถพาเราไปเซโกเบียประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ตอนแรกคุณลุงจะพาไปเล่นสกี แวะที่ภูเขาแห่งหนึ่งก่อน แต่แพลนเปลี่ยนเลยตรงไปเซโกเบียเลย

ตอนอยู่บนรถ เราก็นั่งรถชมวิวเพลินๆ และเราเกือบจะเผลอหลับไปแล้ว แต่สะดุ้งลืมตาขึ้นมาเห็นภาพสะพานส่งน้ำขนาดใหญ่เสียก่อน ตาถึงกับสว่างทันที อ้าวถึงแล้ว ของจริงใหญ่กว่าที่คิดไว้มาก

เซโกเบีย เป็นเมืองเล็กๆ ในเขตการปกครองของ Castile and León  มีสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลจากโรมันและที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือสะพานส่งน้ำซึ่งเป็นไอคอนของเมืองนี้ด้วย

Aqueduct of Segovia สะพานส่งน้ำสไตล์โรมันถูกสร้างมาเพื่อส่งน้ำจากแม่น้ำฟรีโอเข้าสู่ตัวเมือง ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ถึงแม้เวลาจะผ่านมาสองพันกว่าปีแล้ว

ตรงจุดชมวิวสะพานเราจะได้สัมผัสถึงความยิ่งใหญ่ของอารยธรรมโรมัน

xmaqeap40wpm
ghw8fc5nqn8e
hyxdhgfpp81p

เดินขึ้นสะพานไป จะทำให้ได้ใกล้ชิดสะพานส่งน้ำและได้เห็นวิวสวยๆของเมืองนี้

2b35kidyl3rm
lty719d5l1tz
2x9js7f77d6t
ja9f3uvevcu2

acm93d8wl8yh

xjbsedxxygc4
qxyb0rkxda4r

จากนั้นก็เดินไปตามถนนแคบๆ เพื่อไปวิหาร

r6d8d0dom9e9
zeyif2zxwhyr

มหาวิหารเซโกเวีย

อยู่บริเวณจัตุรัส Plaza Major ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลาว่าการเมือง

โบสถ์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับพระแม่มารีย์ สร้างขึ้นในแบบโกธิกสมัยช่วงกลางศตวรรษที่ 16

ebgnaxo51gr4
bibxb5n531ny
adh9z05oja53

de00hu6lgbly
tqvhx9tij9ke
03pfi67346py
d4jevblpi13w

จากนั้นก็เดินไปดูปราสาท ตรงนี้อาจจะเห็นมุมปราสาทไม่เต็มอิ่ม คุณลงเลยบอกว่าเดี๋ยวขับรถพาไปดูข้างล่าง รับรองเห็นชัดแน่ๆ

cp52u1pflrg7
n2hf5sa55xdv
am6g6tg6yg05
7hekv1digx1t

ปราสาทอัลคาซ่า หรือที่หลายคนเยกว่าปราสาทแห่งเทพนิยาย

ปราสาทแห่งนี้ได้สร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 13 แล้วได้รับการต่อเติมในศตวรรษที่15 และ 16 มีลักษณะเหมาะแก่การตั้งรับข้าศึกในอดีต เพราะมีทั้งช่องขนาดใหญ่ใช้สําหรับติดตั้งอาวุธ

แต่ถ้าถามว่าที่เราเห็นอยู่ตอนนี้หาได้คิดเรื่องเกี่ยวกับสงครามไม่ด้วย เมืองนี้ความรู้สึกเหมือนหลุดไปอยู่ในเทพนิยาย ไม่แปลกที่ใครๆ ก็คงรู้สึกแบบนี้ เพราะปราสาท Cinderella ของ Disney ได้รับแรงบันดาลใจมาจากปราสาทแห่งเมืองเซโกเบียที่สร้างอยู่บนภูเขานี้เอง

dv6c3lfo6pol

แต่จะว่าไป ได้มาเห็นปราสาทมุมนี้ สวยกินขาดจริงๆ

หลังจากถ่ายรูปเสร็จเราก็นั่งรถกลับมาดริด กลับไปเตรียมตัวเคาท์ดาวน์กันต่อ ก็เป็นอันจบทริปเซโกเบียสั้นๆ แบบครึ่งวัน แต่คุ้มค่าการได้มาเยือนสุดๆ

ความจริงทริปมาเที่ยวสเปนของเราครั้งนี้เราอยู่ 7 วัน ได้เที่ยวไป 6 เมืองคือ มาดริด เซบีย่า ซาลามังกา อาบีลา เซโกเบีย และโทเลโด โดยทุกเมืองเราได้เดินทางและเที่ยวเองหมดยกเว้นเซโกเบียที่คุณลุงพาไป ซึ่งการเที่ยวคนเดียวในต่างแดนต้องระวังตัวดีๆ พยายามตรวจเช็กสิ่งของมีค่าว่าอยู่ติดตัวตลอดหรือเปล่า ก่อนหน้านี้เราโคตรกังวลเลยกลัวว่าจะรอดไหมหลายรอบมาก เพราะเคยได้ยินมาว่ามีพวกล้วงกระเป๋าเยอะ เราเลยพกโทรศัพท์มาตั้งสี่เครื่อง ฮ่าๆ บ้าไปแล้ว แต่ขากลับยังอยู่ครบทุกเครื่องก็ดีไป การมาเที่ยวคนเดียวในวัย 20 ปี ครั้งนี้ได้สอนให้เรากล้าที่จะลุยมากขึ้น กล้าตัดสินใจ และได้มาเห็นว่าโลกนี้มันกว้างใหญ่จริงๆ มีอะไรให้ตื่นตาตื่นใจตลอด ไม่มีเวลามานั่งเหงาเลยด้วยซ้ำ

และการได้มาเที่ยวสเปนในช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ เราว่าสเปนสวยมากเลยนะ ทั้งในเมืองมาดริด และเมืองที่อยู่ห่างออกไป เราชอบมากทั้งสถาปัตยกรรม บ้านเรือนที่หลากหลาย นั่งรถผ่านธรรมชาติข้างทางก็ดีงาม ถนนหนทางดูเป็นระเบียบมาก และผู้คนที่ร่าเริงกับอาหารที่อร่อย ทำให้เราหลงรักประเทศนี้เข้าเต็มๆ และรอการได้กลับมาเยือนอีกครั้ง รู้สึกว่าประเทศนี้ยังมีอีกหลายเมืองให้น่าค้นหาอย่างบาร์เซโลน่า บาเลนเซีย กอร์โดบา แต่ก็ไม่รู้สถานการณ์โควิดจะดีขึ้นเมื่อไหร่ ตอนนี้เลยทำได้แต่นั่งอ่านทริปเก่าไปก่อน

ยังไงก็ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านนะคะ ถ้าได้เดินทางอีกจะเอาเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังอีกค่ะ แล้วเจอกันบันทึกการเดินทางครั้งหน้าค่า