สวัสดีคะ เพื่อนๆ วันนี้จะพาเพื่อนๆไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของเรา คือประเทศลาว คะ ช่วงนี้เริ่มท่องเที่ยว ต่างประเทศได้แล้ว ประเทศแรกที่เลือกไปคือลาว มีสถานที่ท่องเที่ยว มากมาย แต่ทริปนี้เราเลือกที่จะไปกัน 2 เมือง ที่เวียงจันทน์ และวังเวียงคะ 3 วัน 3 คืน เลย

day1 มาเริ่มกันที่การเดินทางไป กทม - เวียงจันทน์ ก่อนเลย

เราเดินทางโดยรถไฟด่วนพิเศษคะจาก กทม ไป หนองคาย รถไฟออกเวลา 20.30 น. เป็นทริปที่ตื่นเต้นมาก พึ่งเคยนั่งรถไฟนอน แบบนี้ครั้งแรก ภายในรถไฟ สะอาดมากจะมีพนักงานมาทำความสะอาดเรื่อยๆ ตรงตู้นอนก็สะอาดดีมาก มีที่ให้ชาร์จแบต ได้ด้วยนะ แบบนี้ก็นอนยาวๆ ถึงหนองคายเลยจ้า

ตอนนี้ก็เป็นเวลา 06.30น. เราก็มาถึงหนองคายกันแล้ว  เราก็จะนั่งตุ๊กๆไปถึงด่านกันค่ะ คนละ 50 บาท     ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ

สิ่งที่ต้องเตรียม ก่อนผ่าน ตม. คือ passport ส่วน Vaccine Passport จะได้ใช้ตอนเข้าไทยตอนกลับ สามารถขอผ่าน แอปหมอพร้อมได้ค่ะ เขาจะตรวจตอนที่กลับเข้าไทยค่ะ  เมื่อผ่าน ตม. ออกมาแล้วก็จะมีรถบัสที่ข้ามไปที่ฝั่งลาวค่ะ  จะเป็นตั๋วแบบนี้ ราคา 30 บาท

เมื่อเข้ามาฝั่งลาวแล้วมากรอกใบเข้าเมืองก่อนค่ะ

นำใบเข้าเมืองที่เรากรอกเสร็จแล้ว มาส่งที่นี้ค่ะ IMMIGRATION CONTROL 1 จุดนี้เตรียมเงินไทยเข้ามาด้วยนะคะ 20 บาท

เมื่อผ่านเข้ามาแล้วเราก็ไปซื้อซิมกันก่อนเลยค่ะ ราคา 100 บาท ใช้เล่นเน็ตได้อย่างเดียวนาน 7 วัน เขาจะให้มาพร้อมกับใบเติมเงินแบบนี้ค่ะ อาจจะไม่เห็นซิมนะคะ เพราะเปลี่ยนใส่มือถือแล้ว

เราก็จะนั่งรถตู้ไปที่พักกันคะ เราจะพักที่เวียงจันทน์ 1 คืน  ที่ Vientiane SP Hotel  เราได้แลกเงินที่โรงแรมเลยค่ะ เพราะให้เรตดีด้วย  2000 บาทคะ ได้มาประมาณ 940,000 กีบ เรตดีค่ะ เจ้าของโรงแรมใจดี ที่พักที่เราพักจะอยู่ใกล้ตลาดเลยค่ะ สะดวกมาก  เราก็มาถึงถึงที่พักเวลา 10.00 น. เราได้เหมารถตู้เที่ยวกัน เพราะแดดร้อนมาก ราคารถตู้ ก็จะประมาณ 1500 บาท เราไปกัน 7 คน

หลังจากที่เอาของไปฝากไว้ที่ โรงแรมแล้ว เราก็มาทานข้าวกันก่อนไปเที่ยว วันนี้เราจะมาทานกันที่ร้านสามเอื่อยน้องค่ะ จะอยู่ไม่ไกลจากที่พักเรา มีอาหารให้เลือกหลายอย่างเลย  เมนูที่ทานวันนี้เฟอ แล้วก็ตำเส้น ถ้าที่ไทยก็คือเอาเมนูก๋อยเตี๋ยวมาตำเป็นส้มตำอร่อยดีค่ะ

หลังจากที่เติมพลังเรียบร้อยแล้วเราก็พร้อมเที่ยวในเวียงจันทน์กันเลย เราเช่ารถตู้เที่ยวในเวียงจันทน์ ราคา 851 บาทค่ะ ถ้าหารกันแล้วก็ตกคนละ 116 บาทค่ะ

1. วัดพระธาตุหลวง กันในอีกชื่อว่า พระเจดีย์โลกะจุฬามณี ที่ตั้งอยู่บริเวณทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ เวียงจันทน์ (Vientiane) เมืองหลวงของลาว   พระธาตุหลวงนั้นสร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างเมืองเวียงจันทน์ สันนิษฐานว่าสร้างในช่วงปี พ.ศ. 238  เป็นวัดที่สวยมากๆ ต้องได้ไปกราบไหว้ สักครั้งถ้ามาลาว

2. ประตูชัย หรือ ประตูไซ  ถ้ามาเวียงจันทน์ เป็นสถานที่ที่ถ้ามาเวียงจันทน์ ก็ต้องมาเช็คอินที่นี้กันก่อนเลย ถ่ายรูปสู้แดด

3. เราไปกันที่ Joma Bakery Cafe จริงๆที่ไทยก็มีนะ แต่วันนี้เราจะลองมาชิมที่ลาวกัน ที่นี้มีขนมให้เลือกเยอะมาก เราสั่งมากหลายอย่างมาชิมด้วยกัน บอกได้เลยว่าอร่อยทุกอย่างจริงๆโจมาคาเฟ่ เค้กที่สั่งมาอร่อยทุกอย่างจริงๆ

3.หอพระแก้ว  เคยเป็นวัดที่สำหรับประดิษฐาน พระแก้วมรกต ในอดีต

4.วัดสีสะเกด เวียงจันทน์ สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2361 โดย เจ้าอนุวงศ์ ที่นี่เป็นทั้งวัดและพิพิธภัณฑ์ เป็นวัดเก่าแก่ที่สุด มีหลังคาเป็นไม้แกะสลักสวยงามมาก อยู่ตรงข้ามกับหอพระแก้วค่ะ

5. ตลาดตอนเย็น มาเดินตลาดกัน ของกินเยอะมากๆ  แต่คนที่นี้เขาเริ่มจะไม่ค่อยใส่แมสกันเท่าไหร่ แล้ว อาหารที่นี้ส่วนใหญ่ก็จะคล้ายๆประเทศไทยเหมือนกัน มีส้มตำให้ทานด้วย บอกได้เลยว่าอร่อยไม่แพ้ไทยแน่นอน

เมนูตีนไก่ที่แสนอร่อย  เราสั่งไปกินที่ห้องค่ะ อร่อยนะทุกคนตีนใหญ่ ก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไมตีนไก่ใหญ่กว่าบ้านเราจัง

day2 มาต่อกันที่ วังเวียง กันเลย

เราเหมารถตู้กันมา ราคา 1,945 บาท ทางโรงแรมเขาจะติดต่อรถตู้ให้เลยค่ะ สะดวกมาๆ โดยใช้เวลามาวังเวียง ประมาณ 1 ชม. บอกได้เลยว่าเส้นทางไปวังเวียง สวยมากๆ มีวิวสวยๆ ภูเขา ตลอดทางเลย มองเพลินๆ จนถึงวังเวียง

วันนี้เราพักกันที่ โรงแรมอมารี  ที่วังเวียง ที่พักที่นี้ดีมาก วิวสวย  ห้องพักสะอาด ราคาก็ไม่แพง พนักงานในโรงแรมบริการดีค่ะ ตื่นมาตอนเช้าจะได้เห็นวิว ภูเขา และบอลลูน ชัดมาก จองมาห้องละ 2,021 บาท  จองผ่าน agoda ได้เลย

รอบวังเวียงจะเต็มไปด้วยภูเขา ลูกใหญ่ๆ รอบรอมทำให้เรามองไปทางไหนก็จะเหมือนได้สัมผัสกับธรรมชาติจริงๆ ถ้ามาวังเวียง มาแนว adventure จะสนุกมากเลยค่ะ

1. พายเรือคายักกันที่แม่น้ำซอง คนละ 60,000 กีบ ราคาไม่แพงเลย วิว ระหว่างพายเรือ เหมือนได้ผจญภัยและเห็นวิว หลักล้าน โดยเราจะพ่ายเรือ ประมาณ 4 กิโล ค่ะ ใช้เวลา 30 นาที

2. หลังจากพายเรือเสร็จ เราก็ไปเช่า buggy
3 ชม. ขับไป บูลากูน1 ประมาณ 500,000 กีบ คิดเป็นเงินไทยก็คันละ 1,167 บาท นั่งได้ 2 คน  เราจะขับไปที่ Blue Lagoon  ระยะทางประมาณ 4 กิโล  วิวสวยตลอดทาง  ทริปลุยๆแต่สนุกมากๆ เหมือนได้มาถึงวังเวียงจริงๆ  ถ้ามาวังเวียงต้องมาลองนะทุกคน ได้สัมผัสธรรมชาติจริงๆ

ระหว่างทางไป บลูลากูน วิวคือสวยมากๆๆๆ

บลูลากูน1 (Blue Lagoon) เป็นอีกที่ที่ห้ามพลาด  ถ้ามาวังเวียงแล้วต้องมา น้ำใสมากๆ มีปลาด้วย ก่อนที่จะมาบลูลากูน เห็นมีคลิปเขากระโดดน้ำกันตรงนี้ ก็คิดว่าอยากลองกระโดดสักครั้ง  แต่พอมาเห็นจริงๆขอผ่านก่อนนะ

3. ตอนเย็นวันนี้เรามากินชาบูที่ร้านพีบพิ่งสมหมูกะทะ กัน บอกเลยว่าเด็ดมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  มีทั้ง ชาบู แล้วก็มีกะทะ วันนี้เราจะมากินชาบูกัน โดยเฉพาะ น้ำหมาล่า อร่อยมากๆๆ  ถ้ามาวังเวียงต้องมากินนะทุกคน โดยเราสั่งมาทั้งหมด 5 ชุด รวมค่าเครื่องดื่มก็จะประมาณ 364,000 กีบ ร้านแนะนำเลยค่ะ

ก่อนกลับที่พัก ก็ขอต่อด้วยโรตี จ้า ร้านโรตี โซนนี้ก็จะเยอะหน่อย ชอบร้านไหนก็เลือกทานได้เลย โรตีก็อร่อยนะทุกคน ที่ซื้อมาราคา 20000 กีบ ได้เยอะมาก

day3 ที่วังเวียง

วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่อยู่วังเวียง วันนี้เราตื่นกันตั้้งแต่ 06.00 น. เพื่อที่จะไปตลาดตอนเช้าที่วังเวียง

ก่อนไปตลาดเช้าก็ได้เห็นบอลลูนด้วย สวยมากๆเลย

ที่ตลาดเช้านี้มีของกินมากมาย ส่วนมากจะเป็นของป่าที่ชาวบ้านที่นี้เอามาขายกัน เป็นของพื้นบ้าน

ปั้นจักรยาน ไป ร้าน Cafe Amazon  ราคาเช่าจักรยาน 21,000 กีบ

ก่อนกลับก็ขอกิน Cafe Amazon หน่อย บอกเลยว่าวันละ 2 แก้ว เพราะถูกกว่าที่ไทย รสชาติเหมือนกันเลย เราชอบกิน White Choc Macchiato ที่ลาวจะราคา 21,000 กีบ คิดเป็นเงินไทย 49 บาท

ได้เวลากลับแล้ว เราจะกลับโดยรถไฟฟ้า EMU ชั้น 2  ใช้เวลา ดินทางจากวังเวียงไปเวียงจันทน์ ไม่ถึง ชม. ถ้ามาถึงสถานีรถไฟ เขาจะให้เข้าไปรอข้างในก่อนรถไฟมา 1 ชม.  เราก็นั่งเล่นอยู่ข้างหน้าสถานีรอก่อน ถ้าจะมาแนะนำให้จองตั๋วไว้ก่อนนะคะ ตั๋วเต็มเร็วมากๆ

จุดนี้จะเป็นที่จองตั๋วรถไฟ EMU ค่ะ คนเริ่มมาจองตั๋วกันแล้ว ต้องมาจองก่อนวันไปนะทุกคนตั๋วเต็มเร็ว

ถึงแล้วสถานีเวียงจันทน์ เดี๋ยวเราจะนั่งรถต่อไปที่ด่านกันจ้า

หลังจากที่ออกมาจากด่านแล้วนะคะ เราก็จะนั่งรถตู้ไปสนามบินอุดรกันค่ะจากด่านหนองคาย ไปสนามบินอุดร ประมาณ 61 กิโล จะใช้เวลาเดินทาง 1 ชม. ค่ะ เราจองตั๋วเครื่องบินไว้รอบ 19.30 น.

จบทริปลาวแล้วจ้า เที่ยวลาว 3 วัน 3 คืน เป็นทริปที่สนุกมากๆ  ได้ลองอะไรใหม่ๆ ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆได้นั่งรถไฟตู้นอนครั้งแรก แม้จะเหนื่อยการเดินทางแต่ก็สนุกมากๆ วิว ระหว่างทางและวิว ปลายทางจะทำให้คุณหายเหนื่อย

ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เราไปกันทัั้งหมด 7 คน ค่าใช้จ่ายบางอย่างก็จะถูก บางอย่างก็ใช้เงินไทยบ้างนิดหน่อยค่ะ

-ค่าตั๋วรถไฟด่วนพิเศษจากสถานีบางเขน ไป หนองคาย 992 บาท

-ค่ารถตุ๊กๆ จากจากสถานีรถไฟหนองคาย ไปด่าน 50 บาท

-ค่ารถข้ามแดน ไทยไปลาวรถบัส 35 บาท

-ค่าเข้าในประเทศ 20 บาท

-ค่ารถตู้จากด่านท่าแร้ง ไปที่พัก SP ในตั๋วเมือง 20 กิโล 100 บาท

-ค่าที่พักในเวียงจันทน์ SP ห้องละ 600 บาท หาร 2 ตกคนละ 300 บาท

-ค่าที่พักในวังเวียง อมารี ห้องละ 2021 บาท หาร 2 ตกคนละ 1,010 บาท

-ค่ารถตู้ทัวร์ในเวียงจันทน์ 851 บาท หาร 7 ตกคนละ 116 บาท

-ค่ารถตู้ไปวังเวียง 1,925 บาท หาร 15  ตกคนละ 275 บาท

- ค่าเรือคายักคนละ 60,000 กีบ ประมาณ 140 บาท

-ค่าเช่ารถbuggyเราเช่า 3 ชม คันละ  500,000 กีบ คิดเป็นเงินไทย 1167 บาท หาร 2 ตกคนละ 583 บาท

-ค่ารถไฟ EMU  215 บาท

-ค่ารถตุ๊กๆ จาก สถานีเวียงจันทน์ ไปด่าน  คนละ 63 บาท

-ค่ารถตู้ไปสนามบิน อุดร 1,500 บาท หาร 7  ตกคนละ 214

-ค่าเครื่องบิน 950 บาท

แลกเงินกีบ ทั้งหมด 2,000บาท ในเรต 470 ได้มาประมาณ 940,000 กีบ

รวม ค่าใช้จ่ายต่อคน 7,063 บาท

sydneyy

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 20.01 น.