🗺จะไปเที่ยวอินเดียต้องเตรียมตัว เตรียมใจอะไรบ้าง ใช้เอกสารอะไร จะโดนแขกหลอกมั้ย เจองูกับเจอแขกต้องตีอะไรก่อน วันนี้ Chillกันวันหยุด จะขอพาทุกคนเตรียมตัวไปเที่ยว ในคลาสอินเดียอินใจ101

👳ตั๋วเครื่องบิน การสั่งอาหารล่วงหน้า

👳‍♀️เอกสาร E-Visa/Visa การกรอกขอวีซ่าออนไลน์

👳เอกสารรับรองการฉีดวัคซีน หรือ ผล RT-PCR

👳‍♀️เอกสาร Air suvidha

👳การจองตั๋วรถไฟ

👳‍♀️ปลั๊กและหัวปลั๊ก

👳การแลกเงิน

👳‍♀️Sim card

👳App ที่ควรมีติดมือถือ

👳‍♀️ยาต่างๆ Diamoxซื้อที่ไหน ซื้อยากไหม

👳อุปกรณ์จำเป็นอื่นๆ

👳‍♀️การซื้อตั๋วเข้าชมสถานที่ล่วงหน้า

👳ทริคการเรียกรถ

👳‍♀️ภาษาการสื่อสารและอาหารการกิน

พร้อมแล้วก็ไปกันค่ะ

ประเทศอินเดีย มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่และยาวนาน ไทยเราก็ได้รับอิทธิพลหลายๆอย่างจากประเทศอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นศาสนา ต้นแบบกฎหมาย ภาษา วรรณคดีไตรภูมิพระร่วง รามเกียรติ ศิลปกรรมฝาผนังต่างๆ ไหนจะสถาปัตยกรรม ทัชมาฮาล หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ร่ำเรียนและได้ยินความยิ่งใหญ่มานาน จนวันนี้ต้องขอออกไปเห็นไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ด้วยตัวเอง

ทริปนี้เราบินตรงชัยปุระกับสายการบินแอร์เอเชีย บินคุ้มคุณภาพครบ สะดวกสบาย แอร์-สจ๊วตคนไทยพูดคุยง่าย ใช้เวลาเดินทางแค่ 4 ชม.เท่านั้น

เราสั่งอาหารล่วงหน้าไว้ มากินชาเย็นบนเครื่องชื่นใจสุดๆไปเลย แนะนำให้สั่งล่วงหน้า 24 ชั่วโมงก่อนเดินทางค่ะ อร่อยด้วย คุ้มด้วย

เข้าประเทศอินเดียต้องขอวีซ่านะทุกคน สามารถขอออนไลน์ได้ง่ายๆ ขอล่วงหน้าก่อนเดินทางอย่างน้อย 4 วัน ใช้เวลาในการอนุมัติ ไม่เกิน 72 ชม. ของเราประมาณ 24 ชม.ก็ได้แล้ว ปริ้นท์ใบวีซ่าพกไปด้วยค่ะ

เอกสารที่ต้องใช้เวลากรอกวีซ่า

• รูปหน้าpassport เป็นไฟล์ PDF
  • รูปหน้าตรง 1x1 นิ้ว
  • ข้อมูลการจองรร.เบื้องต้น (ต้องกรอกที่อยู่รร.ในฟอร์ม)
  • ข้อมูลทริปเบื้องต้น เช่น จะไปเที่ยวเมืองไหนบ้าง
  • ชำระค่าวีซ่าผ่านบัตรเครดิตได้เลย

เว็บไซต์ขอวีซ่าออนไลน์

การกรอก E-Visa

เลือก Apply here for e-visa แล้วเตรียมตัวกรอกข้อมูลตามนี้ได้เลย

สุดท้ายจ้า หลังจากจ่ายเงินออนไลน์จะขึ้นหน้าตาแบบนี้มา

การยื่นกรอกขอวีซ่าออนไลน์สมบูรณ์แล้ว หลังจากนั้นรอไม่นานค่ะ ของเราไม่เกิน 24 ชม.

ก็ได้รับอีเมลล์ผลวีซ่าแบบนี้

ดูที่ Status ถ้าเป็น Granted แปลว่า ผ่านค่ะ

หลังจากนั้นเข้าเว็บไซต์ไปโหลด E-Visa ออกมา ปริ้นท์ไปสนามบินด้วย เราต้องยื่นให้สต๊าฟที่เคาทเตอร์เช็คอินตรวจเอกสารและยื่นให้ตม.ทางอินเดียดู

E-Visa ที่ต้องปริ้นท์หน้าตาประมาณนี้จ้า

👳‍♀️Covid-19 Air Suvidra form และเอกสารการฉีดวัคซีน

การเข้าประเทศอินเดียช่วงโควิด ต้องกรอกเอกสาร air suvidra เหมือนเป็นเอกสารเปิดเผยข้อมูลสุขภาพ (Health declare document) ต้องใส่ข้อมูลและรูปภาพหลักฐานการฉีดวัคซีน (เราโหลดเป็นPDFจากแอพหมอพร้อม) หรือหากยังได้รับวัคซีนไม่ครบ ใช้เป็นผล RT-PCR Test แทน

ใช้เวลาในการอนุมัติไม่นานค่ะ ประมาณ 10-15 นาทีก็จะได้รับอีเมลล์กลับมาแล้ว ปริ้นท์เก็บไว้ค่ะ

เว็บไซต์กรอก Air Suvidra

ในกรณีที่มีผู้เดินทางพร้อมกันหลายคน สามารถกรอกด้วยกันได้ค่ะ (ไม่เกิน 5 คน)

อันนี้ผลเอกสารจะส่งมาให้ทางอีเมลล์ที่เรากรอกไป ได้เร็วมาก ไม่เกินครึ่งชม.

ได้เป็นเอกสารหน้าตาประมาณนี้ ต้องปริ้นท์ติดตัวไปสนามบินเช่นกันค่ะ หน้าล่างๆจะมีข้อมูลผู้เดินทางคนถัดไป ปริ้นท์ให้ครบหน้านะคะ

👳การจองตั๋วรถไฟและรถทัวร์

วิธีแรก : จองผ่านเว็บการรถไฟโดยตรงของอินเดียเอง แต่วิธีนี้กรณีชาวต่างชาติต้องสมัครสมาชิก โดยเสียค่าสมัครประมาณ 100 รูปี แต่ชอบมีปัญหาเรื่องตัดบัตร ตัดได้บ้างไม่ได้บ้าง

เว็บจองรถไฟอินเดีย https://www.irctc.co.in/

วิธีที่สอง : จองผ่าน Agent เราใช้ของ 12go asia จองง่าย เว็บเป็นภาษาไทย บวกเพิ่มจากราคาที่โชว์หน้าเว็บรถไฟอินเดียนิดหน่อย แต่สะดวกกว่ากันเยอะ เว็บนี้สามารถจองรถทัวร์ได้เหมือนกัน แค่พิมพ์ชื่อเมืองต้นทางกับเมืองที่เราจะไป

เว็บจอง https://12go.asia/th

หน้าตารถไฟ 3A ( มี 3 ชั้นจริงๆ )ที่เรานั่งจากชัยปุระ ไป อัครา ตั๋วรถไฟสามารถโชว์ให้พนง.ตรวจจากมือถือได้ แล้วก็เค้าจะไม่ค่อยมีบอกว่าถึงสถานีไหนแล้ว เราจะต้องผูกมิตรกับคนบนรถไฟนิดนึงหรือคอยเช็คจาก Google map เรื่อยๆจ้า

👳‍♀️ปลั๊กและหัวปลั๊ก

หัวปลั๊กมาตรฐานของประเทศอินเดียจะเป็นปลั๊กหัวกลม สองขา

บนรถไฟ-รถบัส โดยเฉพาะรถบัสข้ามจังหวัดส่วนใหญ่จะมีรูชาร์จให้ ก็พกหัวปลั๊กติดกระเป๋าติดตัวไปด้วยค่ะ อย่าเพิ่งเอาไปใส่กระเป๋าใหญ่เดี๋ยวจะหยิบมาชาร์จลำบาก

👳การแลกเงิน

ช่วงที่เราแลก 1 บาท = 0.44 รูปี แต่ว่าจะใช้วิธีคิดง่ายๆก็คือปัดเศษ เป็นหารสองไปเลย เช่น 100 รูปี เราจะคิดเป็น 50 บาท

เราแลกเงินที่ซุปเปอร์ริช แต่แนะนำว่าถ้าไม่อยากเข้ามาแลกสาขาใหญ่ ให้จองเงินล่วงหน้าผ่านทางไลน์ อย่างน้อย 1-2 วันค่ะ แล้วเข้าไปรับสาขาที่สะดวกได้เลย

👳‍♀️Sim card

เราใช้ ready2fly ของ AIS 399/10วัน 1 เครื่องเพื่อที่ลงเครื่องบินแล้วมีอินเตอร์เน็ตใช้ได้เลย โดยทั่วไปก็ครอบคลุมใช้งานได้ไหลลื่นดีค่ะ

• ข้อดี ใช้งานได้เลย
  • ข้อเสีย ไม่สามารถรับ OTP ใดๆได้ ไวไฟฟรีบางจุดต้องลงทะเบียนรับ OTP เลยใช้ไวไฟฟรีไม่ได้

ส่วนของพี่ยูเราเปิดซิมอินเดียใช้ Airtel 550 รูปี เน็ตไม่อั้น 30 วัน และใช้รับสายโทรเข้า-โทรออก รวมถึงรับ OTP ต่างๆได้ เวลาใช้แอพเรียกรถ ค่อนข้างสะดวกเลย แต่รีวิวบางคนจะเจอเคสต้องใช้เวลานานข้ามวันกว่าจะใช้งานได้

• ข้อดี รับ OTP, ข้อความ รับสายเข้าออกได้ โทรติดต่อกับคนอินเดียได้ อินเตอร์เน็ตไม่อั้น ไม่ต้องกลัวหมด
  • ข้อเสีย หาซื้อยาก ต้องใช้เวลาลงทะเบียน

เราไม่เจอเคาทเตอร์ขายซิมที่สนามบินชัยปุระ ออกมาซื้อร้านด้านนอกที่เมืองอัคระ และ นั่งรอให้เค้าลงทะเบียนให้ทุกอย่าง ประมาณ 15-20 นาที ช่วงวันแรกๆก็จะแชร์เน็ตใช้จากซิมไทยเราไปก่อน

👳App ที่ควรมีติดมือถือ

• RailYatri ใช้ดูรายละเอียดรถไฟ
  • Ola และ Uber ใช้เรียกรถแท๊กซี่, auto rikchaw(ตุ๊กตุ๊ก)
  • Google map จำเป็นมากๆค่ะ เอาไว้เช็คสถานีว่าใกล้ถึงสถานีรถไฟที่เราจะต้องลงหรือยัง เช็คปลายทาง เพราะบางทีคนขับรถพาเราหลง 5555

ยาพื้นฐาน แก้ปวด-ลดไข้, ยาแก้แพ้, ยาแก้ท้องเสีย

ทริปนี้เรามีไปเดินป่าขึ้นพื้นที่สูงก็เลยต้องเตรียมยา Diamox ไปด้วยซึ่งเป็นยาที่ไม่ได้หาซื้อได้ทั่วไป

เราซื้อ Diamox ที่โอสถศาลาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ตรงข้าม MBK แผงละ 60-65 บาท เข้าไปแจ้งเภสัชบอกรายละเอียดก็ซื้อได้เลย

พิกัด : https://g.page/osotsala?share

เปิดวันจันทร์ – วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 8.00 – 19.00 น.

วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น.

👳อุปกรณ์จำเป็นอื่นๆ

ตอนแรกเรางงว่าเค้าไปมุงอะไรกัน เห็นแต่ละคนถือขวดน้ำเย็นออกมา ถามคนแถวนั้นเลยรู้ว่าเป็นตู้กดน้ำฟรี

ช่วงที่เราไปเที่ยวอินเดียถือว่าเป็นหน้าร้อน และ มรสุมในการเดินป่า 555 อุปกรณ์ที่แนะนำและช่วยชีวิตได้ ก็จะมี

-ร่มพับ แดดร้อนมาก กันแดด กันฝน มีประโยชน์สุด

-พัดลมพกพา ของมันต้องมี ต้องมีจริงๆ เอาห้อยคอไว้เลย

-ทิชชู่เปียกแบบเย็น

-กระบอกน้ำ/กระติกน้ำเก็บความเย็น หลายๆที่ท่องเที่ยวเค้าจะมีตู้กดน่้ำเย็นให้กดกันได้ฟรีเลย

ซื้อตั๋วเข้าชมสถานที่ล่วงหน้า : Agra, Delhi

เพื่อความคุ้มค่า ไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว ซื้อและจ่ายเงินออนไลน์ได้เลย แนะนำให้ปริ้นท์ตั๋วถือไปด้วยค่ะ คนไทยเราจะสามารถใช้สิทธิ์พิเศษ ความร่วมมือ BIMSTEC ได้ ค่าเข้าชมแต่ละสถานที่ก็จะถูกกว่าเรทต่างชาติปกติ แต่จนท.ที่ขายตั๋วบางที่จะไม่รู้และไม่เข้าใจ

จะมีให้เลือกสถานที่และวันเวลาเข้าชม

*ตอนซื้อ อย่าลืมกดเลือก BIMSTEC นะคะ*

**ข้อมูลเลขพาสปอร์ตในตั๋วเข้าชมจะกรอกขาด 1 หลัก แต่ไม่มีผลเวลาไปเที่ยวค่ะ**

วันไปจริงก็ปริ้นท์ตั๋วและพกพาสปอร์ตไทยไปยืนยันนะคะ จนท.ตรวจตั๋วบางที่ก็ยังงงๆกับราคาที่เราได้มาอยู่ พยายามพกตั๋วเข้าทัชมาฮาลไปด้วยค่ะ เพราะเราจะเอาตั๋วทัชมาฮาลไปช่วยยืนยันได้ ว่าทัชมาฮาลเราราคาพิเศษ ที่อื่นๆก็จะเป็นราคาพิเศษเหมือนกัน

เว็บซื้อตั๋วล่วงหน้า https://asi.payumoney.com/

ซื้อตั๋วเข้าชมสถานที่ Jaipur

ตั๋วชัยปุระ 2 วัน 1,000 รูปี รวมที่เที่ยวดังๆในเมืองชัยปุระ แต่ยังไม่รวมค่าเข้าชม City Palace ที่เมืองนี้จะไม่มีราคา BIMSTEC แต่มีราคานักเรียน ถ้ามีบัตรนักเรียน(ต่างชาติ)พกไปลดได้ อันนี้ซื้อหน้างานได้เลย

👳ทริคการเรียกรถ

-บอกจุดหมายปลายทางให้ชัดเจน

-ตกลงราคากันก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าจะให้พี่แขกช่วยทำอะไร คุยราคาให้ชัดเจน

-เราจะเปิดแอพ Uber/Ola ไว้เทียบราคารถ แล้วบวกเพิ่มอีกนิดหน่อยต่อรองกับ Auto rikshaw บางทีไม่อยากมานั่งรอ uber หรือบางถนนรถจากแอพไม่เข้ามาก็มี

-ย้ำว่าราคาทุกคนแล้วนะ ไม่ใช่ราคาต่อคน

-ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเศษทอนจนเป็นเรื่องปกติ พยายามแตกเงินเศษๆไว้เพื่อเป็นค่ารถ

-แนะนำให้ทำแพลนเวลาเปิด-ปิดสถานที่ที่อยากไปไว้ด้วย

-ถ้าเราไม่ผิด ไม่อยากให้เพิ่มไม่ต้องกังวล เถียงสู้พี่แขกให้ถึงที่สุด สีสันวันนี้ เราตีกับแขกแทบทุกวันจนกลับมาเหงาเลย ไม่รู้จักไปตีกับใคร 555

เราให้พี่ยูช่วยแกล้งๆถ่ายวีดีโอตอนดีลราคา หรือจะถ่ายจริงก็ได้ ถ้าเจอเล่นแง่อีก ก็บอกเลยว่าฉันถ่ายไว้นะ ไปสถานีตำรวจกัน :)

คนอินเดียใช้ภาษาฮินดีและภาษาอังกฤษเป็นหลัก ดังนั้น 99% พูดภาษาอังกฤษได้ทุกคนค่ะ สำเนียงเท่าที่เราเจอ เราว่าฟังไม่ยากมากค่ะ

ส่วนอาหาร เค้าจะกินกันเป็นมังสวิรัตเป็นส่วนใหญ่ แต่สถานที่ท่องเที่ยวหรือร้านดังๆ จะแยกเป็นเมนู VEG และ NON VEG ไว้ให้เลย ถ้าไม่เป็นมังส่วนใหญ่ก็จะเป็นเมนูไก่ค่ะ คนอินเดียจะนิยมทานอาหารโดยใช้มือ แต่ถ้าเค้าเห็นเป็นนักท่องเที่ยว ร้านอาหารต่างๆจะเอาช้อนมาให้เราค่ะ ไม่ต้องกังวล

รู้ไว้ใช่ว่า...สารพัดกลโกงแขก

ส่วนใหญ่เราจะเจอกับคนขับรถออโต้ริกชอว์เป็นหลักค่ะ

"จะไปวัด AAA หรอ ปิดแล้ว ไปตลาด BBB เถอะ"

"โอเค 1200 รูปี" //พักก่อน เราเปิดใน Uber แค่ 200 เองนะ

"100รูปี" // พอยื่นเงินให้ 100 "อีกคนล่ะ คนละร้อยไง"

จอดให้ไกลๆ ชมวิว "อ่ะ นี่ไงถึงแล้ว เดี๋ยวเราจะไปต่อกันเลยนะ"

ขับพาหลงไปไกล จะขอเรียกเงินเพิ่มเพราะมันไกล(กว่าเดิม) นี่แบบอิหยังวะ

แล้วก็ ห้ามให้เงินขอทาน หรือ เด็ก โดยเด็ดขาดนะคะ

จริงๆพี่แขกที่น่ารักและเต็มใจช่วยเหลือก็มีเยอะ เหมือนบ้านเรามีทั้งคนดีและไม่ดีปนกันไป ไม่ต้องกลัว

EP.หน้าเราจะพาทุกคนไปเที่ยวในแต่ละเมืองกันค่ะ อย่าลืมติดตามกันนะคะ

*********************************************************************
หากใครชื่นชอบรีวิวของต่ายและพี่ยู สามารถพูดคุย ส่งกำลังใจให้เราได้ที่เพจ Chillกันวันหยุด นะคะhttps://www.facebook.com/chillingholiday

#อินเดีย #india #ชัยปุระ #jaipur #airasia #airasiatravels #ไปอินเดียไปกับแอร์เอเชีย

Chillกันวันหยุด

วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 18.39 น.