ดอยสอยมาลัย หลังคาเมืองตาก ( ในวันพายุเข้า )

ดอยสอยมาลัย หรือที่ใครๆชอบเรียกว่า "หลังคาเมืองตาก" เพราะอยู่ที่ระดับความสูงถึง 1,600 เมตร ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น เป็นเขตที่มีความเปราะบางทางพันธุกรรมสูง ลักษณะของยอดดอยมีเส้นทางที่ไต่ไปตามสันเขา เป็นวิวสันเขาสลับกันไปมาสวยงามมากและเป็ยดอยที่มีวิวภูเขาสีเขียวตลอดทั้งปี ใครสาย Green จะชอบมาก

ทริปดอยสอยมาลัย ครั้งนี้เราเดินทางด้วยรถตู้เป็นทริปหารเฉลี่ยของเพจ เลเวลอัพ : Level Up  เป็นการเดินทางครั้งแรกที่คนเยอะมาก จำไม่ได้ว่ากี่รถตู้ 555 แต่เราก็มีเพื่อนๆพี่ๆน้องที่รู้จักกันในทริปก่อนหน้านี้ก็ชวนๆกันไป และอีกหลายๆคนที่ไม่รู้จัก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นน้องๆ

ความจริงทริปนี้เราไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะเจอฝน พอถึงวันไปปรากฎว่ามันไม่ใช่ฝนตกธรรมดา ไปช่วงพายุพอดี งานเข้าจนได้ มาลุ้นกันว่าเราจะขึ้นดอยสอยมาลัยเพื่อไปกางเต็นท์ ได้ไหม

หลังจากที่เราจัดการสัมถาระต่างๆและเตรียมตัวพร้อมเปียกฝนตลอดทางเสร็จแล้ว ก็ต้องเดินทางด้วยรถ 4x4 ขึ้นไปยังดอยสอยมาลัย แต่ด้วยความที่ฝนตกมาก่อนหน้านั้น ทำให้เส้นทางที่ดูเหมือนง่ายก็ยากขึ้นมาทันที ทั้งดินเลนและหล่มที่รถต้องพาเราผ่านไปให้ได้นั้น ค่อนข้างสาหัส มีบางคันต้องสละคนลงเดินไปก่อน แล้วค่อยมาจัดการกับรถที่ติดหล่มกันอย่างเมามันส์ ล้อฟรี กันสนุกเลย 555 ลุ้นให้ผ่านไปให้ได้

หลังจากทุลักทุเลระหว่างทางขึ้น พอมาถึงช่วงสุดท้ายที่ต้องขึ้นไปบนดอยสอยมาลัย ปรากฎว่าฝนตกหนักและทางเละมาก เกินความสามารถที่จะพารถขึ้นไปได้ จึงตดสินใจพากันลงมาพักระหว่างทาง ซึ่งไม่ไกลจากทางขึ้นยอดสอยมาลัย เป็นหมู่บ้านหรือที่ทำการย่อยอะไรสักอย่าง

ทุกคนจัดเตรียมพื้นที่พักผ่อน ด้วยความที่คนเยอะเกินไป เราก็พยายามหาที่นอนที่ห่างไกลความเสียงดัง ทีแรกจะกางเต็นแต่ฝนตกไม่หยุดเลย คุณป้าใจดีเลยให้ไปนอนในอาคารซึ่งน่าจะเป็นที่เก็บเสื้อผ้าและเก็บของ คืนนั้นเลยรอดจากฝน และหลับสนิทยั้นเช้า

ตื่นมาในเช้าวันใหม่ อากาศสดใส กลิ่นฝนในป่าพาสดชื่นมากๆ เตรียมตัวล้างหน้าแปรงฟัน เก็บของเสร็จก็ออกมาทานมื้อเช้า และถ่ายรูปเล่นกันแถวๆบริเวณที่พัก

ไปเดินเล่นบนดอยสอยมาลัยกันดีกว่า

ช่วงเวลาเช้าวันนั้นฝนหยุดตกเราและเพื่อนร่วมทางก็นั่งรถ 4x4 ไปยังดอยสอยมาลัย แต่ด้วยทางขึ้นมันเละมากเลยจอดรถรอไว้ระหว่างทางแล้วเราก็เดินขึ้นไปกัน ไม่ไกลมากน่าจะเดินขึ้นไปสัก 1 กิโลเมตร

บนดอยสอยมาลัยหมอกลอยเต็มไปหมดเลย หญ้าเขียวๆบนเขาที่สลับซับซ้อนหลายลูกสวยมากๆ มีคนขึ้นมากางเต็นท์บ้างแล้ว เห็นแล้วอิจฉาความฟีลกุ้ดด แบบนั้นมาก แต่ถ้าจะกางเต็นท์ก็ต้องเลือกทำเลดีๆหน่อย ห่างไกลขี้วัว เดี่ยวจะนอนดมความหอมกันทั้งคืน 55

ความสุขสนุกอยู่กับเราไม่นาน แล้วฝนก็ตกมาแบบไม่ลืมหูลืมตา หาที่กำบังก็ยากเพราะเป็นเขาโล่งๆ ต้องวิ่งหลบใต้พุ่มไม้ที่ใกล้ที่สุด ต้องวิ่งไปชายเขาถึงจะเป็นแนวป่า 555 แต่...ก็ไม่รอดที่จะไม่เปียก..เปียกจนถึงกางเกงใน ตกจนพอใจ สาแก่ใจแล้ว ฝนก็หยุดตก...เลยเดินออกมาดูทะเลหมอก ที่มาหลังฝนคือสวยมากกกจ้า...แถมฟ้าก็เปิดแบบใสมาก มีใจเดินถ่ายรูป จนตัวแห้งไปเลย...

ทะเลหมอกหลังสายฝนผ่านพ้นไป ขออุทานทาบอกอีแป้นหน่อยว่า " โอ้ววแม่จ้าววววววว" โครตของหมอกมันลอยขึ้นมาแบบทะลักล้นได้บ้าบอมาก คือสวยแบบใช้ความสวยเปลืองมากๆๆ

ความโชคดีคือธรรมชาติไม่ใจร้ายกับเราเกินไป หลังจากทำตัวเราเปียกแต่ก็ให้ทะเลหมอกสวยๆมาปลอบใจ " อดทนในวันที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้รู้ถึงความแตกต่าง " อยู่ๆเพลงพี่บอย โกสิยพงษ์ ก็ลอยเข้ามา ชะชะช่า..

ตั้งแต่ฝนหยุดตกฝนก็แทบไม่มีทีท่าจะตั้งเค้าตกอีกเลย เมฆหมอกลอยเคลื่อนไปกับสายลม ฟ้าก็เปิด แดดก็ส่องลงมา เรียกได้ว่าถ่ายรูปกัน จนตัวแห้ง

ขากลับลงจากดอยสอยมาลัยความลำบากก็ไม่ได้แตกต่างจากขาขึ้นมาสักเท่าไหร่ สภาพโซ่ที่ล้อขาดกันเลย แต่ก็ผ่านความทุลักทุเล เฮฮา กันมาได้ตลอดรอดฝั่ง

หลังจากลงมาอย่าปลอดภัย ก็แวะทานมื้อเที่ยง อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้ากันตามอัธยาศัยก่อนเดินทางกลับกรุงเทพกันต่อไป...

ถ้ามีโอกาสหน้าไว้จะกลับไปเที่ยวใหม่นะ เอาเต็นท์ขึ้นไปกางบนดอยสอยมาลัย ขอฟ้าขอฝนให้เป็นใจสักครั้งเถิดด

ฝากติดตามเพจด้วยนะคะ -> แมวพเนจร

แมวพเนจร : Coco's Journey

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 13.58 น.