พา "หัวใจ" ไปพักผ่อนที่ "หลีเป๊ะ" จ.สตูล

เกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะเล็ก ๆ กลางทะเล ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะอาดัง ในจังหวัดสตูล ขึ้นชื่อว่าเป็น "มัลดีฟส์เมืองไทย" เนื่องจากมีความสวยงามทางทะเลที่ขึ้นชื่อมากแห่งหนึ่งในเมืองไทย จึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมายังเกาะแห่งนี้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี นับว่าเป็นเป็นสวรรค์ย่อม ๆ ของคนรักทะเลเลยทีเดียว

6rjlpzssnbv9
d4pmubth4w2i

ทริปนี้เราเดินไปกับเพื่อน 2 คน ด้วยเครื่องบินในช่วงเช้ามืด ซึ่งพอไปถึงสนามบินหาดใหญ่ จะมีรถตู้มารอรับเราเพื่อพาเราไปขึ้นเรือที่ท่าเรือปากบารา จ.สตูล ซึ่งรถตู้และค่าโดยสารเรือจะครอบคลุมในแพ็คเก็จที่เราติดต่อกับทางที่พักบนเกาะหลีเป๊ะไว้

พอไปถึงท่าเรือ จะมีพี่ไกด์มารอรับเรา ช่วยเหลือและดูแลพาเราตั้งแต่ติดต่อซื้อตั๋วเพื่อขึ้นเรือ SpeedBoat

5zjl97xmf03c
yp0tsx0pj2nh
qzgtucnr8y5h
wsut9v6vjl5f
rpajwway191c

การเดินทางมาเที่ยวเกาะหลีเป๊ะในรอบนี้ นับได้เป็นครั้งที่ 2 ของเรา ถือเป็นเกาะที่เราชอบมากๆ พอๆกับหมู่เกาะสุรินทร์เลย

เมื่อเรือ Speed Boat แล่นออกไปยังท้องทะเลกว้าง ได้สักพัก เรือก็พาเรามาแวะเที่ยวจุดแรก คือ "อุทยานแห่งชาติตะรุเตา " “ตะรุเตา” เป็นคำที่เพี้ยนมาจากคำว่า “ตะโละเตรา” ในภาษามลายู แปลว่า มีอ่าวมาก ตะรุเตาเป็นอุทยานแห่งชาติที่อยู่ในทะเลอันดามัน บริเวณช่องแคบมะละกา มหาสมุทรอินเดีย ในท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

jwputd5217tm
h084rmhcelkt

เรามาเที่ยว เกาะตะรุเตา เป็นครั้งแรกเพราะรอบแรกที่เรามาเกาะหลีเป๊ะ เรือพาเราไปถึงเกาะ ไม่มีแวะเที่ยวที่ไหน เลยรู้สึกตื่นเต้นมากๆและแอบคิดว่าทะเลที่นี่จะสวยไหม จะสะอาดไหม แต่ปรากฎว่าคือทะเลสวยมาก เป็นสีฟ้าคราม น้ำทะเลก็ใสสะอาด แล้วที่เกาะตะรุเตามีที่พัก ที่กางเต็นท์ของอุทยานด้วยนะ ห้องน้ำห้องอาบน้ำพร้อมบนเกาะ แต่ต้องทำการจองกับทางอุทยานก่อนนะคะ

hhirfjuhhjtz
rkxrhcm40q6v
j4gcxfbgscwx

หลังจากเราเที่ยวบนเกาะตะรุเตาจนครบ 20 นาที ที่เรือให้เวลาเที่ยวไว้ จุดต่อไปเมื่อเรือแล่นออกท้องทะเลไปไม่นาน ก็พาแวะจุดเที่ยว จุดที่ 2 คือ เกาะไข่ จ.สตูล

เกาะไข่ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา อยู่ห่างจากเกาะตะรุเตาประมาณ 15 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเดินทางจากเกาะตะรุเตาประมาณ 40 นาทีค่ะ ซึ่งจุดไฮไลท์ของเกาะนี้ก็คือ ซุ้มประตูหินธรรมชาติที่เรียกกันว่า ซุ้มรักนิรันดร์ เป็นซุ้มประตูหินโค้งขนาดใหญ่ มีความเชื่อว่าหากใครพาคู่รักลอดเข้าประตูช่องหนึ่งแล้วลอดกลับออกมาทางอีกช่องหนึ่งจะได้พบกับความรักที่มั่นคงยืนยาว...

vv12zjxxp9wv
65g8qg9c1a2f
h36nqckjbh37
pc44wu9o93lw

เกาะไข่ คือ สวยมากกกกกกก น้ำทะเลใสสีฟ้าคราม เป็นครั้งแรกอีกนั่นแหละที่มาเกาะไข่ เกาะเล็กๆแต่พลังความสวยของผืนน้ำทะเลไม่เล็กเลย โชคดีวันที่เราไปความสวยลงตัวไปหมด ทั้งท้องฟ้าและผืนน้ำทะเล

เราใช้เวลาบนเกาะไข่ประมาณ 20 นาที ต้องเดินทางไกลไปยังเกาะหลีเป๊ะกันแล้ว

bji7titqc105
y02xviizbh08

เมื่อเรามาถึงเกาะหลีเป๊ะ พี่ไกด์พาเราขึ้นรถสองแถวรับจ้างไปยังที่พัก ที่พักของเราอยู่บนเขาค่อนข้างมีความส่วนตัวดีและเราก็ทานมื้อเที่ยงด้วยความหิวและง่วงไปในตัว เมื่อทานมื้อบ่ายอิ่ม เราก็เข้าที่พักแล้วแอบหลับสักงีบเพราะตื่นเช้ามืดมาขึ้นเครื่องเลยมีอาการง่วงมากๆและเพลียจากการนั่งเรือนานๆ

7g4fcrylupyz
kro66c410xte
qi04e0zmrqz4
a46nxguoi2fz

หลังจากที่ช่วงบ่ายเราพักผ่อนจนเต็มอิ่มแล้ว ตกเย็นจึงออกมาเดินเล่นและถ่ายรูปสวยๆบริเวณหาดทรายใกล้ๆที่พัก มีหลายคนก็เลือกทำกิจกรรมต่างๆ ถ่ายรูป พายเรือ ดำน้ำเล่นๆแถวริมทะเล บรรยากาศก็เย็นสบายออกแนวครึ้มๆ เพราะเพิ่งทราบจากพยากรณ์อากาศมาว่าเราอาจจะเจอ พายุ ก็เป็นได้

87hk6fhqa8i3

มื้อเย็นวันนี้ของเรา อร่อยมาก

เช้าวันที่ 2 วันแห่งการดำน้ำ

วันนี้พี่ไกด์นัดเราประมาณ 9 โมง หลังทานมือเช้า ให้ไปเจอกันที่ชายหาดหน้าที่พัก เพื่อพาไปดำน้ำในจุดต่างๆ ของเกาะ เช้าวันนี้สดใสมาก เราถ่ายรูปทะเลหน้าที่พักจากจุดห้องอาหาร

yfjuzn57w5by
yzvjwqo8wp7y
ogenobniqf74
qms213kxgqtj

หาดทรายและทะเลสีครามตัดกับท้องฟ้าสวดสดใสบริเวณหาดทรายหน้าที่พัก เนื่องจากที่พักเราอยู่บนเขาเราจึงได้มุมสวยๆเช้านี้มา

ryzr0r3jgi0q
cynf234g8xnt
bis8ywj7iwc8

เวลา 9 โมงเช้าเราก็เตรียมตัวเดินทางไปดำน้ำกัน อารมณ์คึกคักมาก เพราะชอบดำน้ำดูปะการัง และเกาะหลีเป๊ะก็ขึ้นชื่อเรื่องความสวยใต้ท้องทะเลเช่นกัน

icmln6klkqay
6laomnjxhjyu
u0bzlqglrojn
q6luwuttqb75
zs9qsj3u24l7

ได้เวลาก็ออกทะเลไปลอยคอ ดูปะการังและปลาสวยๆกันเลย พี่ไกด์เราอย่างเท่มากๆ จะเห็นว่าท้องฟ้าสวยมากๆ แล้วเมื่อคืนฝนแอบตกปรอยๆ เราก็กลัวกันว่า ตอนเช้าเราจะได้ดำน้ำไหม แต่พี่ไกด์บอกว่าฝนตกก็ดำได้ ถ้าลมและคลื่นไม่แรง

p3jpionhwzyq
pui9pbchvx96
e71vjdf358vw
0unzoni6363e

จุดแรกดำน้ำที่เราจำได้ น่าจะเรียกว่า "ร่องน้ำจาบัง" จุดนี้น้ำใสและปะการังสวยมากๆ เห็นแบบใกล้ๆเลย ปลาน้อยๆน่ารัก เราเสียดายมากๆ ที่ไม่มีกล้องถ่ายใต้น้ำไปในทริปนี้ ไม่อย่างงั้นคงมีรูปถ่ายใต้น้ำสวยๆไว้ลงรีวิวให้ชมกันคะ

ptouzklt4vts
clebjehortii
rqf21xbv7m3v
st08if637617

ดำน้ำจุดที่ 2 สวยไม่แพ้กันเลย จำชื่อไม่ได้ว่าจุดนี้เรียกอะไร แต่สวยมากๆอีกแล้ว ฉันใช้คำว่าสวยเยอะไปแล้วนะ 555 คือว่าขนาดเรากลัวทะเล และไม่ชอบเล่นน้ำทะเลเลย แต่ถ้าดำน้ำเราจะชอบมาก เพราะได้เห็นสิ่งต่างๆใต้น้ำ รู้สึกตื่นเต้นตลอดเวลา

1ydjol4yorpk
7nch5leuo3h4
dfnsu3j0qldy

ลั้ลลาเกินเบอร์ไปแล้วชะนีเมืองกรุง 555 ดำน้ำจุดที่ 2 ผ่านไป ก็ดำน้ำจุดที่ 3 กันต่อเลย แล้วพี่ไกด์ก็ลากห่วงยางที่เราเกาะ พาไปดูทุกจุด แกรู้ว่าเราว่ายน้ำไม่แข็งและกลัวทะเล กว่าจะลงได้ก็ทำสมาธิสร้างความหึกเหิมกันพอสมควร ฮ่าๆๆ

kabdehj7bolo
p13arx9qnjus

พี่ไกด์และพลขับเรือของเรา เท่สุดๆ

zrwi28sqmila
e0t5lxmjhhhd

จุดต่อไปเราจะไปเที่ยวที่ เกาะหินงาม กัน เกาะหินงาม Unseen หนึ่งเดียวในไทยของอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล เกาะขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยก้อนกรวดสีดำมันวาว ลวดลายสวยงามไม่ซ้ำกันเลยคะ

mqi1kr1rt3rh
s0us2c47uw83
z3d0wjhzsg3k
dkr9yttww5jm
nrfnsger7yc3
pe12nb0tfb5j
hs140ui3gc2f
7s1gd1b1a47a

เกาะหินงาม นับเป็นอุทยานธรณีโลกแห่งแรกในไทย และแห่งที่ 5 ของอาเซียน ทั้งหาดจะเต็มไปด้วยก้อนหินสีดำ ลักษณะที่คล้ายกันทุกก้อนก็คือความกลมเกลี้ยง ที่พอโดนน้ำ และแสงแดดสาดส่องแล้ว จะกลายเป็นสีมันวาววับที่สวยงามมาก

สิ่งที่ไม่ควนทำบนเกาะแห่งนี้ คือการนำหินบนเกาะเก็บกลับไปด้วย นอกจากจะผิดกฎหมายของอุทยานแล้ว ยังมีคำสาปของเจ้าพ่อตะรุเตาที่เชื่อกันว่า "ผู้ใดบังอาจเก็บหินจากเกาะนี้ไป ผู้นั้นจะพบแต่ความหายนะ นานาประการ จะกลับไม่ถึงบ้าน จะประสบอุบัติเหตุ จะหลุดพ้นจากหน้าที่การงาน จะพบภัยพิบัติไม่มีที่สิ้นสุด..."

jyjdepir1wj2
o9b3w3e5ooq5
ot5vx8mx9yq1
s42kr7khg789

เกาะหินซ้อน ความโดดเด่นของเกาะแห่งนี้ก็คือ หินก้อนใหญ่รูปทรงสี่เหลี่ยมที่วางซ้อนกันอยู่ราวกับจับวาง โดยที่หินก้อนล่างเริ่มมีการแตกร้าวแต่หินก้อนบนก็ไม่ยอมหล่นลงมา บางคนจึงเรียกเกาะหินซ้อนว่า "กองหินเรือดำน้ำ" บริเวณรอบเกาะหินซ้อนถือเป็นจุดที่มีแนวปะการังที่สวยงาม มีทั้งปะการังอ่อน
ปะการังแข็ง ดอกไม้ทะเล รวมไปถึงปลาการ์ตูนหรือปลานีโมด้วย นอกจากนี้เกาะหินซ้อนยังได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกแห่งอาเซียน (ASEAN Heritage Parks and Reserves ) ในปี พ.ศ. 2525

ffbzua69st9y
ehha9yqmpc6m
c6rqfqlknhgk
7ijd46joqqpj

พอเราเคลื่อนเรือขับผ่านเกาะหินซ้อนแล้ว พี่ไกด์พาเราและเพื่อนมาทานมื้อเที่ยงที่เกาะแห่งหนึ่ง ไม่รู้ชื่อเกาะเหมือนกัน อาหารเป็นข้าวกล่องง่ายๆที่แสนอร่อย กับวิวท้องทะเลสวยๆนั่งทานแบบฟินๆ วิวหลักล้านกันไปเลย แถมสดชื่นคาวหวาน ด้วยแตงโมหวานฉ่ำดับกระหายคลายร้อนไปในตัว

w6oob2cwcmn2
9dh35m1iwdyx
al0sqnsbge26

หลังจากทานมื้อเที่ยงเรียบร้อย เพื่อนเราก็กลายร่างเป็นนางเงือกแหวกว่ายไปกับทะเลสีฟ้าคราม ส่วนเรานั่งชมวิวบนโขดหินใกล้ๆ เพราะไม่ชอบเล่นน้ำทะเลและเวลานี้ท้องฟ้าก็เริ่มเปลี่ยน จากฟ้าสดใสยามเช้า กลายเป็นตั้งเค้าพาฝน พาลมมาเรื่อยๆ

z3w4p7987360
cqc15vy7qhlc
tldbsr1k1jyh
hecx3r5m96j8
q1ljcdz4s7i4

เกาะต่อไปหลังมื้อเที่ยง ก่อนที่พี่ไกด์พาไปดำน้ำ อีก 2 จุด พี่ไกด์ก็พาเรามาเดินย่อยมื้อเที่ยง โดยการพาขึ้นจุดชมวิวตรงเกาะใกล้ๆ นั่งเรือประมาณ 10 นาทีก็ถึง เราต้องเดินขึ้นเขามาประมาณ 200 เมตร จะเจอ จุดชมวิว ทางขึ้นไม่น่ากลัวคะ มีเชือกให้จับ เพราะบางทีเท้าอาจลื่นได้

dhmsy4s7jaoe
du8vyair9gzz
u8x07ffzrpb2

ช่วงบ่ายก่อนฝนจะมา ลมจะแรง คลื่นจะน่ากลัวไปมากกว่านี้ พี่ไกด์รีบพาเราไปดำน้ำอีก 2 จุดที่เหลือ การดำน้ำช่วงบ่ายที่มีคลื่นลมแรง ทำให้เรากลัวนิดหน่อย แต่ความมืออาชีพพี่ไกด์ดีมากๆ ดูแลและให้ข้อมูลเรื่องดำน้ำในแต่ละจุดเป็นอย่างดี

เรากลับถึงฝั่งบ่าย 4 โมงเย็น เข้าที่พักเพื่ออาบน้ำและพักผ่อน พอตอนเย็นก็ออกมานั่งเล่นริมหาดดูวิว ดูพรอาทิตย์ตกเหมือนเคย แต่อากาศเย็นนี้ ฟ้าครึ้มและในที่สุดฝนก็ตกลงมา รีบวิ่งขึ้นที่พักแทบไม่ทัน

ha9218lof9d7

เช้าวันที่ 3 เดินทางกลับ...

วันนี้เป็นวันเดินทางกลับในช่วงสายๆ เรารีบตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นและเดินเล่นสูดอากาศยามเช้า แต่ส่วนมากเน้นถ่ายรูปเล่นมากกว่า 5555

yevhwoixhxd3
xlvk3o9aid2l

แสงเช้าในวันกลับดีต่อใจ คิดว่าอากาศครึ้มๆเช้าวันนี้จะไม่เห็นแสงเช้าแล้ว เราเดินเล่นไปเรื่อยๆ หลายๆคนก็เริ่มตื่น และออกจากที่พักเพื่อมาเดินเล่นถ่ายรูปกัน

pppwifcvrbc6
ws9nsau0qe02
4q2hdg2ldnlr
ah7alinq41w3

หลังจากเราใช้เวลาเช้านี้บนเกาะพอสมควรจึงชวนเพื่อนกลับที่พักเพื่อทานข้าว อาบน้ำและเตรียมตัวไปลงเรือที่ท่าเรือ ช่วงที่เราเก็บของในห้องพักทั้งลมและฝนแบบพายุนั้นแรงมาก ใบไม้สิ่งของปลิวว่อนไปหมด แอบกลัวว่าเราจะขึ้นฝั่งได้ไหม

f7jx1nv6paqn
2178320tqg05
d5nsvtggcv7s

การเดินทางกลับที่น่ากลัว ไม่อยากจะเชื่อว่าระหว่างทางที่เรานั่งเรือกลับ เราจะเผชิญลมฝนและ "คลื่นสูงถึง 2 เมตร" หลายลูกในท้องทะเล ถ้าความโชคดีและความไม่ชำนาญเรือของคนขับไม่มากพอ ไม่อยากนึกเลย ช่วงเวลาที่พายุเล่นงานเรา เราจะเป็นอย่างไร...

สุดท้ายเราก็ผ่านพ้นมาได้อย่างปลอดภัย

n3t2878g12hu
hcc0v3itejuo

จบทริปหลีเป๊ะแบบทุลักทุเลนิดๆในวันกลับ ท้องฟ้าและอากาศหลากหลายอารมณ์มาก ตามไม่ทัน คิดว่าช่วงนั้นไม่เจอพายุ ก็ต้องเจอจนได้ ทุกอย่างดีงามเป็นทริปทะเลที่ชอบมาก

ฝากติดตามเพจด้วยคะ -> แมวพเนจร