📍 Fact about Phu Soi Dao
1. ภูสอยดาว ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์
2. สูง 2,102 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย
3. ถ้านับแค่เส้นทางเดินป่า ภูสอยดาวจะสูงเป้นอันดับที่ 3 ของประเทศไทย
4. เปิดให้ขึ้นในฤดูฝน ถึง ปลายฤดูหนาวของทุก ๆ ปี
5. ยอด 2,102 เมตร จะเปิดปลายปี แค่ประมาณ 3 เดือนต้องคอยติดตามหน้าเพจ
FB. อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว - Phu soi dao National Park
6. จำนวนวันที่เหมาะสมกับการมาเที่ยวคือ 3 วัน 2 คืน
7. ระยะทางเดินจากจุดสตาร์ทถึงลานกางเต็นท์ประมาณ 6.5+0.5 กิโลเมตร
8. ระยะทางเดินจากลานกางเต็นท์ถึงยอดภูสอยดาวประมาณ 2 กิโลเมตร
9. ทางชันพอตัว แต่ที่น่ากลัวคือมันชันเรื่อย ๆ ควรเตรียมร่างกายมาให้ดี
10. ข้างบนมีน้ำให้อาบ และมีห้องส้วมให้ใช้
11. ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง
12. มีเต็นท์และอุปกรณ์ทำครัวให้เช่าบริเวณลานกางเต็นท์
13. อาหารต้องเตรียมขึ้นมาเอง
14. ข้างบนมีน้ำฝนให้ใช้ และมีตู้กดน้ำ
15. สำหรับคนไม่มีรถส่วนตัว เพราะมีรถสองแถวรับ/ส่งนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ โดยจะรับจากสถานีขนส่งใหม่พิษณุโลกไปส่งถึงอุทยานฯ และรับไปส่งที่สถานีขนส่งในวันกลับด้วย ประมาณราคา 350 บาท/คน (รวมทั้งไปและกลับ) Tel. 062-418-5110
16. ค่าบริการลูกหาบ 30 บาท/กิโลกรัม
17. การขึ้นยอด 2,102 ต้องโทรมาจองกับทางอุทยานก่อน
18. จำกัดคนขึ้นยอด 2,102 เมตร แค่เพียง 30 คน/วัน
19. มีค่าขึ้นยอดอยู่ที่ 500 บาท/คน

__________________

Day 1 : เส้นทางเดินเท้าสู่ลานสนภูสอยดาว 6.5 กิโลเมตร

13.00 น. "น้ำตกภูสอยดาว"

น้ำตกภูสอยดาวเป็นจุดเริ่มเดินของภูสอยดาว

ซึ่งเส้นทางจะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นหลัง 13.00 น.

แต่เรามาได้ตรงเวลาเป๊ะ5555

เนินส่งญาติ

"เนินส่งญาติ" เป็นเนินแรกของภูสอยดาว

และเป็นเนินสุดท้ายที่มี่น้ำ

เดินขึ้นมาจากเนินส่งญาติได้แปปเดียวก็จะตายกันแล้ว

เนินแล้วเนินเล่ามันก็ไม่ถึงสักที

นั่งแล้วนั่งอีก

ถ้าเห็นภูเขายินดีด้วยคุณถึงครึ่งทางแล้ว

เพื่อนๆอยู่ไหนกันนน

อ๋อ อยู่ด้านล่างไง

มาแล้วตะคริว

พระอาทิตย์ตก

18.30 น. "เนินส่งญาติ"

ระหว่างถึงจุดกางเต็นท์กับพระอาทิตย์ตก

อะไรจะเกิดขึ้นก่อนกัน

ลานสนภูสอยดาว

19.00 น. "ลานสนภูสอยดาว"

ในที่สุดก็ถึงลานสน ถึงแม้ว่ามันจะช้าไปก็เถอะ

ขอลาวันนี้ด้วยดาวที่ภูสอยดาว แต่วันนี้เมฆค่อนข้างเยอะ

Day 2 : 2,102 Msl.

07.00 น. "ลานสนภูสอยดาว"

ตื่นเช้ามาเพื่อหาที่ดื่มกาแฟยามเช้า

และวิววันนี้คือหมอกที่ปกคลุมยอด 2,102 เมตร

เริ่มเดินเท้า

08.00 น. "ลานสนภูสอยดาว"

เริ่มเดินเท้าเพื่อไปขึ้นยอด 2,102 เมตร

ยอดอยู่ตรงนั้นสินะ เดี๋ยวเจอกัน

เส้นทางเดินเท้าขึ้นสู่ยอดภูสอยดาว

โดยการเดินขึ้นยอดภูสอยดาวจะแบ่งเป็นทั้งหมด 10 สถานี ได้แก่

สถานีที่ 1 : ไผ่กรงจักร

สถานีที่ 8 : ทางหมูป่า

สถานีที่ 9 : ดงเลียงผา

สถานีที่ 10 : จุดโรยตัว

โดยตอนแรกทางจะไม่โหด จะมาโหดหลังสถานีที่ 5 เป็นต้นไป

โดยคำว่า "เริ่มปีนผา" ชื่อนี้ไม่ได้มาเล่นๆ

"ใครนำคนนั้นถ่ายรูปนะ"

"โอเค รู้เรื่อง"

ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ

ยอดภูสอยดาว 2,102 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

12.00 น. "ยอดภูสอยดาว"

ถ้าพูดถึงเรื่องวิวและบรรยากาศรู้สึกว่าไม่ค่อยเท่าไหร่

เนื้อที่บนยอดก็มีพอรับคนได้ประมาณ 20 คน

แต่สิ่งที่สุดยอดก็คือระหว่างทางถึงมา ถือว่าสนุกสุดๆ

ตรงภูเขาหัวโล้นคือจุดกางเต็นท์ของเรา

หรือที่ที่เราจากมา

13.00 น. "ยอดภูสอยดาว"

ได้เวลาเดินลง

ลานสนภูสอนดาว

15.00 น. "ลานสนภูสอยดาว"

ในที่สุดก็ถึงจุดกางเต็นท์

ภารกิจแรกเลยคือการอาบน้ำ

หลังอาบน้ำอย่างชื่นใจแล้ว จึงเดินเล่นเพื่อเก็บภาพ

Day 3 : เดินเท้ากลับบ้าน

09.30 น. "ลานสนภูสอยดาว"

เริ่มเดินเท้าเพื่อทำการกลับบ้านนนนนนน

เช็คชื่ออออ

ขอนอนก่อนกลับ

ตอนขึ้นไม่ได้ถ่ายมาถ่ายตอนลงแล้วกัน

แล้วเจอกันใหม่ ภูสอยดาว

นิรัชพร รุจิรัตนากร

วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17.50 น.