ปางอุ๋ง หรือมีชื่อเต็มว่า โครงการพระราชดำริปางตอง 2 ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านรวมไทย ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีสภาพแวดล้อมเป็นป่าสนขึ้นเรียงรายอยู่รอบ ๆ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขา ในช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนธันวาคม–มกราคม ในตอนเช้าจะมีลมหนาวพัดมาพร้อมกับไอหมอกที่ลอยอยู่เหนือผืนน้ำ ได้รับการขนานนามว่าเป็น "สวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย"

โดยทริปนี้เราบินไปลงสนามบินเชียงใหม่ และเช่ารถยนต์จากสนามบินเชียงใหม่ มุ่งหน้า สู่ปางอุ๋ง และที่พักที่เราเลือกพักในทริปนี้คือ จิ่งโฮมสเตย์ เพราะอยู่ติดปางอุ๋งมากที่สุด

ตั้งนาฬิกาปลุก ตี5 อาบน้ำแต่งตัวแล้วเดินไปถ่ายรูปกันดีกว่า

นอกจากชมบรรยากาศของสายหมอกในยามเช้าแล้ว กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่พลาดไม่ได้ คือ ล่องแพไม้ไผ่ ชมวิวอ่างเก็บน้ำปางอุ๋ง แพไม้ไผ่ลำนึงจะนั่งได้ 2 คน มีเสื้อชูชีพให้ คิดค่าบริการลำละ 150 บาท ระหว่างที่ล่องแพจะเจอกับฝูงหงส์ที่ว่ายน้ำ ระยะเวลาในการล่องแพประมาณ 30 นาที

บรรยากาศยางเช้า ไอหมอกลอยจากน้ำ สวยจริงๆนะครับ

สำหรับใครที่จะมากางเต้นท์ ที่นี่สามารถกางเต้นท์ได้นะครับ

และนี่คือ พระเอกนางเอก และเป็นไฮไลทืของปางอุ๋ง เลย น้องหงษ์ขาว หงษ์ดำ

• ตื่นเช้ามาสัมผัสบรรยากาศ กลิ่นไอธรรมชาติและทะเลหมอกที่ล้อมรอบตัวเรากันเถอะครับ จะได้มีพลีงสู้ชีวิตกันต่อ

ในยามเช้าช่วงฤดูหนาว ในบางวันอาจได้พบกับภาพอันสวยงามของไอหมอกที่ลอยเหนือทะเลสาบ เคล้าไปกับอากาศที่หนาวเย็น ทำให้ปางอุ๋งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตแสนโรแมนติกของแม่ฮ่องสอน ยิ่งยามพระอาทิตย์ขึ้นจะสะท้อนผืนน้ำผ่านทิวสน และไอหมอกบางๆ ยิ่งเป็นภาพที่สร้างความประทับยากจะลืมเลือน

การเดินทาง ใช้ GPS พิมพ์ ปางอุ๋ง ได้เลยครับ รับรองพาไปถูกทางแน่ ไม่มีหลง

*** สุดท้ายนี้ ***

ถ้าเราไม่ออกเดินทาง ไปด้วยตัวของเราเอง เราจะไม่ได้เรียนรู้กับคำว่า "ประสบการณ์" เลยครับ ออกเดินทางเก็บกระเป๋า แล้วเราไปพิชิต 1864 โค้ง กันครับ

Worawut Sittiphun

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เวลา 11.15 น.