ทริปพาแม่เที่ยว เวียงจันทน์-หลวงพระบาง สปป.ลาว 4 วัน 3 คืน

วันแรก : กับการข้ามด่านไปเวียงจันทน์ สปป.ลาว

การเดินทางของเราเริ่มต้นจากขับรถยนตร์จากจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหน้ามายังด่านท่านาแล้ง จังหวัดหนองคายเพื่อข้ามไปยังฝั่งสปป.ลาว ทริปนี้เรามีผู้ร่วมทริปทั้งหมด 5 คน เป็นผู้ใหญ่ 2 วัยกำลังเที่ยว 3 คน เราตัดสินใจนำรถมาฝากจอดไว้ที่ บ้าน 100000 สุขค่ะ

อัตราค่าบริการจอดรถวันละ 100 บาท ที่จอดรถสะดวก สะอาด กว้างขวาง มีโรงคากันแดดกันฝน มีห้องน้ำไว้ให้บริการด้วยค่ะ

นอกจากนี้ทางที่จอดรถ ยังมีบริการรถรับ-ส่งฟรี!!! ถึงหน้าด่านพรมแดนหนองคายอีกด้วยค่ะ

แต่ด้วยที่ทริปนี้มีผู้สูงอายุ เราเลยขอเดินทางแบบสะดวกสบายกันนิดนึง โดยให้ทางที่จอดรถเรียกรถตู้บริการให้มารับไปส่งถึงที่หน้าด่านท่านาแล้ง สปป.ลาวค่ะ (ปล. มีเฉพาะขาข้ามไปฝั่ง สปป.ลาว)

อัตราค่าบริการอยู่ที่ 350 บาท/เที่ยว โดยจะพาไปที่หน้าด่านพรมแดนหนองคาย ซึ่งเราข้ามด่านช่วง 5 โมงเย็น คนขับรถตู่จะจอดให้เราลงไปประทับตราขาออกจากประเทศไทยก่อน ตามนี้เลยค่ะ

ด่านหนองคาย 🔜 ด่านท่านาแล้ง สปป. ลาว ณ ตอนที่เดินทาง ไม่มีการตรวจ 💉 เอกสารการฉีดวัคซีนแล้วนะคะ

📙️️ เตรียมพาสปอร์ตให้พร้อม แล้วก็เดินเข้าช่องที่เป็นใช้พาสปอร์ตในการเดินทาง

🔹️️️จนท. จะสแกนใบหน้า

🔹สแกน️️️ลายนิ้วมือ ข้างขวา  4 นิ้ว

🔹️สแกนลายนิ้วมือ ข้างซ้าย  4 นิ้ว

🔹️️สแกนลายนิ้วมือ นิ้วโป้งทั้ง 2 ข้าง
  เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็ออกมาขึ้นรถตู้คันเดิม 🚐💨 #ขอย้ำรถตู้คันเดิมนะคะต้องจำให้แม่น 🤣🤣🤣
แล้วจึงขับพาข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย) ไปส่งที่ยังด่านท่านาแล้ง ประเทศลาวค่ะ

🚧 ️เมื่อถึงด่านท่านาแล้ง สปป.ลาว สิ่งที่ต้องทำอันดับแรก คือ กรอกใบตม.ค่ะ
   🔹️️ไปขอใบ ตม. ลาว จาก จนท. ที่นั่งตรงโต๊ะก่อนเข้าตรวจเพื่อมาเขียน
แนะนำว่า!!! ให้เอา 🖊 ปากกาติดตัวไปด้วยนะคะ เพื่อความสะดวก เพราะหน้าด่านจะไม่มีปากกาไว้ให้บริการ

🔹️กรอกเสร็จก็เอาแนบไว้กับเล่มพาสปอร์ต พร้อมกับเตรียมเงิน 20 บาท ไว้ให้ จนท.

🔹️จนท. จะสอบถามข้อมูลเล็กน้อย เช่น จะไปที่ไหน พักที่ไหน มีตั๋วรถไฟหรือยัง ประมาณนั้น
   🔹️ก่อนออกจากจุดตรวจ ให้ตรวจสอบตราประทับกับลายเซ็นของ จนท. ว่ามีครบเรียบร้อยมั้ย
   🔹️เก็บใบ ตม. อีกส่วนไว้ยื่นตอนขาออกประเทศ
🛣 ส่วนขาออกจากด่านท่าหน้าแล้ง สปป.ลาว ก็ดำเนินการแบบเดิม แต่!!! กระบวนการจะสลับเป็นจากด่านลาวไปหาด่านไทยคะ 😊

📍 ตรงจุดข้ามด่านทั้ง 2 จุดนี้ ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแค่ทำตามขั้นตอนของทาง จนท. และเพิ่มความละเอียดในการตรวจความครบถ้วนของเอกสารของเราเองค่ะ #กันพลาด 😁 ก่อนที่จะไปที่พักก็แวะซื้อซิม Net ที่หน้าด่าน เพื่อความสะดวกค่ะ

ส่วนการเดินทางไปยังที่พักรอบนี้เหมาอีกแล้ว เพราะเรามีผู้สูงอายุ แล้วเป็นช่วงเวลาเย็นมากแล้วกลัวจะไม่มีรถ ซึ่งเราได้ให้คนขับรถตู้ที่พาข้ามด่านมาติดต่อหารถให้ ได้ในราคา 500 บาท #ชื่อพี่แวง

แล้วก็ออกเดินทางต่อไปยังโรงแรมซันบีม เวียงจันทน์ : Sunbeam Hotel

🌏 : https://maps.app.goo.gl/tUgWLS...

ซึ่งจองห้องพักไว้ 2 ห้อง จองที่พักผ่านอโกด้า ห้องพัก 3 คน ราคาคืนละ 883 บาท และ ห้องพัก 2 คน ราคาคืนละ 740 บาท

พัก 3 คน
พัก 2 คน

ห้องพักกว้างขวางมาก สะอาด แต่!!! ทางโรงแรมไม่มีลิฟท์น๊าาาต้องเดินขึ้นบันได ดีที่ห้องพักอยู่แค่ชั้น 2 จะบอกว่าโรงแรมนี้อยู่ใกล้กับแหล่งช้อปปิ้งมาก ไม่ว่าจะเป็นของกิน เสื้อผ้า ของใช้ มีเพี๊ยบ เก็บของเสร็จออกไปสำรวจกันค่ะ

แต่!!! ก่อนจะไปละลายเงินกีบ ขอแวะแลกเงินก่อนค่ะ ร้านแลกเงินอยู่หน้าปากซอยของโรงแรม อยู่ใกล้กับร้านสะดวกซื้อ Big C ถึงแม้ว่าจะไม่มีป้ายบอกว่ารับแลกเงิน ก็พอที่จะเดาได้จากกลุ่มคนที่ยืนต่อแถวมีหลายสัญชาติมาก 🤣🤣 ณ วันที่แลก 17/1/67 ได้เรท 647 ถึงกับตกใจเลยค่ะ เพราะเมื่อเดือนตุลาคม 2565 เรทที่แลกได้อยู่ที่ 490-495 บาท 😲 ตอนนี้เงินพร้อมคนก็พร้อมมาก Les'go

📍Vientiane Night Market เป็นตลาดกลางแจ้งริมน้ำโขง แยกโซนกันอย่างชัดเจน เปิดตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น.

#โซนเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ของที่ขาย บรรยากาศตลาดก็ไม่ต่างกับที่ไทยเลยค่ะ

#โซนของกิน ร้านอาหาร ก็ไม่ค่อยต่างเช่นกันค่ะ

ที่เวียงจันทน์ เป็นเพียงจุดแวะพักของเราในทริปนี้เท่านั้น งั้นขอตัวไปนอนเพื่อเก็บแรงไว้เพื่อเดินทางต่อไปยังหลวงพระบางนะคะ 😴😪

Good Morning เช้าวันที่ 2 : เตรียมพร้อมเดินทางต่อไปหลวงพระบางกันค่ะ

วันนี้ตื่นกันเช้ามากๆ เพราะนัดพี่แวง (รถตู้ที่เหมาจากหน้าด่านท่านาแล้ง) ให้มารับไปส่งที่สถานีรถไฟตวามเร็วสูง เวลา 05.50 น. เหมาในราคา 500 บาท เพื่อรอขึ้นรถไฟเที่ยวแรกไปหลวงพระบาง รอบเวลา 07.30 ซึ่งต้องไปถึงก่อนเวลา 1 ชั่วโมง

เรามาถึงหน้าสถานี เวลา 06.20 น. แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าไปด้านในได้นะคะ เพราะประตูยังไม่เปิด ก็ไปยืนรอต่อแถวตรงทางเข้า แล้วก็แอบว๊าปมา 📸 ถ่ายรูปนิดนึง

ถ่ายรูปเพลินๆ ไม่นาน ก็ได้เวลาประตูเปิด ไปนั่งรอต่อด้านในค่ะ

ได้เวลาออกเดินทางแล้วค่ะ เดี๋ยวเราไปเจอกันที่หลวงพระบางนะคะ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง

ภายในตู้โดยสารจะมีพนักงานนำขนม เครื่องดื่ม อาหาร มาขายด้วยค่ะ มาดูซิว่าเราจะซื้อเมนูอะไร??

พนักงานขายขนม เครื่องดื่มบนรถไฟ
แซนวิชหมูหยอง
ไส้กรอกหมูหมาล่า

เมนูที่ซื้อ คือ แซนวิชหมูหยอง กับ ไส้กรอกหมูหมาล่า กิจกรรมระหว่างเดินทางส่วนใหญ่ก็จะคุย กิน หลับ ชมวิว ซึ่งเราเองก็ได้ทำครบทุกอย่าง 🤣🤣 เผลอแป๊ปเดียวถึงแล้วค่ะ สถานีรถไฟหลวงพระบาง ถึงเวลา 09.20 น.

สถานีรถไฟหลวงพระบาง

ทริปเที่ยวหลวงพระบางกำลังจะเริ่มขึ้นแล้วน๊าทู๊กคน พอลงจากรถไฟก็รีบไลน์ติดต่อไปหา น้องนุ๊ก เจ้าของรถตู้พาเที่ยวที่ติดต่อไว้ น้องคนเป็นพาเราเที่ยวเมื่อ 2 ปีก่อนค่ะ บริการดี มีน้ำใจ ครั้งนี้เราจึงเลือกใช้บริการให้พาเที่ยวแบบ one day ตามแพลนที่เราวางไว้ค่ะ ราคาเหมา 1,200 บาทต่อวัน ใครที่สนใจใช้บริการรถรับ-ส่ง นำเที่ยวหลวงพระบาง แบบ One Day Trip สามารถติดต่อแอดไลน์ด่านล่างนี้ 👇 ได้เลยค่ะ

ณ ตอนนี้รถตู้จอดรออยู่ที่หน้าสถานีเรียบร้อยแล้ว Les'go เราจะพาไปชมธรรมชาติที่แรกของหลวงพระบาง ที่ยังไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันค่ะ

🏞 น้ำตกตาดแส้

จุดจำหน่ายปี้ (ขายตั๋ว)
ป้ายราคาบอกไว้ชัดเจน แต่!! เป็นภาษาลาวเด้อ
ได้ตั๋วมาแว้ววว

ก่อนอื่นต้องซื้อตั๋วก่อนค่ะ เป็นตั๋วค่านั่งเรือพาไปน้ำตกตาดแส้ จะมีจุดขายตั๋วอยู่ริมแม่น้ำ ทางด้านขวามือ ราคาคนละ 15,000 กีบ ประมาณ 23 บาท เมื่อได้ตั๋วแล้วก็ไปลงเรือล่องน้ำโขงไปยังน้ำตกตาดแส้ พร้อมชมธรรมชาติรอบตัว

จากรูปด้านบน เห็นบันไดที่โค้งยาวๆ มั้ยค่ะ เดี๋ยวเรือจะเทียบฝั่งตรงจุดนั้นแล้วเดินต่อขึ้นไปข้างบนกันค่ะ

เดินมาจนถึงด้านบน จะมีจุดจำหน่ายตั๋วเข้าชมน้ำตกตาดแส้ ราคาคนละ 15,000 กีบ ประมาณ 23 บาท

ที่นี่!!! ถ้าเป็นคนลาวจะเรียกว่า "น้ำตกตาดแซะ" แต่คนไทยมักเรียกกันว่า "น้ำตกตาดแส้" (Tad Sae Waterfall หรือ Tat Sae Waterfall) เป็นอีกหนึ่งในน้ำตกสวยที่สุดของ สปป. ลาว เป็นน้ำตกที่อยู่ตามลำน้ำสาขาของ แม่น้ำคาน (Nam Khan River)  ในจังหวัดหลวงพระบาง ตั้งอยู่ประมาณ 18 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงใต้ของหลวงพระบางและประมาณ 2 กิโลเมตรจากหมู่บ้านบักเอน โดยน้ำตกจะไหลผ่านการก่อตัวของหินปูนท่ามกลางต้นไม้ ทำให้เกิดสระน้ำหลายสระ มีน้ำเป็นสีเขียวมรกต แม้จะไม่ได้มีขนาดใหญ่เหมือนน้ำตกตาดกวางสี แต่ก็สวยงามโดดเด่นไม่แพ้กัน เหมาะที่จะท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนมากที่สุด จะบอกว่าอากาศกดี ไม่ร้อน ลมพัดเย็นสบาย

และด้านล่างจะมีสะพานไม้ที่ทอดยาวระหว่างสองฝั่งของน้ำตกให้เราสามารถเดินเล่นถ่ายรูปได้อีกด้วย ที่สำคัญบริเวณน้ำตกจะมีร้านค้าขายอาหาร เครื่องดื่ม มีที่นั่งเยอะมากให้เราได้นั่งพักผ่อน นั่งฟังเสียงน้ำตกได้อย่างสบายใจ

ปล.ไม่มีกำหนดเวลาในการเที่ยวชมนะคะ จะอยู่กี่ชั่วโมงก็ได้ค่ะ หลังจากเสพธรรมชาติจนหนำใจก็ได้เวลาเดินทางกลับค่ะ

🎯 : R6V9+GX9, En, ลาว
⏰️ : เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.30 น.
🌏 : https://maps.app.goo.gl/G9qBQ9...

💴 ร้านแลกเงิน หลวงพระบาง

ที่นี่!!! เป็นร้านแลกเงินอยู่แถว ตลาดดารา Dara Market หลวงพระบาง ซึ่งร้านที่รับแลกเงิน ส่วนใหญ่จะเป็นร้านทอง มีอยู่ด้วยกันหลายร้าน แต่!!! เราเลือกไปร้านเดิมที่เคยไปแลกเมื่อ 2 ปีก่อน และทางน้องนุกคนขับรถตู้ก็ยืนยันว่ายังคงเป็นร้านที่ให้เรทดีที่สุดเหมือนเดิม

✅️ ຮ້ານຄຳ ພອນມະນີ ເຢັນ เรท ณ วันที่ 17/1/67 ได้เรท 648 บาท ✨️

🎯 : V4QP+2C6, Luang Prabang, ลาว

⏰️ : เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.00-17.30 น.

📱 : 0856 20 56 666 686

🌏 : https://maps.app.goo.gl/opPAHr...

มีเงินเค้านับเป็นน้อง ฉะนั้นตอนนี้เราไปหาอะไรกินกันดีกว่าค่ะ เริ่มหิวแล้ว

ร้านตำหมากหุ่ง (ป้าติ๋ม)

มื้อเที่ยงฝากท้องไว้ที่ร้านนี้ค่ะ จะเรียกว่ามาแก้มือก็ได้ เพราะคราวก่อนมาแล้วไม่มีที่นั่ง อดกินจ้า 🤣🤣 และแล้ววันนี้เราก็จะได้ชิมส้มตำที่เค้าว่าอาหร่อย #ลุ้นค่ะ2ปีที่รอคอย ร้านตั้งอยู่หน้าวัดหนองสีคูนเมือง ร้านนี้เป็นร้านเด็ดร้านดัง ร้านต้นตำรับตำหมากหุ่ง ของหลวงพระบางก็ว่าได้ เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

และเมนูที่มาแล้วต้องสั่ง คือ "ตำหลวงพระบาง" ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของเส้นมะละกอที่ฝานมาเป็นแผ่นบางๆ มาดูกันค่ะว่าเราเผลอใจสั่งเมนูอะไรไปบ้าง
✅️ ตำหมากหุ่ง ที่เรียกว่าตำหลวงพระบาง รสชาติจัดจ้านโดนใจคอส้มตำอย่างมาก ราคา 30.000 กีบ ประมาณ 46 บาท

✅️ ปิ้งไก่ เป็นไก่บ้านที่ย่างมาจนหนังกรอบ หนังกรอบจริงๆ เนื้อแน่น าคา 70.000 กีบ ประมาณ 108 บาท

✅️ ทอดไส้อั่ว คล้ายกับไส้กรอกอีสานมากกว่าค่ะ ก็อร่อยอยู่น๊าา ราคา 70.000 กีบ ประมาณ 108 บาท

✅️ จิ้นทุบ เป็นหมูแดดเดียวทอดแล้วเอาทุบ รสชาติเค็มพอดี ราคา 70.000 กีบ ประมาณ 108 บาท

✅️ ไคแผ่น คล้ายสาหร่ายทอด จะมีงาขาวโรยมาด้านบน รสชาติเค็มๆ ราคา 30.000 กีบ ประมาณ 46 บาท

✅️ ทอดไข่ฟู คือ ไข่เจียวนั่นเองค่ะ แต่เจียวมาได้แบบหนานุ่ม ไม่อมน้ำมันเลย ราคา 30.000 กีบ ประมาณ 46 บาท

นอกจากนั้นก็ลองชิมขนมกินเล่น อย่างข้าวควบ และทองม้วนกรอบ ราคาถุงละ 10.000 กีบ ประมาณ 15 บาท

ข้าวควบ
ทองม้วนกรอบ

โดยรวมรสชาาติถือว่าอร่อยเลยค่ะ เข้มข้นทุกเมนู อาหารไว ที่นั่งในร้านมีน้อย แต่โชคดีเราไปช่วงวันปกติไม่ใช่ช่วงเทศกาล หรือ วันหยุด เลยมีโต๊ะว่างไม่ต้องรอ ค่าเสียหายก็ไม่แพงค่ะ เราทานกัน 5 คน จ่ายไป 440.000 กีบ ประมาณ 680 บาท อิ่มจุกเลยค่ะ

สำหรับใครมาเที่ยวหลวงพระบางก็ไม่ควรพลาดที่จะหาโอากาสแวะมาชิมดูนะคะ เดี๋ยวเค้าจะว่ามาไม่ถึงหลวงพระบางน๊าาา
🎯 : V4WQ+5XV, Kounxoau Rd, Luang Prabang, ลาว

⏰️ : เปิดทุกวัน 11.00-15.00 น.

☎️ : +856 20 23 504 500

🌏 : https://maps.app.goo.gl/yDN3q6...

🚘 : จอดที่วัดหนองสีคูนเมือง

วัดเชียงทอง (Wat Xiengthong)

ทานมื้อเที่ยงเสร็จก็ยังไม่ถึงเวลาที่จะ Check In ที่พักได้ งั้นก็แวะที่วัดเชียงทองเพื่อความเป็นสิริมงคลกันก่อนค่ะ ทางเดินเข้าไปภายในวัดจะมีร้านค้ามาวางของขายทั้ง 2 ฝั่งเลยค่ะ ชวนให้เสียทรัพย์ตั้งแต่แรกมาถึง เดินต่อไปค่ะอย่าให้อะไรมารบกวนจิตใจเรา เมื่อเดินมาถึงหน้าประตูทางเข้า ทางด้านซ้ายมือจะมีเจ้าหน้าที่ขายตั๋วและตรวจความเรียบร้อยของการแต่งกายของนักท่องเที่ยว คือ สำหรับผู้หญิง ❌️ห้ามนุ่งสั้น ❌️ห้ามสายเดี่ยว สำหรับผู้ชาย นุ่งสั้นได้เสมอเข่า และไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย กางเกงแบบวัยรุ่นที่ใส่ต้องห้ามขาดจ้า #อย่างขำเลยค่ะ เพราะเราก็ไม่คิดว่าไม่สุภาพทั้งๆ ที่เป็นขายาว

ประตูทางเข้าวัดค่ะ

สร้างขึ้นปี พ.ศ. 2101-2103 สมัยของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์ผู้เคยปกครองทั้งล้านนาและล้านช้าง วัดแห่งนี้สร้างขึ้นก่อนที่จะย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่ เวียงจันทน์ จึงเปรียบเสมือนเป็น วัดประตูเมือง และเป็นท่าเทียบเรือทางเหนือของตัวเมือง เพราะตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำโขง จนกระทั่งปี พ.ศ. 2430 เมื่อครั้งฮ่อบุกเผาทำลายตัวเมือง วัดได้รอดพ้นจากภัยอัคคีในสงครามปราบฮ่อ และยังสามารถอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมเอาไว้ได้

ที่สำคัญ สิม หรือ อุโบสถ ยังได้รับการยกย่องจากนักโบราณคดีว่า เป็นดั่งอัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมลาว ด้วยความงดงามของศิลปะแบบล้านช้างที่สมบูรณ์ ทั้งงานจิตรกรรม พระวิหารที่งดงาม มีหลังคาแอ่นโค้ง ลาดต่ำลงมาซ้อนกันถึง 3 ชั้น ส่วนกลางของหลังคามีเครื่องยอดสีทอง ชาวลาวเรียกว่า "ช่อฟ้า" ประกอบด้วย 17 ช่อ แสดงให้เห็นว่าเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์สร้าง เพราะหากเป็นวัดสามัญทั่วไปแล้วจะมีช่อฟ้าเพียง 1-7 ช่อเท่านั้น ส่วนหน้าบัน หรือที่ชาวลาวเรียกว่า "โหง่" ประดับตกแต่งด้วยเศียรนาคและลวดลายเกี่ยวกับศาสนาพุทธ ซึ่งลวดลายหน้าบันวิหาร ประติมากรรมซุ้มประตูทางเข้า ถือเป็นภาพความสวยงามที่ประเมินค่าไม่ได้ และภายในพระวิหาร เป็นที่ประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่ หรือ "พระองค์หลวง" รวมถึง "พระบางจำลอง"

หอพระพุทธไสยาสน์

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ คือ ทางด้านหลังของพระวิหาร เป็นที่ตั้งของหอพระม่าน และหอพระพุทธไสยาสน์ ฝาผนังตกแต่งด้วยกระจกสีจนกลายเป็นต้นทองขนาดใหญ่ และรูปสัตว์ในวรรคดี สื่อถึงตำนานการสร้างเมืองหลวงพระบางเมื่อกาลก่อน เป็นเรื่องราววิถีชีวิตที่แฝงคติธรรม มีลวดลายสวยงาม ผนังด้านนอกจะทาพื้นเป็นสีชมพูกุหลาบ ตกแต่งดอกลวดลายสวยงาม เป็นอีกมุมที่ถ่ายรูปสวยมาก

นอกจากนี้ ภายในยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่คู่เมืองหลวงพระบาง นั่นก็คือ พระม่าน ซึ่งเป็น 1 ใน 3 พระพุทธรูปสำคัญของเมืองหลวงพระบาง ปกติแล้วจะไม่สามารถเข้าไปในหอไตร หรือ หอพระม่านได้ แต่!!! ถ้าอยากชมความงามของพระม่านอย่างชัดเจนต้องรอช่วงหลังสงกรานต์ ที่จะมีการอัญเชิญองค์พระม่านมาให้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล

💰 ค่าเข้า : 20,000 กีบ

🚙 ที่จอดรถ : 4,000 กีบ

📍: V4XV+364, Khem Khong, Luang Prabang, ลาว ถนนศักรินทร์

⏰️ : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00–18.00 น.

🌏 : https://maps.app.goo.gl/sKmALa...

QUEEN'S HOTEL

ได้เวลา Check In ที่พักแล้วจ้า ทริปนี้อย่างที่บอกไป เรามาด้วยกันทั้งหมด 5 คน ก็เลยจองห้องพัก 2 ห้อง แบบพัก 2 คน กับ พัก 3 คน พักทั้งหมด 2 คืน ที่พักเป็นอาคาร 2 ชั้น เป็นปูนกับไม้ ตกแต่งเรียบง่าย มองสบายตา งั้นตามมาดูห้องพักกันดีกว่าค่ะ

✅️ ห้องพัก 2 คน อยู่ทางด้านขวามือ จะมีระเบียงหน้าห้อง

มาดูบรรยากาศภายในห้องพักกันค่ะ ห้องกว้างขวาง สะอาด เครื่องใช้มีให้ครบ

✅️ ห้องพัก 3 คน อยู่ทางด้านซ้ายมือ จะมีระเบียงอยู่ด้านหลังห้อง

สำหรับห้องน้ำ ไม่ว่าจะห้องพัก 2 คน หรือ 3 คน ทางโรงแรมออกแบบเหมือนกัน โดยจะแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ  โซนอ่างล้างหน้า จะอยู่ตรงกลางระหว่างห้องอาบน้ำกับห้องสุขา โซนอาบน้ำ จะอยู่ทางด้านขวามือ และโซนสุขา จะอยู่ทาวด้านซ้ายมือค่ะ ซึ่งเราว่ามันดีมากจะได้ใช้งานได้อย่างสะดวก 🤣🤣

โซนห้องน้ำ ด้านขวามือ คือ ห้องอาบน้ำ / ตรงกลาง คือ อ่างล้างหน้า / ด้านซ้ายมือ คือ ห้องสุขา
ห้องอาบน้ำ
ห้องสุขา

หลังจาก Check In  เก็บกระเป๋าเรียบร้อย ก็ได้เวลาพา สว. ตะลอนทัวร์กันต่อแล้วค่ะ

🎯 : Sisavangvong Road, Luang Prabang 00600 ลาว

⏰️ : เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

☎️  : +856 20 91 844 370

🌏 : https://maps.app.goo.gl/4XxLf2...

🌊 น้ำตกตาดแก้วมุงคุน หรือ ตาดแก้ว (Khoun Moung Keo Waterfall)

ออกจากที่พัก เวลา 14.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ เราต้องขับรถเลยขึ้นไปจากน้ำตกตาดกวางสีอีกประมาณ 100 เมตร ถึงจะเจอกับน้ำตกตาดแก้วมุงคุน ที่นี่!! เป็นน้ำตกหินปูนแบบเดียวกับน้ำตกตาดกวางสีค่ะ แต่จะมีขนาดเล็กกว่า พื้นที่ไม่มาก เป็นน้ำตกชั้นเดียว ที่สำคัญน้ำใส แลเห็นตัวปลาได้ชัดเจน จะมีเป็นร้านอาหารให้นั่งทานริมน้ำตก บรรยากาศดีมาก ธรรมชาติสวยงามมาก
   นอกจากนี้จะมีร้านอาหารให้นั่งทานอาหารริมน้ำตก บอกเลยว่า...บรรยากาศดีมาก ธรรมชาติสวยงามลงตัว

📍: QX4W+G63, Unnamed Road, Ban Long
⏰️ : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00–21.00 น.
📱 : 020 99 332 222
🌏 : https://maps.app.goo.gl/arLK4Y...

⛲️ น้ำตกตาดกวางสี (Kuang Si Waterfall)

อยู่ห่างจากเมืองหลวงพระบาง ประมาณ 35 กิโลเมตร จุดเด่น คือ สายน้ำสีฟ้าเทอคว๊อยซ์ ซึ่งเป็นสายน้ำที่ไหลลดหลั่นมาตามผาหินปูนลงมาทั้งหมด 4 ชั้น  ความสูงโดยรวมอยู่ที่ 75 เมตร รวมกันจนกลายเป็นแอ่งน้ำสีเขียวมรกตด้านล่าง จนถูกขนาดนามว่าเป็น
#น้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง

หากเดินไปตามเส้นทางธรรมชาติเรื่อยๆ ก็จะพบกับ "สะพานไม้" ทอดยาวข้ามผ่านแอ่งน้ำกว้างใหญ่และทัศนียภาพของน้ำตกโดยรอบจะเกิดเป็นละอองน้ำจางๆ สวยมาก บอกเลยว่า!!! ใครไม่ได้มาถ่ายรูปตรงจุดนี้ ถือว่าพลาดมากๆ

และก่อนทางเข้าไปยังน้ำตกยังมี ศูนย์อนุรักษ์หมี ไว้คอยช่วยเหลือน้องหมีที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนทำร้าย จากการโดนล่า และจากการค้าสัตว์ป่า ให้อยู่ในเขตพื้นที่ที่ปลอดภัย 🐻

💰 ค่าเข้า :  25,000 กีบ

📍: PXXR+QQV, Ban Long, ลาว ห่างจากกลางเมืองหลวงพระบางไป 32 กม. (ใช้ GPS นำทางได้)

⏰️ : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00–17.00 น.

🌏 : https://maps.app.goo.gl/ARG1Xq...

กะแหล่มควาย : LaosBuffalo Dairy

ขากลับยังไงก็ผ่านจ้า ร้านนี้ขอแวะเลยหลังจากที่พลาดเมื่อ 2 ปีก่อน รอบนี้ไม่พลาดยังไงก็ต้องได้ชิม🍦🐃 ที่ "ลาว บัฟฟาโล เดรี่" ฟาร์มควายแห่งเดียวใน สปป.ลาว ก่อตั้งโดย คุณซูซี่ มาร์ติน สาวชาวออสเตรเลียที่หลงใหลในมนต์เสน่ห์ของ สปป.ลาว จนเกิดเป็นฟาร์มควายแห่งนี้ขึ้น ฟาร์มควาย ลาว บัฟฟาโล เดรี่ จะมีการรีดนมควายแล้วนำไปทำชีส เช่น มอสซาเรลล่า ริคอตต้า บลูชีส ส่งจำหน่ายโรงแรมในหลวงพระบาง รวมทั้งทำไอศกรีม นมควายปรุงแต่งรส และผลิตภัณฑ์อื่นๆ หลายอย่าง

ของมันต้องลองค่ะ รสชาติจะแตกต่างจากไอศกรีมทั่วไปอย่างชัดเจน มีความเข้นนัวทั้งรสชาติและกลิ่นที่เราไม่คุ้นเคย ถามว่ากินได้มั้ย ตอบว่ากินได้ค่ะ #อร่อยอยู่ค่ะ

🎯 : Ban Muang Khay, ເມືອງຫຼວງພະບາງ, ลาว

⏰️ : เปิดทุกวัน เวลา 9.30-17.00 น.

☎️ : +856 30 96 90 487

💻 : Laos Buffalo Dairy 👉 https://www.facebook.com/laosbuffalodairy

🌏 : https://maps.app.goo.gl/B8A7zL..

ซิ้นดาด : หมูกระทะลาว

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการกิน อีกหนึ่งเมนูอาหารที่ต้องห้ามพลาด!!! เพราะรอบที่แล้วเราพลาด รอบนี้ตั้งใจมาแก้มือสุดๆ กับร้านซิ้นดาด หรือ จิ้นดาด ร้านหมูกระทะสไตล์ลาวค่ะ ร้านหมูกระทะที่นี่มีเยอะหลายร้านมากค่ะ เราเลือกร้านที่อยู่ตรงตลาดมืด ชื่อร้านดาด ตาติบ-ตาโต หรือ ร้านจิ้นดาด-จิ้นจุ่ม เป็นร้านเดียวกันค่ะ มีเมนูให้เลือกเยอะมากค่ะ

ร้านโล่งโปร่งมากค่ะ บรรยากาศดี บริการดี ร้านสะอาด ราคาอาหารก็ไม่แพงเลยค่ะเมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้

เนื้อริบอาย/เสื้อร้องไห้ ราคาจานละ 85 บาท
หมูสามชั้น ราคาจานละ 70 บาท
ตับ ราคาจานละ 70 บาท
อกไก่ ราคาจานละ 70 บาท
ค่าเสียหายมื้อนี้ 5 คน 846 บาทค่ะ

ตลาดมืด (Luang Prabang Night Market)

ของที่วางขายก็คล้ายๆ กับบ้านเราเลยค่ะมีสินค้าหลายแนว เช่น ของที่ระลึก ของแฮนด์เมด ของหัตถกรรม ผ้าไหม เสื้อผ้า ของกระจุกกระจิก สามารถมาเดินช้อปปิ้ง ซื้อเป็นของฝากที่นี่ได้เลย เป็นบรรยากาศช่วงเย็นเวลาประมาณ 6 โมงเย็น ร้านรวงจะเริ่มมาตั้งเวลา 4 โมงเย็น จะมีการตั้งร้านขายของเป็นแถวยาวจากพระราชวังเก่าไปจนถึงวงเวียน อารมณ์คล้ายๆ กับปิดถนนคนเดินของบ้านเรา

ที่สำคัญ!!! ยังมีของกินแนวสตรีทฟู้ดให้ได้ชิม ให้อร่อยกันตลอดทางอีกด้วยค่ะ

🎯 : V4QM+MG4, Luang Prabang, ลาว

⏰️ : เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 17.00–23.00 น.

🌏 : https://maps.app.goo.gl/KgxnLZ...

วันที่ 3 : ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ที่หลวงพระบาง

ตักบาตรข้าวเหนียว (Almsgiving Ceremony)

อีกกิจกรรมเช้าตรู่ของที่นี่ค่ะ ถือได้ว่าเป็นเสน่ห์อีกอย่างของหลวงพระบาง ที่ทุกคนต่างหลงรักในวิถีชีวิตที่เรียบง่าย รวมถึงวัฒนธรรม ประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานอย่าง การตักบาตรข้าวเหนียว

เป็นการตักบาตรที่คล้ายกับทางภาคอีสานของไทย พระสงฆ์จะออกมาเดินบิณฑบาต เราสามารถเตรียมของมาใส่บาตร หรือ ให้ทางโรงแรมจัดเตรียมให้ หรือ จะมาซื้อที่จุดใส่บาตรก็ได้ค่ะ จะมีคนมารอขายให้เยอะมาก เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการใส่บาตร คือ ช่วงตี 5 ถึง 6 โมงเช้าค่ะ จุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการตักบาตร คือ หน้าวัดใหม่ บนถนนศรีสว่างวงศ์

🎯 : ตั้งแต่หน้าวัดมาหาธาตุ ไปจนถึงหน้าวัดสีบุนเรือง

⏰️ : เวลาใส่บาตร 05.00-06.00 น.

ร้านกาแฟประชานิยม

เป็นร้านดั้งเดิม ที่เปิดขายมามากกว่า 40 ปี เป็นรุ่นที่ 3 ร้านจะเปิดขายตั้งแต่เช้าตรู่ ได้รับความนิยมมากจากคนไทยและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ร้านตั้งอยู่หัวมุมถนนกิทสะลาด ตัดกับถนนเลียบแม่น้ำโขง ใกล้ตลาดเช้า ติดริมโขง มีกาแฟ ปาท่องโก๋ ไข่ลวก เฝอ ข้าวเปียก และโจ๊ก

🎯 : V4RJ+5XW, Luang Prabang, ลาว
⏰️ : เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 04.00–11.00 น.
📱: 056 20 58 776 110

🌏 : https://maps.app.goo.gl/4Ra3bZ...

ตลาดเช้าหลวงพระบาง

ตลาดจะเริ่มตั้งแต่ถนนศรีสว่างวงศ์ ตรอกข้างวัดใหม่สุวรรภูมาราม หลังศูนย์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ยาวไปจนสุดถนน เป็นกิจกรรมหลังใส่บาตรข้าวเหนียวของทุกคนก็ว่าได้ มาชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ มาดูสินค้าของชาวหลวงพระบาง

โดยจะวางเรียงรายแนวยาวตลอด 2 ข้างทาง มีสินค้าหลากหลายชนิดมาวางขาย แต่จะเน้นขายพวกของสด เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และของแปลกๆ เช่น แมลงทับ เขียดเขียว แล้วยังมีอาหารเมนูพื้นถิ่นให้ได้เลือกชิมอีกด้วย

🎯 : V4RM+7F6, Luang Prabang, ลาว
⏰️ : เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 05:00-10:00 น.
🌏 : https://maps.app.goo.gl/ztZtW7...
   หลังจากเช้าตรู่ไปทานอาหารที่ประชานิยม แล้วเดินย่อยชมตลาดเช้าเรียบร้อย ก็กลับไปทานมื้อเช้าของที่พัก QUEEN'S HOTEL กันค่ะ ไปดูว่าหน้าตาอาหารจะเป็นยังไงกันบ้าง
   เป็นมื้อเช้าที่อร่อยทุกเมนูเลยค่ะ น้ำผลไม้ก็คั้นสดไม่ได้เติมความหวานใดๆ ดื่มแล้วสดชื่นมาก ที่ประทับใจอีกอย่าง คือ โยเกิร์ต เป็นของเวียดนามซึ่งอร่อยมาก หลังจากที่อิ่มท้องแล้วก็ได้เวลาออกไปเที่ยวต่อแล้วค่ะ
 พระราชวังหลวงพระบาง หรือ หอพระบาง หรือ หอคำแก้ว (Royal Palace)

เป็นพระราชวังเก่าของเจ้ามหาชีวิต สายหลวงพระบาง ตัวอาคารมีการผสมผสานของสถาปัตยกรรมล้านช้างกับสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่งดงามมาก ปัจจุบันที่นี่ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญ และเปิดให้ได้เที่ยวชม

โดยภายในมีห้องบรรทม ห้องทรงงาน ห้องพระโรงใหญ่ ห้องพิธีการ ห้องรับแขก และอื่นๆ รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ ฉลองพระองค์ของกษัตริย์ พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ของลาวในสมัยเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์ จนถึงสมัยเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวัฒนา พระมหากษัตริย์พระองค์สุดท้ายของประเทศลาว

นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นที่ประดิษฐานของ พระบางพุทธลาวัล พระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของเมืองหลวงพระบาง และยังเป็นสถานที่ไว้จัดแสดงโขนโรงละครพระลักษณ์ – พระรามอีกด้วย
**การแต่งกายในการเข้าชม : ต้องแต่งกายสุภาพ ห้ามใส่เสื้อแขนกุด กระโปรง หรือ กางกงขาสั้นอย่างเด็ดขาด**

💰 ค่าเข้า :  30,000 กีบ
🎯 : 27 Ounheun Rd, Luang Prabang, ลาว ถนนศรีสว่างวงศ์ (ตรงข้ามวัดพระธาตุพูสี)
⏰️ : เปิดวันอังคาร-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา
08.00–11.00 น. และ 13.30-15.30 น.
📱: 056 71 212 122
Website: www.luangprabang-laos.com
🌏 : https://maps.app.goo.gl/bBBHSF...

หลังจากเที่ยวพระราชวังเสร็จก็เดินเที่ยวชมบรรยากาศโดยรอบ

แวะกินของว่างยามบ่าย อย่าง ข้าวจี่ลาว ร้านนี้เป็นร้านดั้งเดิมของที่นี่ รสชาติอร่อยมาก ขนมปังกรอบนอกนุ่มใน ไส้แน่น ราคาไม่แพง

ตอนที่เราเดินกลับที่พัก ก็สังเกตุเห็นร้านที่ตั้งอยู่ริมถนน เลยแวะเข้าไปดูว่าเราจะลองชิมมั้นน๊าา นั่นก็คือ #เมี่ยงลาว

และรอบเย็นก็จะมีร้านขายอาหารเยอะมาก มื้อเย็นของเราก็ได้ฝากท้องกันที่ตลาดมืดค่ะ

คล้ายผัดหมี่
ขนมหวาน รวมมิตร

ตะลอนกินกันจนหมดวัน ตะลอนซื้อของเพื่อละลายเงิน ด่ง ให้หมด สบายใจแล้วไปนอนค่ะ เพราะพรุ่งนี้เราจะเดินทางกลับประเทศไทยค่ะ

วันที่ 4 : เตรียมตัวเดินทางกลับบ้านได้

ตื่นเช้ามาพร้อมกับความสดชื่น เก็บกระเป๋า เตรียมตัวไปทานอาหารเช้ากันค่ะ จะบอกว่าหน้าตาอาหารเช้าที่โรงแรม QUEEN'S HOTEL ดูดีมากและรสชาติอร่อยมากเช่นกัน 1 คนต่อ 1 เซ็ท

หลังจากที่ทานอาหารเรียบร้อย ก็ได้เวลาเตรียมตัวเดินทางกลับแล้วค่ะ 🚌 รถตู้ที่เราใช้เดินทางขากลับไปยังสถานีรถไฟลาว-จีน (หลวงพระบาง)ก็ได้มาจอดรอที่หน้าปากซอยที่พักพอดี เป็นรถตู้ฮุนไดค่ะ

รถพร้อม คนขับพร้อม ผู้โดยสารพร้อม ก็ออกเดินทางโลด เราตั้งใจมาถึงสถานีรถไปลาว-จีน (หลวงพระบาง) ก่อนเวลาค่ะจะได้มาสำรวจสถานที่กันนิดนึง ไปดูกันดีกว่าว่า 2 ปีผ่านไปมีอะไรเพิ่มเติมมาบ้าง

👇 บรรยากาศตั้งแต่ด้านหน้าสถานีจนถึงภายในสถานีค่ะ

เป็นบรรยากาศของร้านค้าจะเป็นร้านกาแฟที่เราคุ้นเคย นั่นก็คือ Cafe' Amazon ซึ่งเครื่องดื่มและขนมก็จะมีราคาที่ถูกกว่าบ้านเราค่ะ นอกจากนั้นก็จะมี "ร้านสะดวกซื้อมิตรภาพ" เป็นจำหน่ายของฝากค่ะ

เป็นอีกทริปที่ใช้เวลาในการเขียนนานมาก🤣🤣 แต่ก็ประทับใจทุกการเดินทางที่ สปป.ลาว ทั้งผู้คน สถานที่ท่องเที่ยวล้วนแต่เป็นมิตรกับเราทั้งสิ้น แล้วเราก็คิดว่าเราจะกลับมาเยือน สปป.ลาว อีกหลายครั้งแน่นอน ใครที่ยังไม่เคยมาลองมาเที่ยวกันดูค่ะ บ้านพี่เมืองน้องมาไม่ยาก ไม่ว่าจะนั่งเครื่องบิน รถไฟ รถยนตร์ส่วนตัว ล้วนสะดวกจริงๆ ค่ะ

-----------------------😍

🤗 สนุกกับการเที่ยว สนุกกับการกิน
ในแบบฉบับของตัวเองน๊าา 🚘🧳🏖 🌄

❣️ช่องทางการติดตามเพจ❣️

🙅งดนำภาพไปใช้ทุกกรณี ก่อนได้รับอนุญาตน๊าา
-----------------------🌿
#เที่ยวได้กินกินได้เที่ยว
#เที่ยวประเทศลาว #เที่ยวหลวงพระบาง
#SunbeamHotel #น้ำตกตาดแส้
#DaraMarket #ร้านตำหมากหุ่ง(ป้าติ๋ม)
#วัดเชียงทอง #Wat Xiengthong
#QUEEN'SHOTEL #น้ำตกตาดกวางสี
#KuangSiWaterfall #น้ำตกตาดแก้วมุงคุน
#ตาดแก้ว #KhounMoungKeoWaterfall
#กะแหล่มควาย #LaosBuffaloDairy
#ซิ้นดาด #หมูกระทะลาว #ร้านดาดตาติบตาโต
#ร้านจิ้นดาดจิ้นจุ่ม #ข้าวจี่ #เมี่ยงลาว
#ตลาดมืด #LuangPrabangNightMarket
#ตักบาตรข้าวเหนียว #AlmsgivingCeremony
#ร้านกาแฟประชานิยม #ตลาดเช้าหลวงพระบาง
#พระราชวังหลวงพระบาง #หอพระบาง #หอคำแก้ว
#Royal Palace

เที่ยวได้กิน กินได้เที่ยว

วันพฤหัสที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เวลา 07.10 น.