ตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

เดินทางท่องเที่ยวด้วยรถเมล์ในอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย
การเดินทางจากไทยไปยังอูลานบาตอร์ มองโกเลีย และรีวิว Hunnu air

การเดินทางจากไทยไปมองโกเลีย
มีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับ budget และระยะเวลา

วิธีที่ประหยัดเวลาสุด มีให้เลือกตั้งแต่บินตรงจากไทยไปยังอูลานบาตอร์ หรือต่อเครื่องที่จีน ฮ่องกง หรือเประเทศอื่น

ค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับเฉลี่ย 20000-30000 บาท สำหรับเราถือว่าค่อนข้างแพงสำหรับการเดินทางไปเที่ยวในเอเชียเท่านั้น ค่าตั๋วอาจทำให้ถูกกว่านี้ได้ โดยหาตั๋วถูกบินมายังปักกิ่ง แล้วต่อเครื่องบินไปยังอูลานบาตอร์ ถ้าจองกระชั้นชิด หรือช่วงโปร ไป-กลับปักกิ่ง – อูลานบาตอร์ 9000 บาทรวมโหลดเป๋าก็เคยเห็นอยู่

วิธีที่ประหยัดเงินสุด

คือการบินจากไทยมายังปักกิ่ง แล้วเดินทางต่อไปยังอูลานบาตอร์ ซึ่งมีให้เลือกทั้งรถไฟ รถบัสหลากหลายวิธีมากๆ แต่ไม่ว่าจะเลือกเส้นทางไหน เป้าหมายก็คือต้องไปให้ถึง เอ้อเหลียน 二连 ชายแดนจีน มองโกเลีย แล้วข้ามชายแดนจีน-มองโกเลีย ก่อนจะนั่งรถไฟต่อไปยังอูลานบาตอร์ เมืองหลวงมองโกเลีย (คาบเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟสายทราน มองโกเลีย)

วิธีนี้จะใช้เวลานานหน่อย ขานึงใช้เวลาประมาณ 2 วัน เพราะต้องนั่งรถไฟนอน 1-2 คืน แล้วแต่ว่าเราเลือกเดินทางวิธีไหน

วิธีที่เน้นเที่ยวหรูไม่เหมือนคนอื่น เวลาเหลือเฟือ พร้อมเปย์ไม่อั้น

รถไฟสายทราน มองโกเลียจากปักกิ่งเลยจ้าา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 วัน ค่ารถไฟขาเดียวประมาณ 2 หมื่นบาท (อื้อหืออออ) แต่ตอนนี้ยังไม่กลับมาเปิดนะคะ

วิธีเดินทางของเรา

ขาไป

1. บินจากกรุงเทพ ไปปักกิ่ง 1 ขาได้มาที่ 2850 บาท ไม่โหลดกระเป๋า
  2. นั่งรถไฟเร็วจากปักกิ่งไปเมืองหลักของมองโกเลียใน ฮูฮอต ราคา 211 หยวน - 1055 บาท
            เราเดินทางเช้าวันศ จึงต้องจองตั๋วรถไฟล่วงหน้า ไม่อย่างนั้นจะเต็ม แต่ถ้าเดินทางช่วงวันธรรมดา อาจไม่จำเป็นต้องจองล่วงหน้าค่ะ
            มีหลายราคาให้เลือก ราคาประมาณ 170 หยวนก็มี แต่เวลาจะเช้ามาก เรากลัวเดินทางจากสนามบินมาไม่ทัน เลยเลือกราคานี้ค่ะ
           เราจองโดยตรงกับเว็บรถไฟจีนเลย ใครไม่สะดวก จะจองผ่าน Trip.com ก็ได้ค่ะ แต่เมื่อเราจองผ่านเว็ปตัวแทน เมื่อตั๋วเปิดขาย เขาจะไม่ได้จองให้เราในทันที จะมีระยะเวลารอจองหลักชั่วโมงจนถึงหลักวัน เรากลัวตัวแทนกดตั๋วไม่ทัน เลยจองเองเลยสบายใจกว่าค่ะ

ได้ยินว่ามีรถบัสนอนจาก ปักกิ่งไป Zamiin Udd ในราคา 220 หยวน - 1100 บาท แต่บางคนก็บอกหยุดบริการไปแล้ว ไม่ก็ให้บริการเป็นบางวัน จองออนไลน์ไม่ได้ ต้องไปถามหน้างานเท่านั้น เราเลยตัดปัญหา จ่ายแพงขึ้นแต่มั่นใจว่าได้ไปดีกว่า

รถบัสจากสนามบินมาแถวๆ สถานีรถไฟปักกิ่งเหนือที่เราต้องมาขึ้นรถไฟไปฮูฮอตค่ะ
    q38ag234eeyh
    สถานีรถไฟปักกิ่งเหนือ0ooy1rxa5ipv0iogmpqb19es
    นอกจากเมืองนี้ก็ยังมีเมืองอื่นๆ ให้เลือกอยู่ แต่จะใช้เวลาเดินทางนานขึ้น ในขณะที่ค่ารถไฟจะถูกลง

bvybapfa09a1
    ภายในรถไฟ
    5xmyge95tz64
    ใครต้องการแวะเที่ยวที่ฮูฮอต สามารถหาที่กระเป๋าได้เลยค่ะ ค่าใช้จ่ายแพงอยู่ เราจึงเห็นคนจีนเดินลากกระเป๋าเดินทางไปโน่นมานี่กันเป็นเรื่องปกติ
    r8bhgv17wgnd
    สถานีรถไฟจะติดกับสถานีรถไฟใต้ดินเลย สะดวกดีค่ะ
    nrtatyxvsmry
    การตกแต่งใต้ดินz5j6z55stjcm
  3. นั่งรถไฟนอนจากฮูฮอตไปยังเอ้อเหลียน 二连 ชายแดนปักกิ่ง – มองโกเลีย - 86 หยวน หรือ 430 บาท
    รถไฟนอนต้องจองล่วงหน้า ไม่อย่างนั้นจะเต็ม แล้วอาจได้เป็นตั๋วนั่งหรือตั๋วยืนแทน เราจองโดยตรงกับเว็บรถไฟจีนเลยเหมือนกันค่ะ
    ตู้นอนมีให้เลือกหลายแบบ เราเลือกนอนในห้องรวมสี่คนแบบมีประตู เพราะราคาต่างกับแบบ 6 เตียงนอนไม่มาก แต่แบบ 6 เตียงนอน จะไม่มีประตูกั้นแต่ละซอย จึงเหมือนเป็นห้องใหญ่ 1 โบกี้แทนค่ะkokmtbbscyat8rrm86brksvbห้องแคบๆ เล็กๆ สำหรับนอน เพราะไม่ได้ทำอะไรจริงๆ นอกจากนอน พอใกล้ถึง เอ้อเหลียน จะมีจนทเดินมาปลุกตามห้องแล้วก็ลง สรุปนอนไป 7 ชม ครึ่ง ราคา 415 บาท ถูกกว่าค่าที่พักอีก เอาจริง4fnutqigf4o8ห้องล้างหน้าแปรงฟัน เราหาห้องน้ำไม่เจอค่ะ เลยไม่ได้ใช้itos5b8ubamd
  4. ค่ารถข้ามแดน - 50 หยวน - 250 บาท
    มีหลายแบบให้เลือกมาก เช่น รถแท็กซี่ รถบัส รถจี๊ป
    ตอนแรกเรากะจะไปซื้อตั๋วรถบัสที่สถานีรถบัส แต่โดนรถตู้หน้าสถานีรถไฟตกก่อน เขาเสนอราคาเราที่ 80 หยวน แต่เราต่อที่ 50 หยวน (ราคามาตรฐานที่จ่ายกัน)
    7uaymvvfrkshนั่งรถข้ามแดนนี่ต้องทำใจว่าเขาจะแวะรับโน่นนี่ นานก่อนที่จะผ่านแดนค่ะ รถตู้เราเขาแวะรับคน รับของอยู่ประมาณ 10 ครั้ง กว่าจะเริ่มขับไปยังพรมแดนจริงๆ โน่นน แปดโมงกว่าๆ ในขณะที่รถไฟมาถึงตั้งแต่ตีห้าครึ่งแล้ว
    สถานีรถไฟเอ้อเหลียน
    5gxu9imk6z23
    ด่านที่นี่ นอกจากนักท่องเที่ยวแล้วก็พวกพ่อค้าแม่ค้าขนของจากจีนไปขายกันเป็นกระสอบ เป็นลัง บางคนก็มาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ากลับไป เช่นปริ้นเตอร์
    สถานีรถไฟ Zamiin Udd
    6ar7w4xir1a9ห้องพักผู้โดยสาร และห้องซื้อตั๋วโดยสาร เราแปะตารางเวลาไว้ให้ด้วยค่ะ
    w7hvpbrl84b2
    3pqoj0ax9g3i
    3218kn6afi15
    fanbl976ti3u

ใครต้องการกดเงิ ที่อาคารนี้มีทั้งธนาคารและตู้เอทีเอ็มค่ะ แต่ไม่มีที่ชาร์จมือถือนะคะ ถ้าอยากชาร์จต้องเช่าที่แบตเตอรี่สำรองเอา มีตู้ให้เช่าอยู่ค่ะ
    eqdmidnl48it

5.นั่งรถไฟนอนจาก Zamiin Udd ไปยัง Ulaanbaatar - 530 บาท

ตั๋วรถไฟขบวนนี้ต้องจองก่อนค่ะ ถ้าจองวันเดินทางเลย โอกาสเต็มสูงมากกก แต่ถ้าพลาดจองไม่ทัน ก็มีอีกทางเลือกหนึ่งคือนั่งรถบัสจาก Zamiin Udd ไปยัง Ulaanbaatar ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 ชม.

รถไฟนอนที่เขาจะมีให้เลือกหลายแบบค่ะ แบบ 6 ที่นอน ไม่มีประตูปิด แบบห้อง 4 ที่นอน มีประตูปิด และยังมีแบบห้องหญิงล้วนด้วย

แบบ 6 ที่นอน ไม่มีประตูกั้นใดๆ เป็นแบบนี้ตลอดทั้งโบกี้ค่ะ

cps0u153g4m7
bdb6j58tbc2c

เราจองรถไฟนอนแบบถูกสุดคือ ซอย 6 ที่นอน ไม่มีประตูคั่น ที่นอนชั้นบนถูกกว่าข้างล่าง แต่ด้านบนก็คือแคบบบ ยิ่งกว่ารถไฟนอนรัสเซียอีก ทุกชั้นมีผ้าปู ปลอกหมอนให้ เป็นลมธรรมชาติ ไร้แอร์ และไม่มีปลั๊กไฟให้ชาร์จใดๆ ทั้งสิ้น

คนคนมองโกเลียนิยมนั่งแบบนี้ค่ะ เพราะคนมองโกเลียทั้งโบกี้ คุยกันไม่รู้เรื่องเลยยยย 555

แอปที่จองคือ Tapatrip เป็นแอปการเดินทางของคนมองโกเลียเลย คล้ายๆ แอป Trip ค่ะ
ราคาเตียงบนคนละ 43900 + ค่าประกัน 100 (บังคับจ่าย) + ค่าผ้าปู 7400 + ค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิต 3% 1590 MNT รวมเป็น 52990 = 530 บาท
หน้าแอป

939cg4seds2x

วิธีจ่ายเงินที่มีให้เลือก

เมื่อใกล้ถึงเวลา คนก็จะไปรอรถไฟกัน

pkd2f39ci6ys

lmw94rkgzsxf

ห้องน้ำ

ckofriobagf5

วิวระหว่างทาง

มันคือเส้นทางเดียวกับรถไฟสาย Trans Mongolia ที่โคตรแพงง

ต้องแอบถ่ายจากห้องน้ำ เพราะกระจกที่อื่นคือมัวมากกก ห้องน้ำเปิดหน้าต่างระบายอากาศไว้...

kkin1tatbuc5
udpzte96x9ra

รวมแล้ว การเดินทางขาไปของเรา ใช้ค่าใช้จ่าย 5115 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 วัน ซึ่งแน่นอนค่ะ น้ำท่าไม่ได้อาบ 2 วันเต็ม ใช้ทิชชู่เปียกเช็ดตัวในห้องน้ำอย่างเดียว

ส่วนขากลับ เราบินจากอูลานบาตอร์ไปยังปักกิ่ง และจากปักกิ่งบินกลับไทยค่ะ

The Soyombo สัญลักษณ์ประจำชาติของมองโกเลีย ซึ่งพบได้บนธงชาติมองโกเลีย

ตั้งอยู่ชายแดน Zamiin Udd ห่างจากสถานีรถไฟ 500 เมตร

เดินไปถ่ายรูปที่นี่เพราะว่าง ไม่มีไรทำ 555

ถ่ายเสร็จก็ยังไม่รู้ว่าคืออะไร จนหาข้อมูลในเนต

xwsb6939iweq
jx9ht9wyo0rn

รีวิว Hunna air

เราจองไฟลท์ตอนตีสองกับ Hunna air สายการบินเล็กๆ ของมองโกเลีย กะจะมานอนสนามบินเลย 55

ปรากฏนางเลื่อนไฟลท์ เป็นบินตอน 8 โมงเช้า เลยเปลี่ยนเป็นนอนโฮสเทลเดิมคืนนึง แล้วใช้ Shuttle taxi ที่พักมาสนามบิน ราคา 80000 MNT ประมาณ 850 บาท ถ้าเดินมางมาเองจะจ่ายประมาณ 30000 MNT แต่รถจะรอคนเต็ม + กะจะออกจากที่พักตอนตีสี่ ฟ้ายังมืดอยู่ เลยจ่ายเงินเพิ่ม ใช้บริการรถดีกว่า

ค่ารถแท็กซี่จากสนามบินเข้าเมืองจะอยู่ที่ 7 หมื่น - 1 แสน MNT

ความแย่ของ Hunna air คือ หลังซื้อตั๋วแล้ว ทุกอย่างติดต่อทางอีเมล์! ไม่สามารถเช็คออนไลน์อะไรได้เลย ต้องส่งเมลไปเช็คว่า เวลาบินชั้นยังเป็นตอน 8 โมงใช่ไหม 555 เพราะในเน็ตโชว์เป็นตีสองทุกที่เลย