ตอนที่เกี่ยวข้องในทริปนี้

การเดินทางไปคาราคอรัม เมืองหลวงแห่งแรกของอาณาจักรมองโกล https://th.readme.me/p/59690
การเดินทางจากไทยไปยังอูลานบาตอร์ มองโกเลีย และรีวิว Hunnu air

เดินทางท่องเที่ยวด้วยรถเมล์ใน Ulaabantor

ลิสต์ในที่เที่ยวเราคือ

1.พิพิธภัณฑ์แห่งชาติมองโกเลีย

2. พระราชวังฤดูหนาวของบอกด์ข่าน (Winter Palace of the Bogd Khan) ที่อูลานบาตอร์

3.Bogd Khan Mountainภูเขาทางใต้ของอูลานบาตอร์

การเดินทางในอูลานบาตอร์

ใช้รถเมล์เป็นหลักค่ะ มีแบบราคา 500 กับ 300 MNT (5 บาท กับ 3 บาท)ตลอดสาย 3 บาทเป็นรถแทรมแต่ไม่มีโอกาสได้นั่ง

ก่อนไปอ่านรีวิวว่า ต้องจ่ายด้วยบัตรรถเมล์เท่านั้น จ่ายเงินสดไม่ไดั ค่าบัตร 40 บาท (40000 MNT) เลยซื้อไป แต่ปรากฏว่า มันจ่ายเงินสดได้จ้าาา โกรธธธธธ จ่ายสดได้แต่ไม่มีการทอน แต่ถ้าใช้บัตร เราจะต่อรถฟรีครั้งนึง และต้องแตะบัตรก่อนลงรถ ไม่งั้นจะใช้สิทธิ์นี้ไม่ได้

เหมือนสิทธิจะมีจำกัดจำนวนครั้งต่อวันมััง มีวันหนึ่งที่เราใช้รถเมล์ถี่มาก ปรากฏว่าตอนบ่ายๆ มันไม่ฟรีตอนต่อรถให้แล้วค่ะ

ใดๆ ก็ตาม คนขายขายบัตรนักเรียนให้เรา 5555 จากเที่ยวละ 500 MNT เลยเหลือ 200 MNT ตอนใช้ตอนแรกงงมาก อ้าว ไหงตัดแค่ 200 ล่ะ ถามที่พัก แกก็ยืนยันว่าเที่ยวละ 500 เติมไปสำหรับ 7 เที่ยว กลายเป็น 17 เที่ยวเฉยยย

บัตรเดินทาง U Money หาซื้อตามร้านค้าที่มีป้าย U money ติดเท่านั้น มักจะเจอตามป้ายรถเมล์ค่ะ ที่สถานีรถไฟอูลานบาตอร์เราลองถามแล้วไม่มีขาย

นอกจากรถเมล์ ก็จะมีรถแท็กซี่ แต่รถแท็กซี่จะเป็นของนักท่องเที่ยวเสียส่วนใหญ่ค่ะ คนที่นี่เขาจะใช้วิธีโบกรถเอา ใครจอดรับก็ไปด้วยกัน แล้วอาจช่วยค่าน้ำมันนิดหน่อย

wlnwe4tfkbla

รถเมล์ แม้จะมีรถเมล์ 2 แบบ แต่เราได้นั่งแค่แบบเดียว ไม่ได้มีโอกาสนั่งรถรางเลย แต่ได้ยินว่ารถรางมีสายน้อยมากค่ะ

5fofrczhi7kh

ด้านใน

by158djjmrns

เราใช้กูเกิ้ลแมปเจ้าเก่าเจ้าเดิมในการดูว่าต้องนั่งรถเมล์สายไหนค่ะ

ykbkgqc1g4cy

ป้ายรถเมล์แต่ละป้ายห่างกันมากกก รถบางสาย กว่าจะมาคือรอเหงือกแห้ง รอจนสงสัยว่า ถูกป้ายเปล่าวะ (แล้วพอเดินไปป้ายอื่น รถมันก็วิ่งฉิวผ่านหน้าไป)

บางป้ายมีบอกสายที่ผ่านและเส้นทางวิ่ง หลังป้ายรถเมล์

qe7pfko23hua
hg36dwacgys5
bvmdizfejwbi

แบงค์ Ronomt นี้คือกดเงินสดฟรี กดสบายใจมาก 555 อัตราแลกเปลี่ยนตามเรท Mastercard วันนี้ไม่มีบวกค่าอะไรเพิ่ม

ตอนกดนางแจ้งว่า จะมีค่าธรรมเนียม 500 ทูกรีกนะ ประมาณ 5-6 บาท แต่ลงท้ายก็ไม่หัก ก็งงนะว่าทำไม แต่ช่างมันเถอะ ค่าธรรมเนียมก็ถูกมากอยู่ดี

เวลาซ์้อของที่มองโกเลีย จะรับ Visa เป็นส่วนใหญ่นะคะ ไม่รับ Mastercard แต่คนขายบางคนจะไม่รู้ ถ้าเราเอาบัตร Mastercard รูดก็จะรูดไม่ผ่านค่ะ

แต่ถ้ากดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มรับทั้งสองแบบค่ะ

2mn06jdlebzp

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติมองโกเลีย

เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เล็กมาก ไม่ค่อยมีอะไรให้ดูค่ะ จะว้าวสุดก็คือชุดชนเผ่า มองโกเลียมีหลายชนเผ่ามาก แต่งเยอะสุดก็ชุดผู้หญิงแต่ละเผ่า

ราคาค่าเข้า 20,000 MNT

ใกล้ๆ กันก็จะมี พิพิธภัณฑ์คล้ายๆ กันแต่ใหญ่กว่า คือพิพิธภัณฑ์เจงกิสข่านซำติง ราคา 30,000 MNT แต่เราไม่ได้เสียเงินเข้าไป เพราะมีคนแนะนำว่า มันก็ไม่ต่างกับที่แรกที่เราเข้าไปเท่าไหร่ เลยไม่จ่ายเพิ่มดีกว่า เพราะที่แรกก็ไม่ได้ประทับใจค่ะ

พิพิธภัณฑ์มองโกเลียในจะดีกว่าที่มองโกเลีย เพราะพวกที่ดิน และหลุมศพ อยู่ในมองโกเลียในหมดเลย พิพิธภัณฑ์(ที่เราเข้าไม่ได้เพราะไม่ได้จองก่อนมา) เลยจะมีทรัพย์สมบัติให้ดูเยอะกว่า

ส่วนที่มองโกเลีย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชนเลี้ยงสัตว์ พวกข้าวของที่เก็บรักษาไว้เลยบ่ค่อยมี

ใครที่มามองโกเลีย อย่าคาดหวังกับพิพิธภัณฑ์จะดีที่สุดค่ะ

wbnkbr0at0my
tovurpyglxpe
kwojbiymcvom
34q8wigit9mg
9zva0lgsrfr4

Winter palace ของข่านมองโกเลีย ที่อูลานบาตอร์

สรุปสั้นๆ

สถาปัตยกรรม วัดจีน+ตึกทรงยุโรป

การตกแต่ง ศาสนาพุทธ+ฮินดู

ทีนี่มี Summer palace ด้วย แต่ปิดซ่อม เข้าไม่ได้

ดูในเน็ตมีค่าผ่านประตู 8000 MNT แต่ไม่มีคนตีตั๋ว = เข้าฟรีแบบงงๆ

อาคารนี้คือพระราชวังฤดูหนาวค่ะ ตอนมาเห็นก็ อืม อ่า เอ่อ ตึกแถวบ้านเรานี่หว่า ข้างในจัดแสดงของโบราณ ซึ่งก็

v6vd57cmetdy

ว้าวสุดคือตัวอย่างเกอร์ของข่านที่ทำจากหนังเสือค่ะ

wxtkzwn8cqkl

kgtw2h6sd3nt
bv0srhxnmgbw
wrz8jzran22y
1k6y3ut6bien
m3hnxt9tgjmj

Bogd Khan Mountain

เราไปเดินเทรกที่ภูเขาทางตอนใต้ของอูลานบาตอร์สักพัก เดินทางด้วยรถเมล์ แล้วเดินต่อไปอีกประมาณ 2 กม. ก็จะเจอ ภูเขาตรงนี้จะเป็นจุดที่คนมองโกเลียชอบมาปิกนิก หรือเทรกกันค่ะ

ภูเขานี้ทำให้เรารับรู้ว่า มองโกเลียมีต้นไม้ด้วย ไม่ได้มีแต่ทุ่งหญ้าอย่างเดียว 555

ทางเดินจากป้ายรถเมล์ไปยังภูเขาค่ะ เป็นการเดินขึ้นเนินเกือบทัั้งเส้นทาง ระหว่างทางจะมีที่พักอาศัย โรงเรียน และโรงแรมค่ะ

d6wam400jlkw

โซนตีนเขา

rtrfuvmurs6l
ua2w15o5hbei

เมื่อเดินขึ้นเขามาแล้ว

qhu3eup1wnda
jobsk0e142na

ยังสามารถเดินต่อไปยังเส้นเทรลอื่นๆ ได้ แต่เรากะแค่มาเดินเล่นดูบรรยากาศกับวิวป่าไม้ของที่นี่เฉยๆ เลยเดินกลับค่ะ

r5kh6wlbppy0

รีวิวเสริมอื่นๆ

ไอติมมองโกเลีย ที่เป็นแบรนด์มองโกเลียแต๊ๆ

เห็นขายหลายที่มาก และคนมองโกเลียเดินกินกันหลายคน เลยซื้อกินมั่ง

รับบัตรเครดิตด้วย แต่ต้อง Visa เท่านั้น Mastercard ไม่รับ

ราคาโคนละ 20,000 MNT = 20 บาท

รสชาติก็ นมมมมมม ไม่หวาน

มาคุยกับเจ้าของโฮสเทล แกบอกมันทำจากนม 100%