ตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
เดินทางท่องเที่ยวด้วยรถเมล์ในอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย
การเดินทางจากไทยไปยังอูลานบาตอร์ มองโกเลีย และรีวิว Hunnu air

การเดินทางจาก Ulaabantor ไป Karakorum (Kharkhorin)

ตอนนี้จะเดินทางไป Kharkhorin เมืองหลวงแห่งแรกของจักรวรรดิมองโกเลียค่ะ

ถ้าไปกับทัวร์ มันจะจบได้ ภายใน 1-2 วัน แต่พอไปเอง จะงอกเป็น 3 วัน เดินทางไปกลับอูลาบานตอร์ 2 วัน 1 เที่ยวตัวเมือง 1 วัน แต่เราก็เห็นคนที่เดินทางเองในเวลา 2 วัน 1 คืนอยู่ แต่ก็จะรีบร้อนนิดหน่อยค่ะ

เขาบอกว่ารถไม่ค่อยเต็ม เลยกะจะจองหน้างาน แต่ที่พักบอกจองล่วงหน้าก็ดี เลยวานที่พักจองออนไลน์ให้เลยผ่านทางแอป Tapatrip แล้วจ่ายเป็นเงินสดให้ที่พัก แบบนี้จะไม่เสียค่ารูดบัตรเครดิต 3% 555

เราต้องขึ้นจากท่ารถ Dragon bus station แต่ระหว่างกำลังไล่เช็คข้อมูลก่อนเดินทาง ไปเจอคนรีวิวใน Google ว่า ตอนนี้ Dragon bus ปิดซ่อมบางโซน เลยต้องขึ้นจากอีกท่ารถนึงชัั่วคราว แล้วให้ที่ตั้งใน Google map มาด้วย

อ้าว เฮ้ยยย ไม่เหมือนที่คุยกันไว้ที่หน่าาา.... เพลงมาเลย 555

เลยเช็คกับที่พัก และให้ที่พักที่ Kharkhorin ส่ง location ใหม่มา

แต่ก็นั่นแหละ มาถึง Location ใหม่แล้วก็ยังไม่แน่ใจ อี Dragon bus station ที่ถึงก่อน 2 ป้ายรถเมล์ก็ยังมีรถวิ่งเข้าออกไปปกติดีนะ หรือเขาย้ายกลับแล้วซะ

แมปมันชี้จุดขึ้นหลังท่ารถนี้ ซึ่งเป็นร้านขายอะไหล่รถยนต์ เดินงงๆ วนไปมา สักพัก ถามเขาละกัน และมีคนใจดีหยุดให้ถาม แบบ หยุดรอให้ถามอ่ะ 555 เลยกางใบจองตั๋วที่ปริ้นมาให้เขาดู

เขาก็ชี้ไปนู่น นูู่นไหน หมายถึงอีร้านอะไหล่ข้างหลังเหรอ เอ๊ะ หรือหมายถึงรถบัสด้านหน้า

เลยเดินไปดูรถบัส อ่า ป้ายทะเบียนใช่ เช็คกับคนขับ อะเค เจอรถล่ะ ไม่ตกรถแน่นอลล

สถานีรถบัสชั่วคราวที่เรามาขึ้นค่ะ

ycu6i08yqelu

ในนี้มีที่ชาร์จแบตฟรีด้วย

ub9838u61ns4

รถเรามาจอดรออยู่แล้ว

71x5ypx8md28
aspqh2rnfhow

ด้านในรถ

1j8au0m7q2vh

เราเลือกนั่งหน้าสุด จะได้เห็นวิวมากกว่าคนอื่น และมีที่วางขากว้างกว่าที่นั่งอื่นด้วย

iwhavyjqcig7

วิวระหว่างทาง ดูแรกๆ ก็ว้าว แต่พอผ่านไปสักสี่ห้าชั่วโมงก็เอียนค่ะ วิวเดิมๆ

การเดินทางด้วยรถบัสที่มองโกเลีย บัสจะเริ่มต้นจากเมืองหลวงอูลานบาตอร์เท่านั้นค่ะ ถ้าเราจะไปเที่ยวหลายๆ เมือง ถ้าไม่เหมารถเที่ยว ก็จะต้องนั่งรถบัสกลับมาที่เมืองหลวง แล้วต่อรถบัสอีกคันไปยังเมืองอื่น ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่

และที่นี่เขาไม่มีรถบัสเที่ยวกลางคืนค่ะ เพราะไม่มีไฟทาง + ต้องคอยระวังสัตว์เลี้ยงระหว่างทางด้วย

61pp8knc6fu1

ห้องน้ำระหว่างทาง เข้าฟรี เป็นห้องพักที่เขาขุดพื้นด้านล่างลงไป เราก็ปล่อยของเสียของเราลงไปด้านล่างรวมๆ กันค่ะ ผู้หญิงบางคนก็รับไม่ได้ ขากลับเลยไม่ใช้บริการกัน

8ckmfe916g4j

โฮมสเตย์ที่เราพัก

ราคาคืนละ 15 เหรียญต่อคน พร้อมอาหารเช้า เราเลือกนอนเกอร์หญิงล้วน นอนแชร์กับคนอื่นค่ะ

เกอร์ - เป็นที่พักแบบมองโกเลียที่แท้ทรู เน้น กางง่าย เก็บง่าย เหมาะแก่การเคลื่อนย้าย เพราะชาวมองโกเลียดั้งเดิมเลี้ยงสัตว์ตามทุ่งหญ้า

1mp55iht1aay
jt50yj3ugrxv
i7ekmrhq2ldn

อาหารเช้า

9etc9hjy9bi6

จากที่พัก เราเดินขึ้นมาบนเนินเพื่อดูแลนมาร์กที่เป็นรูปปั้นสมัยโบราณ และจุดที่ทำพิธีกรรม (มั้งนะ)

9ol8737qadg8
vkd06obe03k9
eeq8t6mwaepn

จากที่พักเราเดินไปยังพิพิธภัณฑ์คาราคอรัมกับ Erdene zuu museum ได้เลยค่ะสะดวกดี

พิพิธภัณฑ์คาราคอรัม

มีค่าเข้าประมาณ 20000 MN แต่ตอนที่เราเดินเข้าไป ไม่มีใครเก็บเงิน มาตอนหลังถึงรู้ว่าเก็บเงิน เพราะเพื่อนคนจีนแกถามเจ้าหน้าที่ว่าเก็บเงินไหม เจ้าหน้าเลยเรียกเก็บค่าเข้าเลยค่ะ (เอ๊ะ ยังไง)

ข้างในไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจค่ะ ดูก็ได้ ไม่ดูก็ไม่ได้พลาดอะไร

b20uzxve5knv

ของเล่นที่ทำจากกระดูกสัตว์

vr0i3z8243ig

Erdene zuu museum

วัดมองโกลแบบทิเบต

เป็นวัดที่สร้างขึ้นในเมือง Karakorum เมืองหลวงแห่งแรกของอาณาจักรมองโกเลีย ก่อนจะย้ายไปที่ปักกิ่งในตอนหลัง

พระพุทธรูปทุกอย่างดูแปลกตาไปหมดเลยค่ะ  ส่วนอาคารมีความจีนผสมอยู่

2pidduh6bmvc
mtehccbwr5ge
px46rphjjvmb
3euh2akgraoi
d8dnfif4rqj4

อาคารด้านนอก จะเห็นคนที่นับถือนิกายนี้เดินวนรอบที่นี่กันเป็นระยะๆ ค่ะ คิดว่ากำลังทำพิธีกรรมบางอย่าง

49fn46vps4xa

เดินถัดออกไปไม่ไกลจะเป็นแลนมาร์กเมืองคาราคอรัมเก่า ไอ้เรานึกว่าจะมีอะไรให้ดู ปรากฎมีแค่น้องเต่าหนึ่งตัว กับเนินสร้างใหม่ คล้ายๆ เนินสำหรับปลูกต้นไม้ แล้วนี่ก็เดินขึ้นไปดูว่า แต่ละหลุมมีอะไรให้ดูบ้าง แป่ววว ไม่มีอะไรเลย ไม่รู้ว่าสร้างทำไม

แนะนำว่าไม่เดินไปค่ะ ร้อนมากกก 55