India in memories...10 day Incredible India 5-14 Dec.,2014 Trip in North India (Sikkim - Dargeering - Patna - Gaya) backpack ทริปเส้นทางตอนเหนือของอินเดียและเส้นทางตามรอยพระพุทธเจ้า

สำหรับการรีวิวในครั้งนี้เป็นบันทึกการเดินทางเก่าค่ะ อาจจะไม่เป็นปัจจุบัน ไม่แน่ใจว่า ตอนนี้จะเปลี่ยนไปขนาดไหน อยากทำไว้เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำดีๆ และแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันค่ะ เผื่อท่านใดสนใจ อาจจะเป็นประโยชน์ได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะคะ

highligh:

Yumthang Valley Natural Reserve

หุบเขายุมถัง ตั้งอยู่บนระดับความสูง 3,659 เมตร เป็นหุบเขาที่มีธรรมชาติงดงามที่สุดในสิกขิมจนได้รับสมญานามว่า “หุบเขาแห่งดอกไม้” สำหรับภาพนี้ อยู่ในช่วงธันวาคม เดือนตุลาคม ถึง เดือนมีนาคม เป็นช่วงแห่งความหนาวเย็น มีหิมะขาวโพลนปกคลุมยอดเขาอย่างสวยงาม

5wosvscddlrf
zkq5j169ytos
elrb4pvog35i

Itinerary

• Day 1 : BKK - Kolkata - Bagdogra - Gangtok
  • Day 2 : Gangtok Sightseeing (Rumtek , … )
  • Day 3 : Lachung - Yumtung
  • Day 4 : Lachung - Gangtok - Go to Darjeering
  • Day 5 : Darjeering - Tiger Hill Ghoom Monastery
  • Day 6 : Darjeering - Siliguri - Go to Patna
  • Day 7 : Patna (เวลาลี - นาลันทา ) - Go to Kaya นาลันทา ราชคฤหร์ - พุทธคยา
  • Day 8 : Gaya ( พุทธคยา - เขาดงคศิริ - แม่น้ำเนรัญชรา ) - Go to Kolkata
  • Day 9 : Kolkata
  • Day 10 : Kolkata - BKK

Map แสดงจุดที่เดินทางไปอินเดียในครานั้น อินเดียเหนือติดๆกับภูฏาน ค่ะ

ej3ojq0eelwy

สำหรับทริปนี้ ต้องขอขอบคุณจากใจ ต่อเพื่อนๆ ทั้ง 3 คน ที่จัดทริปนี้และชวน เจ ไปด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆสำหรับทุกอย่าง และทุกๆโมเมนต์ จำได้ไม่ลืมเลือน ว่าเพื่อนๆทั้ง 3 ป้าเอ๊ะ Jaruwan Schwarz ,นายกิ๊ Kittirak Moungmingsuk ,เพื่อนปุ๋ม Nuntawan Nilnoppakun ดูแลการเดินทางให้ปลอดภัยและดีที่สุด แม้การเดินทางจะยากลำบาก แต่เพราะเพื่อนทั้ง 3 ที่ทำให้ทริปนี้ สนุก เป็นอีกหนึ่งทริปที่ประทับใจที่สุดในชีวิตของเราและเป็นแรงบันดาลใจให้กับการเดินทางในทริปอื่นๆ อีกมากมาย....ขอบคุณมากๆ และคิดถึงเสมอนะ....

เริ่มต้นการเดินทางกันเลยค่ะ....

Day 1 : BKK - Kolkata - Bagdogra - Gangtok เริ่มด้วยสายการบิน Spice Jet เวลา ตี 3 จากบ้าน กรุงเทพฯ 05:10 AM - 06:25 AM Bangkok – Kolkata ออกเดินทางไป Kolkata11:30 AM - 12:25 PM Kolkata – Bagdogra ต่อเที่ยวบินในประเทศ จากเมือง Kolkata ไปยังเมือง Bagdogra จากนั้นก็นั่งรถ Taxi ราว 5 ชม. จุดหมายปลายทางในค่ำคืนนี้คือเมือง Gangtok ถึงก็ค่ำๆพอดี Gangtok (กังต็อก) เป็นเมืองหลวงของรัฐสิกขิม ประเทศอินเดีย ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเทือกเขาหิมาลัย ที่ระดับความสูง 1,650 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล

อรุณสวัสดิ์ ณ เมือง Ganktok

js48cftr8294

เมื่อคืนเราทานมื้อค่ำ กันที่ Gangtok - MG Marg เข้าพักที่ Hotel : potala

qybptg7b5jj3

ถนนคนเดินในคืนหนาวๆ ที่ MG road Gangtok (Mahatma Gandhi Marg)

tu8bkn220hqq

บรรยากาศในตอนเช้า สมัยนั้น ยังเงียบเหงา แต่ปัจจุบัน คึกคักเป็นตลาดและแหล่งรวมสินค้ามากมายเลยค่ะ

Day 2 : Gangtok Sightseeing (Rumtek)

yjrxu1nyhqet

ด้านล่างเป็นภาพบรรยากาศในเมือง Gangtok

evldnplglr6w
782m5psx0gmm
350dkcu4hjus
t6m8cbfvluhz

วันนี้เราเหมารถเที่ยว Sightseeing Gangtok รอบๆเมือง Lhasa Falls น้ำตกระหว่างทาง...มีธงประดับสีสวยสดใส

5msetf3becti
7mbkkjq3y6eo
cllxywd6hh0j
29t2z2ad17re

Ganesh Tok วัดฮินดูที่เงียบสงบพร้อมทิวทัศน์อันกว้างไกลจากยอดเขา

japzypzccx7q
1g792uwidpyp

ระหว่างทางแวะซื้อขนมกินเล่นหน่อย

j7o784sdd27x
991g06pn499p
koehmgrqjnid
ml17f1lzhmqo

วัดรุมเต็ก Rumtek Dharma Chakra Centre (Rumtek Monastery) เป็นสถานที่ศึกษาและปฏิบัติธรรม เป็นวัดศาสนาพุทธที่ใหญ่ที่สุดในสิกขิม ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง 1,550 เมตร ห่างจากกังต็อก 24 กิโลเมตร

gcif0vdwul3g
eejzhbei6wd6
tyly0p9zrr5a

วัดสงบมากๆเข้าในข้างในพระกำลังสวดมนต์กันค่ะแลขลังทีเดียว

90fh5vis9v71

qj8zk1t8mw58
yi02cov4kafz
xzedhxa2t9as

ตกเย็นเรากลับมากินอาหารทิเบตแถวๆ Mg Marg บรรยากาศยามเย็นค่ะ

hxiwg7iib1i5
uismu9v82vfy

เดินเล่นตลาดในเมือง

payeybqviny7
1zbw16vr6kq8

ตาชั่งเท่มากเลย... เท่ สูสีกับหน้าตาพ่อค้า

c01dec1xxl9x
xw73omtxhrtk
fqk5r2al8n9o
zph5nc9szp9v

คืนนี้เราพักที่ Hotel : pandim วิวจากที่พักค่ะ

fzvlitd4lmo8
e6vygvq2jad1
ibkkci5e3j93

เจ้าของใจดีมากๆ สุดหล่อคนนี้....

pwmdvshj8ibd

เช้าวันก่อนออกเดินทาง เจ้าของที่พักพาไปชมวิววัดบนเขา เดินขึ้นไปใกล้ๆกับที่พัก สวย สงบมากๆ Tsuglakhang Monastery & Temple

toovjt00f9ab

38rt67ks1o5e
ubfcd5eckz7u
rex0zn43rmmh

Day 3 : Lachung - Yumtung วันนี้เราจะเดินทางหนักๆ ขึ้นเหนือเข้าใกล้ฑิเบตมากขึ้นไปอีก เพื่อไป Lachung หุบเขายุมถัง และ Zero Pointโดยใช้บริการทัวร์ท้องถิ่น Lotus tour

การเที่ยว North Sikkim จะต้องใช้ปริการ Local Tour เพราะว่า Sikkim เป็นเขตติดต่อกับจีน ซึ่งมีปัญหาทับซ้อนกัน และ เป็นเขตของทหาร

เราจะเดินทางกันด้วยรถคันนี้ค่ะ

j1v0w6twl0a1
vlb7avsi2tm3

เริ่มต้นเส้นทางไปตามน้ำสีเทอร์คอยส์

lm731laf0cvh

ภูเขาและแม่น้ำที่ทอดยาว สวยจนด้องขอหยุดลงมาถ่ายรุปเลยล่ะค่ะ

4mw1ewtgjaex
i9u3bs1j536d
z65dw2m3ecsk

คนที่นี่เค้าสร้างบ้านเก่งมาก เค้าขนหินดินทรายขึ้นมาได้ยังไง สูงมากแล้วถนนก็ไม่ได้ขับรถง่ายเลย ไหล่ทางก็ไม่มี

96e2611vf3t0
qu8y12c7q4l6
aw0ngghjd6tt

เด็กแวนซ์ประจำถิ่น 555

es9zhy59md9z

Day 3 : Lachung - Yumtung เดินทางกันต่อค่ะ
ถึงตอนนี้เราไต่ระดับความสูงขึ้นมาเรื่อยๆ จากสายน้ำที่เห็นสีฟ้าๆชัดๆ ตอนนี้เริ่มไกลออกไปเล็กสุดลูกหูลูกตา

g4agn9rbsqum
sdsulxic7138

ระหว่างทางมีน้ำตกแวะพักหน่อย

hqyah9s59zak

กว่าจะถึงที่พักก็ค่ำพอดีค่ะ เดินทางนานมาก นั่งรถกันเมื่อยก้นเลยค่ะ มื้อนี้มาพักทานข้าวในหมู่บ้านที่ Lachung ได้ฟิล มากๆ

juae67ff6kgj
f7kj2mlnecjq
lurfxry9so8p
5lv5wkehsclp

เจ้ามอมส้ม... น้องเหมือนยิ้มๆให้ด้วยนะ

lfofacmjmifc

เราพักค้างคืนกันที่นี่ค่ะ

78fs9xqxvrgg

Day 4 : Lachung - Gangtok - Go to Darjeering เช้านี้อากาศเย็นมากๆ เราตื่นแต่เช้าเพื่อไป Yumthang Valley และ Zero Point จากนั้นก็เดินทางต่อเพื่อไปพักที่ Darjeering ค่ะ ทางที่ไปคือโหดมากจริง

bxztvc4pmfwx
iq9bve2ol0hn
5otz720i1xnd

แสงอาทิตย์เริ่มมาแล้ว

nh36atifwham
qguva4v9v4q0
kiddt71blrze
8d3ujvtd88y6

ถึง Yumthang Valley อากาศเริ่มหนาวมีหิมะ เบาๆ อากาศก็แห้งมาก ภูเขาสูงแลแปลกตา

o5q6u8ypqr3d
2m1ka6hsr1vw

ถ่ายกับพี่ผู้ขับรถพาขึ้นมา สุดยอดมากลวกเพ่

wic4xr2wclb8

แวะเติมพลัง เป็นมื้อที่ดีงามจิงๆ ค่ะ หิวมากๆ

f9wxvy1xp1z1
jsdo343q34na
hksiwqt2brou

กินเสร็จก็ออกมาเดินเล่นชมวิว เจอพี่น้อง แยกไม่ออกเลยนึกว่ามาด้วยกัน 5555

9qqjc23s2uxn

ขอเอาภาพขุนเขา ที่สวยแปลกตา มาให้เพื่อนๆ ชมกันเยอะๆนะคะ เราว่ามันสวยมากเลย

twbjo7ovinvd
g94r52adk7x3
tyxbfsuearyw
otmo8nm9foeo
j23is24w5bxy
ybiy4xj1uvwk
ux01r274pvla
khcdkbnbf00m

เดินเข้ามาในหมู่บ้าน เจอน้ำค้างแข็งเยอะมากๆ ตรงนี้คือหายใจไม่ค่อยออกแล้วค่ะ มันหนาวเหลือเกิน Zero Point

47dc7x0k1yzh
iqifww7hara8
wtsp52pkpec4
jepd2tbnjn7u
zys9zr1yj5oj
dtmfic0s1yba
6mpj7jgdz0i4
y10q2freov4q

ระหว่างเส้นทางจาก กลับจาก Yumthang ไป Gangtok เพื่อเดินทางต่อไป Darjeeling นั้นเราก็ได้พบกับ yak น้องคือจามรีหรือแย็ก เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามเทือกเขาหิมาลัยและที่ราบสูง ลักษณะคล้ายวัวกระทิงแต่มีขนหนาปกคลุม น่ารักมากๆ ไม่กล้าเข้าใกล้มากน้องมีเขาขวิดได้ค่ะ

q1h2wccvgs75
pg3cl3arc7h8
5tmt3gkq0dsv
phui5krih4sa
runwju5r9y1q

จามรี...ยักษ์ใหญ่แห่งเทือกเขาหิมาลัย

2r9ujn435r5l

เราเดินทางมาถึง Darjeering นอนพักที่ Classic Guesthouse เราจะอยู่ที่นี่ 2 คืน เพราะ มีที่เที่ยวเยอะ และพักให้หายเหนื่อยจากการเดินทางด้วย
(Darjeeling) “ราชินีแห่งขุนเขา” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องชา ถือเป็นแหล่งผลิตชาที่ดีแห่งหนึ่งในโลกเลยล่ะค่ะ มาถึงทีนี่ต้องมาชิมชา เราแวะไปไร่ชา Happy Valley

qhusy4cg11se
nkkhoc9qk42y
er90oq9wb00f
8gxihjzqtsin
ge462qjf53ce
amm3c1zlr9hh

นู๋น้อยในไร่ชา ยิ้มหวานน่ารักชะมัด

0ghxar9eb4zg

จากนั้นไปนั่งรถไฟ Joy ride (toy train) ชมเส้นทาง Darjeeling Himalayan Railway รถไฟหัวจักรไอน้ำ (Toy Train) เส้นทางดาร์จีลิง ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์กรยูเนสโกเมื่อปีค.ศ.1999 รถไฟหัวจักรไอน้ำมีให้บริการในสามเส้นทางได้แก่ดาร์จีลิงไปสถานีกุม (Ghum) ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่มีความสูงเป็นอันดับสองของโลก
รถไฟ Toy Train ชมเมืองดาร์จีลลิ่ง รถไฟหัวรถจักรไอน้ำ ขนาดเล็ก เป็นรถไฟที่วิ่งบนภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 4,000 ฟุต

uh0qwvkpqpec

ควันโขมงเลยรถจักรไอน้ำ กำลังเติมอะไรอยู่นะ

8fjbkl3ctf0g
moqovbeb8by4

ลุงกำลังนั่งเคลียร์รางรถไฟสะอาดเอี่ยมเลย

j9izyk9xas4x
ib38m4i7h39c
pjkj7j9j8tq2

รถไฟจะจอดให้ชม อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บาตาเซียลูป เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างเพื่อเป็นเกียรติแก่เหล่าทหารกล้ากุรข่า

yl1nbmf23lmg
tcwwobbfcn4i

สถานีกุม (Ghum) สถานีรถไฟที่มีความสูงเป็นอันดับสองของโลก

cw7nqurx73bm

เราออกมาเดิมเล่นในเมือง เพราะพักที่นี่ 2 คืน ก็มีเวลาชมเมืองพอสมควร อากาศเย็นสบายค่ะ ที่นี่มีความเป็นอังกฤษในหลายๆจุดเลยค่ะ น่าจะเพราะเป็นเมืองขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดื่มชา เพราะเป็นแหล่งปลูกชาที่ดีที่สุดในโลก รวมถึงบ้านเรือนและโบราณสถานต่างๆ

บรรยากาศในเมือง Darjeering

wd5qytuvyjue
bezqut2mhf7i
gy35f8193whm

สำหรับ Day 6-9 จะเป็นการเดินทางข้ามเมืองโดยรถไฟ จาก Darjeering ไปเมือง Patna ขึ้นรถไฟจากสถานี New Jalpaiguri จะเล่าเกี่ยวกับ การไปพุทธคยา ในเมืองคยา เมืองที่จนที่สุดในอินเดีย และการเดินตามรอยพระพุทธเจ้า ซึ่งจะเป็นคนละฟิลกับเมือง 5 วันที่ผ่านมาเลยค่ะ

เราออกเดินทางจากเมือง Darjeering ไป Siliguri ประมาณ 3 ชม. โดย Taxi จากนั้น นั่งรถไฟจากสถานี New Jalpaiguri ไป ปัตนะ ค่ำคืนนี้เรานอนกันบนรถไฟเลยค่ะ เป็นรถนอน 2ชั้น และทานมื้อค่ำกันบนรถไฟ

yune0872ed2z

อาหารที่เต็มไปด้วยเครื่องเทศ ดีที่เรากินได้ แต่เพื่อนๆบางคนกินได้แค่ไข่เจียวเลยค่ะ

mxu3z9ggo55d

ที่สถานีรถไฟเค้ามีบริการแคะขี้หูด้วยค่ะ จำได้ว่า พอแคะเสร็จ เจ้าของขี้หูไม่ยอมจ่ายเงิน ก็มีต่อยกันด้วย เรายืนดูอยู่ตกใจแล้วก็ขำมากๆ จะใส่คืนกลับในหูก็ยังไงอยู่นะ 555

8lbxmrnbq38x

Day 7 : Patna (เวลาลี - นาลันทา ) - Go to Kaya เช้าวันต่อมาเราก็ถึง Patna ค่ะ เราไปทานมื้อเช้ากันที่ นาลันทา และ เหมารถเที่ยว นาลันทา ราชคฤหร์ - พุทธคยา

qc2kbyfux9pu

อันนี้อร่อยค่ะ แป้งกรอบนอกนุ่มในจิ้มกับแกงที่มันมันฝรั่ง

3lzypsq9tbs2

ที่แรกคือ ชมมหาวิทยาลัยนาลันทา "มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของโลก"ปัจจุบันโบราณสถานนาลันทาตั้งอยู่ราว 95 กิโลเมตร (59 ไมล์) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองปัฏนา และเป็นหนึ่งในศูนย์กลางด้านการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งในคริสต์ศตวรรษที่ห้าถึง ค.ศ. 1200 ยูเนสโกรับรองสถานะแหล่งมรดกโลกให้กับนาลันทามหาวิหารในปี ค.ศ.2016บัตรเข้าชมบริเวณทางเข้าด้านหน้า

iyzhv9ulzuo0
svoonvag18qz

หน้า พิพิธภัณฑ์ เมือง นาลันทา เป็นเมือง ๆ หนึ่งในแคว้นมคธ พระนครราชคฤห์ ณ เมืองนี้มีสวนมะม่วง ชื่อ ปาวาริกัมพวัน (สวนมะม่วงของปาวาริกเศรษฐี) ซึ่งพระพุทธเจ้าเสด็จมาประทับแรมหลายครั้งคัมภีร์ฝ่ายมหายานกล่าวว่า พระสารีบุตรและพระมหาโมคคัลลานะ ซึ่งเป็นอัครสาวก เกิดที่เมืองนาลันทา

ทางเดินเข้าพิพิธภัณฑ์

ng1iuc8cn1po
e7sbspnxi5ob

ซากปรักหักพังของนาลันทามหาวิหาร

r92b1mowfa7j
89imt4kjn58d
3r2dzdfpruck
12mo2pil4grk
1ih3iu735ax5
sqgiedmgn2cj
lnlbke20ouiw
bt9vno62jfvr
49qt4gmiuu8l

เจอพระอาจารย์คนไทยที่นั่น

mvjyyr6pa8hh
0ctyh52f5plf

ออกมาเจอลุงหนวดสวยๆ กับน้องหมาเลยขอถ่ายภาพด้วยซักหน่อย

r51knqkygsmg
ba3hquazvg8i

จากนั้นก็เดินทางต่อ ไปขึ้นยอดเขาคิชฌกูฏ (Gridhrakuta Hill) เขาคิชฌกูฏอยู่ทางทิศใต้กรุงราชคฤห์ (Rajgir) แคว้นมคธ ปัจจุบันคือ จังหวัดนาลันทา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ยอดเขาคิชฌกูฏ มีกุฏิที่พระพุทธเจ้าเคยมาจำพรรษา ในพรรษาที่ 2, 5, 7 และพรรษาสุดท้ายก่อนเสด็จดับขันธปรินิพพาน โดยเราขึ้นกระเช้าไป จริงๆ มันคือ "เก้าอี้ลอยฟ้า" เราแปลกใจมาก ความปลอดภัยอยู่หนายยยย น่ากัวมักๆ แต่หนุกดีนะ มันเหมือนเกี่ยวไว้เฉยๆอะ แล้วเขาก็สูงซะด้วยนะ ค่าบริการ Chair Lift 60 รูปี (30 บาท) ไป-กลับ สมัยนี้ราคาน่าจะขึ้นแล้วค่ะ แต่เราขึ้นขาเดียวพอแล้ว ขอเดินลงดีกว่า5555

35tnhje90hha
ehdf42merg9h
r0codud6iqhr
khl4msxbxcvz
ly8pe2svykrh

กระเช้าจะไม่มีหยุดเลย คือถ้าขึ้นไม่ทันก็ต้องขึ้นอันใหม่55

8vr9gipkkhgy
stwadktu1saj

สำหรับทางลงเขาจะเป็นทางราบชัน ระหว่างทางจะมีพี่น้องมาขอเงิน ต้องใจแข็งสุดๆ เพราะถ้าให้ก็ตามมาเป็นพรวนเลย พูดไทยได้ด้วยนะ แล้วก็เรียกเราว่า "มหารานี" ดูรวยมากจริงๆ

bckzuv28krcf

มุมมองด้านบนของเขาคิชฌกูฏ เป็นกุฏิวิหารบนยอดเขาเป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้า

fr4joq9ya6ty
zz3syd228zhf
kv8b3kko3zzh

ระหว่างทางก็มีของพื้นเมืองแปลกๆขาย

sypxk87umrc2
ebdyhxdnttys
y9l1ip4pnpxg
uqmqwkhuson6
i7x4vivly3dh

ยอดเขาเหยี่ยว

9e2zdzzzt95u

ถ้ำพระโมคคัลลานะ และ ถ้ำสุกรขาตา (ถ้ำพระสารีบุตร)

vfur85fb7wdk
dpn0gvv33t1p
gzxxsyawcsh5
w2mo4p13jt6n

Vishwa Shanti Stupa เจดีย์วัดญี่ปุ่น สันติ สถูปา หรือShanti Stupa หรือเจดีย์สันติภาพ มีน้องๆชะนีเพียบเลย งดงาม

z83jnmbq99n2
p69erpeig5un

ชะนีน้อยกอดอยู่ในอ้อมอกแม่

hti7s9aodzm6
ufrlxccyutf9
8eeod6b4erar
qghfz7ilg59b
8nmppbsq8tuw
hunbmgixfvy0

เราเดินทางต่อไปยังเมืองคยาพุทธคยา เป็นพุทธสังเวชนียสถานที่สำคัญที่สุด 1 ใน 4 สังเวชนียสถาน ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวพุทธทั่วโลก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของพระพุทธศาสนา เป็นสถานที่เจ้าชายสิทธัตถะได้ตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณเป็นสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นเวลากว่าสองพันห้าร้อยปีที่สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์รวมของจุดหมายแสวงบุญของชาวพุทธผู้มีศรัทธาทั่วโลก ในปัจจุบันพุทธคยาอยู่ในความดูแลของคณะกรรมการร่วม พุทธ-ฮินดู และพุทธคยาได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก UNESCO ให้เป็นมรดกโลก ประเภทมรดกทางวัฒนธรรม เมื่อปี พ.ศ. 2545
มาถึงก็รีบมาถ่ายรูปพุทธคยาก่อนจะค่ำ เพราะตอนค่ำจะนุ่งขาวห่มขาวเข้ามานั่งสมาธิด้านใน เราสังเกตเห็น พระ ผู้คน หลายๆชาติ ทั้งไทย อินเดีย จีน ฝรั่ง หลั่งไหลมาเยอะมากๆ คือความศัทธราที่มีต่อพุทธศาสนายิ่งใหญ่มากจริงๆ ทำเอาเราอึ้งไปเลย หลายๆท่านก็นั่งสวดมนต์ บางท่านก็นอนค้างคืนกันที่นี่

ss4njjtgz077
1211d7iqp8g3
9r861wftqf4u
5uy4m0d6u3v6

คืนนั้น เราก็มานั่งสวดมนต์เพื่อนๆไม่ได้มาด้วย แต่มาที่นี่เพื่อนเยอะแยะเลยค่ะ

r84y8u4p6fbh
cxdxfjk4mjqq

วันนี้เรานอนในวัดกันค่ะวัดไทยในเมืองคยา ใกล้ๆกับ พุทธคยา ค่าที่พักก็แล้วแต่ทำบุญเลยค่ะ ดีมากจริงๆ

bhhla62tg9oe
anjdtz7ocj8j
8wtl327wdn9v

อาหารที่วัดคือดีงามที่สุดในรอบ สัปดาห์เลยค่ะ คิดถึงอาหารไทยมากๆ

3abhhs058ffy

บริเวณนอกวัดโดยรอบ ถ่ายจากที่พัก555

v6k744skr548

เช้าวันรุ่งขึ้น เราออกมาเดินสำรวจ พุทธคยาอีกรอบ ได้เห็นอะไรแปลกใหม่เยอะเลย ชาวพุทธที่มาจากหลากหลายเชื้อชาติ การกราบไหว้ที่แตกต่างกัน บางท่าน ยืนจนนอนราบในทุกครั้งที่กราบ เรียกว่าทำกันเปนร้อยๆครั้ง เรายืนดูก็อึ้งกับกำลังศัทธราจริงๆ บางคนก็อยู่หลายสัปดาห์แล้ว

prixz2m60aro
x3h55lc7jshf
r47exhifmryq

ต้นพระศรีมหาโพธิ์ สำหรับต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นแรกเป็นสหชาติกับพระพุทธเจ้า (ต้นโพธิ์ต้นนี้ ไม่มีใบร่วงหล่นตามพื้น เพราะแย่งเก็บกันไม่ทัน 555555) at Bodhgaya , Bihar.

06zg2m9ftvd1
64epapx72en2
042rgmhnr7yl
6w2wndpj29p1

บ่ายๆ ออกมาเดินเล่นรอบๆพุทธคยา และวัดที่มาพัก มีความหลากหลายอย่างบอกไม่ถูกเลย ข้างในกับด้านนอกช่างแตกต่างกันมากจนน่าแปลกใจ ด้านหน้าทางเข้าพุทธคยา มีคนโดนทุบตีด้วยไม้กระบอง น่าจะเป็นตำรวจ ตี ชาวบ้าน อาจจะเป็นพวกขอทาน หรือคนจร คือตีแรงน่ากลัวมา เหมือนเป็นเรื่องปกติของเค้าเลยอะ

p2i3443946jj
2qcx26eych2g
1t9lrd2yswbf
2vstu4k93i00
tgy9lhz7pnyb
dxfvhmov3plv

วันนี้เราไปวัดเนรัญชรา กันค่ะ ได้มีโอกาสแวะไปวัดไทยเนรัญชราวาส ริมแม่น้ำเนรัญชรา เจอพระอาจารย์ ดร.มหาชาญยุทธ ท่านเก่งมาๆ สนทนาธรรมกะท่านแล้ว รู้สึกดวงตาเห็นธรรม
ด้วยวัดไม่ไกลจากพุทธคยามากนัก จึงนั่งรถสกายแลปไปค่ะ

s258vr0ydzu9
6iodviaqibx2
ljig2paps2gv

ระหว่างทางเราจะต้องข้ามแม่น้ำเนรัญชรา แม่น้ำสำคัญในพุทธประวัติ
ชาวบ้านแถบนั้นเรียกว่า "ลิลาจัน" มาจากคำสันสกฤตว่า "ไนยรัญจนะ" แปลว่า แม่น้ำที่มีสีใสสะอาด แต่จริงแล้วเนรัญชรามีแต่ทรายเต็มไปหมด ทางน้ำไหลก็ตื้นเขินมาก และผู้คนสามารถเดินข้ามฝั่งไปมาได้ ตอนเราไปน้ำก็แห้งแบบนี้เลย

มะลิกะจีวร เล่นกันสนุกเลย น้องหมาที่วัดไทยเนรัญชราวาส

k39l9tcdvsnd
t7upw1vjktvn
xc1j61exi3jd
uzawj2k6l1ha

ภาพยามพระอาทิตย์ตกดิน ณ .แม่น้ำเนรัญชรา แม่น้ำสำคัญในพุทธประวัติ ที่ซึ่งพระพุทธเจ้าอธิษฐานลอยถาด พระพุทธเจ้าอธิษฐานว่า “ถ้าหากข้าพเจ้าจะได้บรรลุอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ขอให้ถาดนั้นจงลอยทวนกระแสน้ำขึ้นไป” ว่าจะลงไปขุดหาถาดพระพทุธเจ้าแระ

s33cxkzcpldy

แห้งแบบลงไปเล่นฟุตบอลกันได้เลย

36z9rjynyddx
hzhae1vpbuza

แวะไปบ้านนางสุชาดามาด้วย นางผู้ถวายข้าวมธุปายาส เมื่อพระพุทธเจ้า ทรงรับข้าวมธุปายาสแล้ว เสด็จไปประทับที่โคนต้นศรีมหาโพธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ทรงบำเพ็ญเพียรทางจิตและได้ตรัสรู้เป็นพระสัพพัญญูพุทธเจ้าในวันนั้น สุดยอดเลยยยย
วิถีชีวิตแถวๆบ้านนางสุชาดา

xqdd1nffk5bn
d4bnbpvgno92
idvweouganwb

จิตรกรรมฝาผนังขี้วัว สวยมากๆ 55555 ขี้วัวแปะไปยันโคนต้นมะพร้าว เอาไว้มาทำเชื้อเพลิงดีมากจริงๆ

8fyns4qoeizz
p04y25pp90sc
stn9vc5ub0k8
75yhlci4sxk1
2cd4jw2spa4j
z8v9gopa1tba
gynztec3r17i

ที่นี่เค้าทำการเกษตรเป็นระเบียบเรียบร้อยดีมากเลย เรือกสวนไร่นาสวยมากๆ

lft1r0x69ku3
65dag0odby6g
7ktgdi3rlman
24lq8mcnvw0h

เด็กๆจากบ้านนางสุชาดา เก่งภาษาอังกฤษมาก เป็นไกด์ท้องถิ่นได้เลย เราเลยเลี้ยงชาเด็กๆ และให้เงินเล๋็กน้อยเป็นทุนการศึกษา เด็กๆพวกนี้ไม่ขอเงิน

teczape45g2t

คืนนี้ นั่ง Taxi มาสถานีรถไฟในเมืองคยา ขึ้นรถไฟขบวน 13010 +DOON EXPRESS กลับ kolkata  ใชเวลาเดินทาง 9:28 ชม. สภาพรถไฟก็จะประมาณนี้ค่ะ คืนนี้นอนบนรถไฟ เพื่อไปเช้าในเมือง 06:55 รถไฟมาถึงสถานี HOWRAH JN

aepde75bj290
cmmndyxgxd4r
hgl06c4z7yd2
paiwgtxtz24n
mz3ft8s9ymvx
6vohiu5czx7h

Day 9 : Kolkata Indian Museum ,Victoria Memorial Hall , แม่ชีเทเรซ่า
ไปพักอาบน้ำอาบท่าแบบ day use ที่ Hotel : Capital Guest House สภาพผีมากจิงๆ สภาพแบบไม่มีสภาพ
เข้าเมืองแล้ว ค่อยสดชื่นขึ้นหน่อย 555 ภาพบรรยากาศในเมือง Kolkata

waspry1hr4hn
0ghcc8g8u98y
52qshv3euaq2
bfzlm2xnjbm1
vibjg3fqourz
b62val02qusb

อาบน้ำอาบท่าเสร็จแล้วก็มาตะลอนในเมืองกันค่ะ

St. Paul's Cathedral,Kolkata

xw41v35xl303
tu9ofsqokvaw

Indian Museum สวยงามมาก มีครบทุกสิ่งอย่าง เก็บไว้ทุกสิ่งละเอียดยิบตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์

6pb2dcxlxfvn
8i4vvii4foui
lfkvwd304t5g
hg4u8z97xmhx

หุ่นเหมือนเราเลยแฮะ หรือว่าเราเป็นคนที่นี่เมืองครั้งนานมาแล้ว

rff0n1boopql
mqvq9flyasts
7doapoi4b9zv
in61oqatm0we
i9btauks4hhw

ไปเยี่ยมเยือนอนุสรณ์สถาน Victoria Memorial Hall, Kolkatta เข้าไปทำบัตรหาย โดนกักตัวอยู่ 15 นาที พอบอกว่าซื้อบัตรเข้ามา 150 รูปีนะ ปล่อยตัวเลย หุหุ
Victoria Memorial Hall สร้างขึ้นเพื่อเป็นระลึก ให้กับควีนวิคตอเรีย สมเด็จพระราชอนีนาถแห่งสหราชอาณาจักรและจักรพรรดินีแห่งอินเดีย ตั้งอยู่ในกัลกัตตา ใหญ่โตสวยงามดีมากจริงๆ

269mjxg3gq71
l1zwfnhtre89
0u8wdd4z7f00
dzdoinamv00r

แวะไปบ้านแม่ชีเทเรซ่ามาด้วยค่ะ เป็นนักพรตหญิงในศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ท่านมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ช่วยเหลือและผู้ต่อสู้เพื่อคนยากไร้ ท่านจึงได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

5kskr2qmh70k
kyqj7zyroyvu
8yiiluryfoex
o76j2104mhvk

จบแล้วค่ะสำหรับอินเดีย ขอบคุณที่ติดตามกันนะคะ ลากันด้วยภาพเหล่านี้ค่ะ
รวมภาพน้องๆน่ารักๆ จากอินเดีย และชาวพื้นเมืองมุดออกมาจากรูค่ะ 5555

4rnp77wisqq9
e0ck41k8w689
27scfll54q6p

แนบค่าใช้จ่ายมาให้ด้วยนะคะ แต่เป็นค่าใช้จ่ายเมื่อ 10 ปี ที่แล้วนะ 5555

สรุปค่าใช้จ่าย Trip India
รวมค่าใช้จ่ายที่อินเดีย (ต่อคน) 17,599.25 รูปี