20 พฤศจิกายน 2559

บอกเล่าเรื่องราวที่ผ่านมา.....

..... เมื่อความชุ่มฉ่ำของสายฝนจางลง ก็ยกหน้าที่ให้กับลมหนาวที่จะมารับช่วงต่อ และเป็นช่วงเวลาสำหรับเรา ที่จะได้ไต่เขาสูงไปต้อนรับหนาวแรกของปีกัน พร้อมกันรึยัง!! เราพร้อมแล้ววววว .....

แม่ฮ่องสอน...คือจุดหมายสำหรับการเดินทางครั้งนี้ !!

เราเริ่มต้นการเดินทางจากเชียงใหม่ ถ้าจะไปแม่ฮ่องสอนมี 2 เส้นทางให้เลือก

เส้นทางแรก..คือเส้นทางหลวงหมายเลข 108 จะผ่านอ.ฮอด อ.แม่สะเรียง อ.ขุนยวม สุดปลายทางที่อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ระยะทาง 349 กิโล รวม 1864 โค้ง

เส้นทางที่สอง..ใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 จากตัวเมืองเชียงใหม่ ผ่านอ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ปาย อ.ปางมะผ้า สุดปลายทางที่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเช่นกัน ระยะทาง 245 กิโล รวม 2224 โค้ง

เราเลือกที่จะเที่ยวแม่ฮ่องสอนเป็นแบบวงกลม ขาไปใช้เส้น 1095 ขากลับจะใช้เส้น 108 เลือกได้ว่าจะไปทางไหนกลับทางไหน แต่ที่เลือกไม่ได้คือ "โค้ง" ไปทางไหนก็เจอ!!

เรื่องเส้นทางก็จบลงไปแล้ว มาเริ่มเรื่องของเราเลยดีกว่า!! อุ๊บสสส์ 55++

เราพักที่เชียงใหม่ก่อนคืนนึง เลือกพักที่ royalview resort ตั้งอยู่แถวย่านสันติธรรม มีที่จอดรถสะดวกสบาย welcome drink ของที่นี่เป็นไอติมด้วยน๊าาาา ว้าววว!!! ของโปรดเล้ยยยย

ไอติมกะทิ มีท็อปปิ้งให้เลือกเติมหลายอย่าง

จัดการกับไอติมเสร็จเรียบร้อย ก็ขึ้นห้องพักไปดูห้องกันดีกว่า ระหว่างเดินก็ชมสวนสวยของรีสอร์ทไปด้วย เหมือนอยู่อังกฤษเลย ไม่เคยไปหรอก มโนเอา 5555++

เข้ามาดูภายในห้องพักกัน สวยมั้ยหล่ะ!!!

อีกอย่างที่ชอบ โลชั่นของที่นี่สั่งผลิตมาเป็นพิเศษ เป็นกลิ่นของเลม่อน ห้อมหอมมมม!! จนอยากจะขโมยกลับบ้าน จุ๊จุ๊!!ไม่ดีไม่ทำ 555++

มาถึงเชียงใหม่นี่ก็เย็นย่ำพอดี เก็บของเสร็จ เดินออกไปสำรวจกันดีกว่าว่าย่านนี้ มีอะไรกินบ้าง ส่วนใหญ่ย่านนี้จะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวสักเท่าใหร่

รถมอไซค์เยอะมากๆ ย้ำ!!ว่าเยอะมากๆ เวลาเดินต้องมองรถด้วย อย่ามัวมองแต่ของกิน (อันนี้บอกตัวเอง)

ที่เห็นขายกันอย่างเยอะ ก็ของย่างนี่แหละ มีอยู่หลายร้านเลย ก็จะเป็นปลาหมึก หมู ไส้หมู กุ้ง ไส้กรอก ลูกชิ้น แล้วก็สารพัดเห็ด เรียกได้ว่า เป็นเมนูยอดฮิตกันเลยที่เดียว ราคาก็สบายๆ

จากรีสอร์ทเดินมาก็ไม่ไกลน่ะ เดินได้เรื่อย ๆ ร้านรวงต่างๆจะตั้งอยู่บริเวณในซอย แถววนเวียนห้าแยกสันติธรรม นอกจากร้านจำพวกของปิ้ง ก็จะเป็นร้านอาหารตามสั่ง ร้านก๊วยเตี๋ยว ขนมหวานต่างๆ

มื้อเย็นของเราวันนี้ ก็เลยเป็น กระเพราะไก่+ไข่ดาว... ไม่ต้องทวนซ้ำโน๊ะ 555+++ กินเสร็จก็เดินกลับที่พัก เป็นการย่อยอาหารไปในตัว

ราคาห้องพักรวมอาหารเช้าแล้วน่ะจ๊ะ ไม่ขี้เหร่น่ะ!! อาหารเช้าที่นี่ มีทั้งข้าวต้ม ข้าวผัด คอนแฟล็ก หรือจะแบบอเมริกันก็มีจร้าา

ในหม้อจะเป็นข้าวผัดกับข้าวต้ม ตักได้จนอิ่ม

จะเสริฟชุดขนมปังให้โต๊ะละหนึ่งชุด ได้ทุกโต๊ะน่ะจร๊ะ!!

อิ่มแล้ว!! เริ่มเดินทางกันต่อเลย จากเชียงใหม่ก็ไปทางแม่ริม แม่แตง พอถึงแยกแม่มาลัย ก็ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่เส้นปาย-แม่ฮ่องสอน จากจุดนี้เราจะเข้าสู่เส้นทางหลวงหมายเลข 1095 แล้ว

พอเลี้ยวซ้ายเข้ามา ยังไม่ได้เริ่มเตรียมใจเล้ยยยย ก็เจอทางโค้งตั้งแต่เลี้ยวเข้ามาเชียวหล่ะคุณ แต่ไม่ต้องห่วงเราทำการบ้านมาอย่างดี เราเลยพกมาทั้งลูกอม ยาดม ยาหม่อง แถมด้วยบ๊วย

อ้อ!! จากแยกแม่มาลัยตรงไปนิด จะมีปั้มน้ำมันน่ะ แวะเติมกันก่อน เดี๋ยวน้ำมันหมดกลางทางจะเที่ยวไม่สนุก

ขับผ่านโค้งมาสักพัก ต้องขอบคุณบ๊วย!!! บ๊วยยยช่วยเราได้มากจริงๆ 555++

เส้นทางนี้มีโค้งถึง 2224 โค้ง แต่ละช่วงโค้งจะเป็นโค้งสั้นๆต่อๆกัน เพราะฉะนั้นอย่าวอกแวกน่ะจ๊ะ ไม่งั้นอาจลงไปสำรวจหุบเหวก็ได้

แต่มิต้องกังวลไปใย!! เส้นทางนี้มีจุดให้แวะเที่ยวค่อนข้างเยอะ แวะพักแวะแชะภาพกันก่อนแล้วค่อยเดินทางต่อก็ได้ ระยะทางจากแยกแม่มาลัยไปปาย ประมาณ 98กิโล จร้าาาา.. แต่ใช้เวลาเกือบๆ 3 ชม.เลยน๊าาาาา

จุดแรกที่เราแวะพัก คือสะพานประวัติศาสตร์ปาย ทั้งสองฝั่งถนนมีร้านขายของที่ระลึกตั้งอยู่หลายร้าน ห้องน้ำก็มีน่ะ วันที่ไปตรงกับวันธรรมดา เลยไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวสักเท่าไหร่ ใช้เวลาอยู่จุดนี้ไม่นานนักก็ไปกันต่อเลย

ปาย...มีที่เที่ยวเยอะแยะมากมายที่น่าสนใจ รวมถึง "หมู่บ้านสันติชล" นี้ด้วย เป็นชุมชนจีนยูนนาน อยู่ห่างปาย 4.5 กิโล เป็นเส้นทางผ่านไปแม่ฮ่องสอน ในอดีตหมู่บ้านนี้เคยเป็นแหล่งของยาเสพติด แต่ตอนนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวไปแล้ววว

ลักษณะบ้านของชาวจีนยูนนานในอดีต

มองทิวทัศน์จากมุมสูง จะเห็นบ้านของชาวยูนนานในปัจจุบัน

ร้านขายของที่ระลึกขายสินค้า เช่น ชา ชุดชงชา ผลไม้อบแห้ง

ชิงช้าสวรรค์ แต่ถ้าเป็นทางยูนนาน เรียกว่า หยาควาชิว จะนั่งได้ 4 คน

ด้านชิงช้าเราไม่ได้ลองนั่ง แต่ด้านอาหารเราไม่พลาด แหม!!! มาถึงนี่แล้วก็ต้องลองชิมอาหารยูนนานหน่อยหล่ะ โดยเฉพาะ "ขาหมูยูนนาน"

ภายในชุมชนยูนนานหมู่บ้านสันติชล นอกจากจะมีร้านขายของที่ระลึกแล้ว ก็ยังมีร้านอาหารยูนนานที่เปิดคอยให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาลิ้มรสความเป็นจีนยูนนานโดยผ่านทางรสชาตของอาหารอีกด้วย

แล้วเราจะพลาดได้งัย จริงม่ะ!!!

ภายในร้านค่อนข้างโล่ง อากาศถ่ายเท นั่งกินได้สบายๆ เปิดเมนูสิ รอไร!! พลาดไม่ได้ที่ต้องสั่ง คือ ขาหมูยูนนาน

โฉมหน้าของขาหมู

ตามมาด้วยหมั่นโถ ร้อนๆ

นี่คือลาบหมูยูนนาน

จานสุดท้ายที่เห็น คือ ซุปยูนนาน น้ำซุปทำจากผักกาดดองต้มกับเนื้อแพะ ใช่!!มันคือเนื้อแพะ

รสชาตอาหารที่นี่ จะไม่ค่อยมันมาก อร่อยใช้ได้เลยที่เดียว (ใช้ไปไหนหล่ะ) 555++ มุขเด็กมากๆ

อิ่มท้องกับอาหาร อิ่มตากับความสวยงามทางวัฒนธรรมแล้ว ก็เตรียมใจเพื่อเจอกับโค้งกันต่อเลยดีกว่า

เมื่อออกมาจากปายก็ขับมาตามทางหลวงหมายเลข 1095 ต่อไปอีก ก็จะมีจุดแวะพักอีก 1จุด ก็คือ "ดอยกิ่วลม" อยู่ก่อนถึงอ.ปางมะผ้า 19 กิโล

ดอยกิ่วลม...เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนสวยงาม ได้ไกลสุดสายตา จะอยู่ระหว่างปายกับปางมะผ้า จะเป็นคนละที่กับดอยกิ่วลมที่ห้วยน้ำดังน่ะจ๊ะ

ดอยกิ่วลมเป็นจุดชมวิวจุดสุดท้ายก่อนถึงปางมะผ้า จุดนี้มีห้องน้ำบริการ มีร้านกาแฟให้นั่งชิลๆด้วย ออกจากดอยกิ่วลมมาสักพัก ก็จะถึง อ.ปางมะผ้า เราจะแวะพักที่นี่!!

การที่จะเที่ยวให้รอบเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน หากมีเวลาควรแพลนการเดินทางไว้หลายๆวันหน่อย เพื่อที่จะได้เที่ยวได้หลายๆที่ อันนี้ก็แล้วแต่จังหวะเวลาว่างของแต่ละคนเน้ออออ

อย่างที่รู้กัน!! ส่วนใหญ่เวลาจะหมดไปกับการเดินทาง บางเส้นทางเราไม่สามารถใช้ความเร็วของรถได้มากนัก เพื่อความปลอดภัยค่อยๆขับจะดีกว่าโน๊ะ!!

....ปางมะผ้า เป็นอำเภอเล็กๆอยู่ระหว่างปายกับแม่ฮ่องสอน จะเรียกได้ว่าเป็นแค่เมืองทางผ่านก้ได้ แต่ที่จริงแล้ว เมืองทางผ่านเมืองนี้แหละ มีที่ที่น่าสนใจอยู่หลายที่เลย เพราะแบบนี้ เราถึงเลือกที่นี่ ที่เราจะไม่ผ่านเลยไป....

ที่พักเราคืนนี้ "เดอะร็อคปางมะผ้า" มีสัญลักษณ์เป็นหมาสีดำ

แต่.....ขอเก็บเรื่องเล่าของปางมะผ้าไว้ตอนต่อไปดีกว่า จะขอแบ่งเล่าเป็นตอนๆไปล่ะกันเน้อ!! กลัวว่าถ้าเขียนจนจบ เวลาอ่านจะเบื่อกันซะก่อน....

ปิดท้ายเรื่องนี้ไว้ที่ภาพบรรยากาศยามเย็นของปางมะผ้าไว้ให้ดูเล่นไปพลางๆ สัก1รูป (แหม!! เยอะเนอะ) 555++

ขอขอบคุณ ข้อมูลเส้นทางการเดินทางจาก http://www.dooasia.com

และ

ขอขอบคุณรูปภาพแผนที่จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ขอจบการเดินทางสู่เส้นทางสายโรแมนติค 2,224 โค้ง ไว้เท่านี้ก่อนน่ะ ตอนหน้าจะกลับมาเล่าเรื่องราวการเที่ยวในอำเภอปางมะผ้าให้อ่านต่อ น่ะเจ้า!!!

เข้าไปอ่านเล่าเรื่องเที่ยวได้ที่ https://toonnstory.blogspot.com

ขอบคุณน่ะเจ้า!!! ที่แวะเวียนเฉี่ยวโฉบเข้ามาอ่าน

(สวัสดีค่ะ)

การเดินทาง​ครั้งใหม่

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 15.40 น.