🏞  เด่นช้างนอน อยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อ.ปัว จ.น่าน มีความสูงบนยอดดอยภูคา 1980 เมตรจากระดับน้ำทะเลกับเส้นทางความชันที่ต้องขึ้นไปในระยะเวลา 3 วัน 2 คืน

u0nhack8tezf

🍀 การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินป่าระยะยาวครั้งแรกหลังจากหยุดยาวช่วงโควิด ทำเอาหนักเลยนะ เจอการเดินที่ครบรสสุด ทางเดินชัน ลื่น หมอก ฝน ป่าดิบชื้น หนาม ทากและต่างต่างนานา แต่ครั้งนี้เจอทากุน้อยเนื่องจากก่อนหน้านี้มีไฟไหม้ น้องทากุโดนเผาไปแล้ว

วันที่ 1

▪︎หลังจากที่เตรียมตัวกินข้าวแต่งตัวพร้อมแล้วเราก็เริ่มออกเดินทางจากจุดน้ำตกศิลาเพชรขึ้นไปบนจุดกางเต็นท์ ซึ่งระยะทางโดยรวมแล้วประมาณ 7.8 กม.ใช้ระยะเวลาเดินทั้งสิ้นน่าจะ 8 ชม.ได้ เป็นการเดินป่าที่ชัน ยิ่งเดินยิ่งไกล น้ำสามขวด ก็ไม่พอ ก็ต้องให้ในความโหด บนจุดกางเต็นท์มีหมอกปกคลุม อากาศเย็นพอดี มีลมพัด บรรยากาศดีมาก

งั้นไปชมภาพบรรยากาศการเดินกันเลยจ้า

793n6vkepmvj

จุดตรงนี้คือจุดน้ำตกศิลาเพ็ชรทางที่เราต้องเริ่มต้นเดินจากจุดนี้นั่นเอง

gvxzzk1l1gqa

ดูความชันนั้นนนนน ชันตั้งแต่ก้าวแรกที่เริ่มเดิน

y31o5j2zj9zy

แต่แดดไม่ได้ร้อนอะไร มีต้นไม้ปกคลุมตลอด

o3ncufroho95

เส้นทางเดินของเราก็จะประมาณนี้

y31bdjasg9e7

มาถึงจุดกางเต็นท์ ใช้เวลาเดินทางไปประมาณ 8 ชม. เป็นการเดินที่แบบหลอกตามาก เหมือนจะถึงแต่ไม่ถึงสักที

t0spubryhyqj

มาถึงก็เจอวิวสวยสวย ถ่ายรูปหน่อย

hdwyeodq3cif

ความฟ้าเปิดมีเมฆมีหมอกเบาเบามันดีแบบนี้นี่เอง

ep64algl5e8j

แถมเห็นสายรุ้งกินน้ำเบาเบาด้วย โคตรสวยยยยย

zm8mcna67evd

วิวพระอาทิตย์ตก

5mm03i0rlfr8

บรรยากาศยามค่ำคืน ดาวบนดิน รูปจากผู้ร่วมทริปคือ มันสวยมากจริงจริง

วันที่ 2

▪︎วันนี้เป็นวันขึ้นยอด 1900 เริ่มออกเดินทางประมาณ 9 โมงน่าจะได้ ระหว่างเดินมีหมอกฟุ้ง ปกคลุม ลมพัดเย็นตลอดเส้นทาง มีความอิ่มเอมใจในการเดินตรงส่วนนี้ บรรยากาศ ภูเขา หมอก ลมพัดเป็นอะไรที่ลงตัวไปหมด ด้วยระยะทางไป-กลับ โดยรวมประมาณ 9.3 กม.ใช้เวลาเดิน 8 ชม. ในส่วนของระหว่างทางเป็นเส้นทางป่าโบราณ ดิบชื้น ส่วนนี้จะมีทาก มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติมาก ตลอดเส้นทางที่เดินมีหมอกปกคลุมเย็นตลอดเส้นทาง และก่อนขึ้นยอดจะมีจุดลำธาร แวะมาเติมน้ำตรงจุดนี้ก่อนขึ้นยอด พอไปถึงยอดเราก็เฮ้ยยย ถึงแล้วหรอ อันนี้ยอดไม่ค่อยมีอะไร แต่ระหว่างทางคือว้าวกว่ามากก ตลอดเส้นทาง ต้องเก็บภาพแทบทุกมุม คือสวยมากจริงจริง (ตรงยอด 1700 เราจะเห็นช้างนอน จุดนี้คือสวยยนะ) พอกลับจุดกางเต็นท์ วันนี้เป็นเหมือนวันกองไฟตอนสมัยเด็กๆมีการพูดคุยละลายพฤติกรรมระหว่างผู้คนในทริป มันสนุกมากเลยแหละ ยับมาก อย่าหาทำ !!!*คืนนี้ฝนตกหนักมากมันชุ่มฉ่ำมากก

bok7sxbqgd9l

เช้ามามีหมอกปกคลุม อากาศดีมากกก และนี่คือบรรยากาศของแคมป์

xztvh7l72cuj
i0mu7cfnfnob

ความหยดน้ำค้าง ยามเช้าที่ตกลงสู่ใบไม้ใบหญ้า

wayyfekb8en8
loiz4zng895k

หลังจากเตรียมตัวก็เริ่มออกเดินทางไปสู่ยอด ระหว่างทางไปโคตรดีและสวยงามมาก เดินปะทะหมอก อากาศเย็นๆโคตรจะดีมาก

qu06ct24bj00
wldb751d2v7w
xht1x79hrv5z

ระหว่างทางเราจะพบกับจุดเสียว ที่ไต่หน้าผาเอยอะไรเอย

a03n5aalgay4
4daiff45raf5

ฟ้าเปิด สลับกับเขาเขียวๆอย่างดีงามเป็นที่สุด

rb5m12nooo6k

ดอกไม้ใบหญ้าระหว่างทาง

gbmde2ak2cyx

วิวระหว่างทางคือดีโว้ยยยย

6autmjxb7132
bv5w05n9l43w
yd5cpr2dae0w
q693190qwq8t
122yln10x48l
4gp20nvlumgf

ความดิบชื้นของป่าของเขา

oqlhztiyhjmp

สิ่งมีชีวิตที่เราได้พบเจอ

a9xf9nskw0k4

และในที่สุดเราก็ถึงยอดแล้ว ขออนุญาตบุคคลในภาพด้วยนะคะ

3na1vpgk06dg

ระหว่างทางกลับเราก็ค้นพบว่า นั่นคือจุดที่เราเดินขึ้นไปมานี่หว่า อย่างโหด

hcu449ow2joe

ก็ต้องถ่าย ไม่ถ่ายก็ไม่ได้ มันสวยมากขนาดนี้อ่ะ

k7t08tuii1hs

สวยจริงจริง ยอม

rlp90tq10qfa
ij02ylalubjf

วันที่ 3

▪︎วันสุดท้าย วันนี้เราต้องกลับแล้ว โดยใช้เส้นทางกลับทางเดิมที่เดินขึ้นมา แค่คิดก็ข้อเข่าเสื่อมแล้ว เพราะตอนขึ้นมาขึ้นอย่างเดียว ตอนลงมันก็คือต้องลงอย่างเดียว แต่ด้วยความที่ฝนตกหนักทำให้เส้นทางมันลื่นมาก พร้อมกับรองเท้าที่ไม่เป็นใจเอาสะเลย ระหว่างเดินลงก็สไลด์บ้าง ลื่นบ้าง จับกบไปหลายรอบ รู้สึกอยากถอดรองเท้าสุดอะไรสุด (ควรเลือกรองเท้าที่เหมาะสมและใส่ถุงเท้าให้มัดรัดกุมกระชับและหนาพอให้พอดี) เดินลงมาเรื่อยเรื่อย เราก็ได้พบว่า หลง !!! เราไม่ได้กลับทางเดิมแต่มาทางใหม่ที่มันสามารถมาถึงจุดหมายได้เหมือนกัน และพบว่าเส้นทางอาจจะไกลกว่านิดหน่อยแต่มันเดินสบายกว่า ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 4 ชม.

py1jyiqwf2jt

ความหมอกปกคลุมพื้นดิน มันทำให้พื้นอย่างลื่น

6fpvk35wfo9g

อย่าหาทำโว้ยยย รองเท้ามันลื่นมากกกกกกก

wbpcfwzre37b
mfirx0y7hub6

วิวระหว่างกลับ

p19hgji8ijj9

เดินทางมาถึงจุดเดินที่สบายหน่อย โคตรเบาใจ อีกนิดเดียวก็จะถึงจุดน้ำตกศิลาเพ็ชรแล้ว

lbdaa654jh4p

🍀 จบทริปด้วยความสะบักสะบอมของร่างกายและเสื้อผ้า หลังจากลงมาถึงจุดน้ำตกก็ไปอาบน้ำเตรียมตัวกลับกทม.

🍀 ทริปนี้สนุกมากทั้งเส้นทาง ผู้ร่วมทริป บรรยากาศ และทุกอย่างที่เกิดขึ้น

🍀 สายลุย สายโหด ไม่ควรพลาดกับเส้นทางนี้ สนุกแน่ ร่างกายได้เจ็บปวดแน่นอน ^^

🏞  ปล.และเสนอแนะเผื่อมีประโยชน์ 🏞

* ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีที่อาบน้ำ ต้องซักแห้ง พกทิชชู่เปียกเยอะๆ

* มีน้ำแต่ต้องเดินไกลมาก ซึ่งต้องประหยัดน้ำเอา

* มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แต่บางทีก็ไม่มี

* ลานกางเต็นท์มีพื้นที่จำกัด และ อยู่ริมผา

* อากาศเย็นช่วงกลางคืน ตอนเช้าหมอกแน่น

* อุณหภูมิประมาณ 19 องศาช่วงดึกจนถึงเช้า

* มีฝนตกแต่ถึงฝนไม่ตกก็มีน้ำค้าง เตรียมชุดกันฝนหน่อย

* มีคุ่น มีทาก มียุง เตรียมอุปกรณ์ป้องกันไว้ก็ดี

* เส้นทางลื่นมาก รองเท้าและถุงเท้าต้องเซฟเท้าหน่อย ถ้าเป็นอะไรไปนี่ก็จะลำบาก

* แบกเป้ไม่ต้องแบกหนักมาก มันจะเหนื่อยเอานะ เตือนละนะ 5555555

* ขอบคุณแม่สิตางค์สำหรับวลี หยุด หยุดโดยไม่มีอะไรกัน

* ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอว่า อย่าหาทำ !!!! แต่ต้องไป เดินไม่ยาก ย้อนแย้งสุด