สุราษฎร์ธานี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น เกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า เขาสก เป็นต้น แต่หากยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนในแฝงตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม

Go See Write เล่าเรื่องเที่ยว นำท่านไปเปิดประสบการณ์สุดโรแมนติก โดยการไปชมความงามของสะพานแขวนเขารูปหัวใจและล่องแพไม้ไผ่ท่ามกลางบรรยากาศสุดโรแมนติกที่อุทยานแห่งชาติเขาสก

สะพานแขวนเขารูปหัวใจ

ผมเริ่มต้นออกเดินทางจากตัวเมืองสุราษฎร์ฯ ขับรถตามถนนทางหลวงหมายเลข 401 มุ่งหน้าสู่เขื่อนรัชประภา อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี แต่ผมไม่ได้ไปถึงเขื่อนนะครับเพราะผมจะแวะที่สะพานแขวนเขารูปหัวใจที่อยู่ก่อนถึงทางเข้าเขื่อนรัชประภาครับ

ระหว่างทางขับรถจะมองเห็นเขารูปหัวใจไกลลิบ ๆ ซึ่งเป็นภูเขาที่มีเอกลักษณ์เด่นได้ชัดตั้งแต่ไกล มองเห็นเป็นรูปหัวใจชัดเจนซึ่งดูแล้วก็แปลกตาดีและสวยงามมาก

ะพานแขวนเขาเทพพิทักษ์ หรือ สะพานแขวนเขารูปหัวใ อยู่ก่อนปากทางเข้าเขื่อนรัชประภา ตั้งอยู่ในบริเวณของวัดเขาพัง (ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนำรถมาจอดที่นี่ได้) เป็นสะพานแขวนสลิงยึดกับเสาคอนกรีตข้ามคลองพระแสง มีวิวข้างหลังเป็นภูเขารูปหัวใจที่มีป่าไม้เขียวขจีปกคลุม เป็นความงามแบบธรรมชาติสรรสร้าง ที่นี่เป็นจุดชมวิวถ่ายรูปที่นักท่องเที่ยวต้องมาเช็คอินมากที่สุดอีกที่หนึ่ง หากใครมีโปรแกรมเที่ยวเขื่อนรัชประภาหรือเขาสก ก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะเที่ยวที่นี่

สะพานแขวนแห่งนี้ ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2546 โดยมีการออกแบบให้มีลักษณะเป็นสลิงขึงยึดกับเสาคอนกรีตแนวเหนือ- ใต้ ปูพื้นด้วยแผ่นไม้กระดานบนโครงเหล็ก วัตถุประสงค์ในการก่อสร้างก็เพื่อใช้สัญจรข้ามคลองพระแสงของชาวบ้าน โดยสะพานแห่งนี้มีระยะทางความยาวประมาณ 120 เมตร

เมื่อเดินข้ามไปอีกฝั่งของสะพานจะเป็นทางเดินเข้าไปสู่ตลาดคลองแสง หรือ “หลาดคลองแสง” ตามภาษาท้องถิ่นของภาคใต้ จะเป็นตลาดเล็กๆ อยู่กลางป่าเปิดขายของกินของใช้จากชาวบ้านกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านเขาเทพพิทักษ์ ในวันที่ผมไปเที่ยวมีชาวบ้านมาขายขนมและเครื่องดื่ม และร้านของเล่นโบราณ

ว่าแล้วผมก็ซื้อน้ำมะพร้าวดื่มแก้ร้อนซะหน่อย เครื่องดื่มที่นี่เขาจะไม่ใส่แก้วพลาสติกให้นะครับแต่ใส่น้ำให้ในกระบอกไม้ไผ่แทน รวมถึงหลอดดื่มน้ำก็ทำมาจากก้านอ่อนของไม้ไผ่อีกด้วย เอาเป็นว่าใครมาที่นี่ก็อย่าลืมอุดหนุนสินค้าของชาวบ้านนะครับถือว่าเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนของชาวบ้านที่นี่ด้วยครับ และภาชนะที่ใส่ให้ก็ทำมาจากธรรมชาติช่วยลดมลพิษไปด้วยอีกทางหนึ่ง รู้สึกคุ้มค่าจริงๆ

บรรยากาศสองข้างสะพานข้ามคลองพระแสง ซึ่งน้ำในคลองพระแสงนั้นไหลเชี่ยวตลอดเวลาเนื่องจากอยู่ท้ายทางระบายน้ำปั่นกระแสไฟฟ้าของเขื่อนรัชประภา น้ำในคลองจะใสมาก ๆ จนเห็นดินใต้น้ำ และธรรมชาติโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้สีเขียวนานาพรรณ

ล่องแพไม้ไผ่คลองศก ณ อุทยานแห่งชาติเขาสก

หลังจากที่ผมเที่ยวที่สะพานแขวนเขารูปหัวใจแห่งนี้เสร็จแล้วก็มุ่งหน้าไปที่อุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งเป็นกิจกรรมการล่องแพไม้ไผ่ในคลองศก ระหว่างทางขับรถไปที่อุทยานแห่งชาติเขาสก ทุกคนอาจจะตะลึงกับความสวยงามของภูเขาที่นี่ที่มีความสวยงามมาก ๆ

เขาสกแบมบูฮัท รีสอร์ท คือจุดนัดพบของผม เมื่อจอดรถเสร็จแล้วผมก็ได้ไปลงทะเบียนและจ่ายเงินค่าล่องแพ ซึ่งราคาอยู่ที่ แพละ 500 บาท นั่งสูงสุดได้ 3 คน ผมได้จองล่องแพไว้กับ เขาสก ภูทวี แคมป์ปิ้ง และล่องแพไม้ไผ่ ซึ่งพี่เจ้าของแจ้งว่ายังไม่ได้ลงปักหมุดในกูเกิลแมพ เขาจึงนัดผมให้มาจอดรถที่รีสอร์ทในซอยอุทยาน และเดินทางไปล่องแพกับรถของพี่เขาที่จัดไว้ให้

รอไม่นานจึงมีรถกระบะของพี่เจ้าของแพมารับ ใช้เวลาในการเดินทางไปจุดล่องแพประมาณ 10 นาที ระหว่างทางจะมองเห็นขุนเขาแห่งเขาสกและสวนปาล์มของชาวบ้าน

การล่องแพในคลองศกเป็นที่นิยมมาก ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวผู้ที่ต้องการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติที่สงบและโรแมนติก เพราะที่นี่เงียบมาก ๆ ได้ยินแต่เสียงนก สัตว์ป่า น้ำไหล และเสียงการถ่อแพที่ไหลไปตามคลองศก น้ำใสไหลเย็นมีความลึกตื้นไม่เท่ากันในแต่ละช่วงของสายน้ำ

พี่คนที่ถ่อแพเล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนชาวบ้านที่นี่ใช้แพไม้ไผ่ในการขนปาล์มน้ำมันโดยการล่องไปตามลำน้ำคลองศก ต่อมาจึงได้รับความนิยมแก่หมู่นักท่องเที่ยวผู้ที่ต้องการผจญภัย หรือ รักธรรมชาติ เพราะระหว่างการล่องแพเราจะได้ชื่นชมทัศนียภาพที่สวยงามของภูเขา ป่าไม้ และลำธารตลอดทั้ง 2 ข้างทาง ระยะเวลาในการล่องแพประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ระหว่างทางสามารถชมธรรมชาติ ป่าไม้ ภูเขา สวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน รวมถึงเสียงไหลของน้ำซึ่งทำให้บรรยากาศมีความโรแมนติกเหมาะสมกับการออกเดทเที่ยวกัน

ล่องแพมาได้สักพักก็จะมาถึงจุดสุดท้ายที่เราล่องแพกันแล้ว ซึ่งเป็นที่ตั้งของ เขาสก ภูทวี แคมป์ปิ้ง และล่องแพไม้ไผ่ นั่นเอง เราจะมาพักที่นี่ก่อนจะนั่งรถกลับไปที่รี่สอร์ทที่เราฝากรถไว้ พี่คนถ่อแพจะเสิร์ฟกาแฟในกระบอกไม้ไผ่พร้อมน้ำและขนมฟรีไว้ให้บริการอีกด้วยนะครับ

กิจกรรมล่องแพไม้ไผ่ถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของผมและผมก็ชอบมาก ๆ กับบรรยากาศที่นี่ เอาเป็นว่าถ้าหากใครมาเที่ยวที่เขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็ไม่ควรพลาดกิจกรรมนี้นะ แนะนำสำหรับคู่รักที่มาเที่ยวด้วยกัน หรือแก๊งเพื่อน ๆ ก็มีกิจกรรมอย่างอื่นเช่นกัน เช่น แคมป์ปิ้ง เดินป่า ชมน้ำตก เป็นต้น ก็น่าจะสนุกไปอีกแบบนะครับ

กดกดติดตามเฟสบุ๊คเพจ Go See Write เล่าเรื่องเที่ยว ไว้ด้วยนะครับ

ทริปหน้าผมจะไปที่ไหน รอติดตามกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับสำหรับการรับชม

go see write เล่าเรื่องเที่ยว

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เวลา 11.35 น.