เกาะ Lanzarote เป็นหนึ่งในเกาะของหมู่เกาะ Canary ประเทศสเปน เกาะนี้มีต้นกำเนิดจากภูเขาไฟเมื่อ 15 ล้านปีก่อน nำให้ Landscape โดยเฉพาะตอนกลางของเกาะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ อุทยานแห่งชาติภูเขาไฟ Timanfaya เต็มไปด้วยพื้นผิวของดิน หินภูเขาไปและลาวาจากในอดีต ทริปนี้เราเลยได้ไปชมบรรยากาศของภูเขาไฟที่ดับแล้วหลายลูก จะเป็นยังไง ไปชมกันเลยค่ะ

เริ่มต้นกันที่ ภูเขาไฟโคโรน่า ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ดับแล้วสูง 609 เมตร การปะทุเมื่อประมาณ 4,000 ปีที่แล้วของภูเขาไฟลูกนี้ทำให้ลาวาปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ

ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการเดินขึ้นไปยังปากปล่องภูเขาไฟเพื่อชมวิวจากมุมสูง

ต่อกันด้วยภูเขาไฟลูกที่ 2 คือ Volcán del Cuervo เป็นกรวยภูเขาไฟลูกแรกที่เกิดขึ้นระหว่างการปะทุของ Timanfaya ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี 1730 ถึง 1736 และเปลี่ยนภูมิทัศน์ของ Lanzarote ทำให้มีลักษณะเกือบเป็นดวงจันทร์หรือดาวอังคารก็ว่าได้ Hiking ไป-กลับปากปล่องภูเขาไฟใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีค่ะ

มาถึงในตัว อุทยาน Timanfaya เองกันบ้าง อุทยานแห่งชาติ Timanfaya เป็นจุดชมการระเบิดของภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกลูกหนึ่ง พื้นผิวบริเวณนี้เกิดจากการปะทุทำให้มีลักษณะเหมือนหลุมอุกาบาต และการไหลของลาวา ทำให้มีทิวทัศน์เหมือนผิวของดวงจันทร์ หรือดาวอังคาร ทำให้นึกภาพออกเลยว่าทำไมบนดาวพวกนั้นถึงไม่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ ในอุทยานมีรถบัสขับพาชมรอบ ๆ ประมาณ 40 นาทีค่ะ ในรถจะมีคำบรรยาย 3 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ สเปน และเยอรมัน ไปดูบรรยากาศกัน

นั่งรถบัสชมอุทยานเสร็จ ก็มานั่งทานอาหารเที่ยงที่ร้านอาหารชมวิวภูเขาไฟ เนื่องจากใต้ดินของที่นี่ประมาณ 10 เมตรยังมีความร้อนประมาณ 300 องศา ร้านอาหารที่นี่จึงใช้ความร้อนนี้ในการย่างอาหาร

ก่อนทานมีโชว์ให้ดูว่าใต้ดินยังร้อนแค่ไหน เทน้ำลงไปควันลอยขึ้นมาเป็นขโมงเลย

มื้อนี้เราสั่ง Half chicken cooked in the heat of valcano กับ Pork and chicken skewer มากินอร่อยดีค่ะ วิวจากห้องอาหารอลังการมาก ๆ

ใครอยากได้ฟีลมากขึ้น ใกล้ ๆ มีจุดให้ขี่อูฐชมรอบ ๆ อุทยานได้ด้วย เราแวะไปถ่ายรูปมาให้ชมกันค่ะ

ปิดท้ายอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟด้วยการ Hiking ขึ้นไปปากปล่อง ภูเขาไฟ Caldera Blanca ที่มีอายุมากกว่าสองล้านปี Caldera Blanca เป็นภูเขาไฟที่ดับแล้วซึ่งเกิดการปะทุเพียงครั้งเดียว และเป็นปล่องภูเขาไฟที่กว้างที่สุดในเกาะ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1,200 เมตร

Hiking ทั้งหมดไปกลับประมาณ 14 กิโล ใช้เวลาประมาณ 5 ชม. แต่วิวปากปล่องภูเขาไฟอลังการและคุ้มค่ามาก ๆ

ขากลับกว่าจะเดินไปถึงรถ เห็นรถแล้วน้ำตาจะไหล เหนื่อยแต่เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ

Time2Travel

วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลา 22.39 น.