Jameos del Aqua และ Cueva de los verdes เป็นอุโมงค์ภูเขาไฟและถ้ำที่เกิดจากการปะทุของลาวาตั้งอยู่บนเกาะ Lanzarote ซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะของหมู่เกาะ Canary ประเทศสเปน เนื่องด้วยเกาะนี้เป็นเกาะที่เกิดขึ้นจากภูเขาไฟเมื่อ 15 ล้านปีก่อน ทำให้มีภูมิประเทศที่น่าสนใจมากมาย

เริ่มกันที่ Jameos del Aqua พื้นที่ธรรมชาติที่สร้างขึ้นภายในอุโมงค์ภูเขาไฟ ที่เกิดขึ้นหลังจากการปะทุของภูเขาไฟ La Corona คำว่า "Jameos" มีรากศัพท์มาจากคำว่า Guanche และหมายถึงรูที่เกิดจากการยุบตัวของหลังคาปล่องภูเขาไฟ ในกรณีนี้คือปล่องภูเขาไฟลา โคโรนา

นอกจากความน่าสนใจของอุโมค์ภูเขาไฟแล้วสถาปนิกชื่อดังผู้บุกเบิกเกาะนี้ César Manrique ยังออกแบบ ตกแต่งภายในให้มีร้านอาหารตั้งอยู่ เมื่อเข้ามาในถ้ำเราก็จะเห็นร้านอาหารเป็นอย่างแรก

และสิ่งที่พลาดไม่ได้ก็คือการรับประทานอาหารที่นี่ค่ะ มื้อนี้เราสั่ง Entrecôte in special Peasant Sauce สุก Medium ที่นี่ทำสเต็กเนื้ออร่อย นุ่ม นัวมาก

เสร็จแล้วก็ไปเดินชมถ้ำกันต่อ

ภายใน Jameos del Agua มีบ่อน้ำใต้ดินที่อุดมสมบูรณ์ มีทะเลสาบใสราวคริสตัลลึกประมาณ 7 เมตร ต้นกำเนิดเกิดจากการกรองของน้ำทะเลซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ระบบนิเวศภูเขาไฟที่ชวนพิศวงแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของสายพันธุ์เฉพาะถิ่นที่น่าสนใจทางวิทยาศาสตร์ถึง 77 สายพันธุ์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Munidopsis Polymorpha นั่นคือ ปูตาบอด ที่อาศัยอยู่ในบ่อน้ำแห่งนี้ด้วยค่ะ และเนื่องจาก ปูตาบอด กำลังตกอยู่ในอันตรายจากการสูญพันธุ์ และโลหะก็เป็นอันตรายอย่างมากต่อสัตว์ขนาดเล็กและสวยงามเหล่านี้ ดังนั้นจึงห้ามโยนเหรียญหรือสิ่งของอื่น ๆ ลงในทะเลสาบโดยเด็ดขาดนะคะ

เดินต่อไปก็มีสวนและสระว่ายน้ำด้วย

นอกจากนี้ ที่นี้ยังมีหอประชุมที่จุคนได้ 550 คน หอประชุมแห่งนี้ก่อตัวขึ้นจากหินบะซอลต์ที่ให้เสียงที่ไพเราะและไม่ธรรมดา เวทีตั้งอยู่ภายในส่วนหนึ่งของปล่องภูเขาไฟ ทำให้มีความสวยงามและเสียงที่ไม่เคยมีมาก่อนและมีที่นั่งวางตำแหน่งตามความลาดเอียงตามธรรมชาติของพื้น น่าสนใจมากค่ะ

ไปต่อกันที่ถ้ำที่ 2 คือ Cueva de los verdes หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึกของ Lanzarote
ถ้ำแห่งนี้มีความยาวถึงเกือบ 8 กิโลเมตร ก่อตัวขึ้นจากอุโมงค์และซอกหลืบที่ซับซ้อนพร้อมห้องใต้ดินอันน่าทึ่งและทะเลสาบภายในที่สวยงามค่ะ การเที่ยวถ้ำแห่งนี้จะต้องซื้อบัตรเข้าชมและเดินตามไกด์ไปนะคะ เพราะข้างในลึกลับซับซ้อนมาก เดินเที่ยวเองไม่ได้ค่ะ

นอกจากนี้ Cueva de los verdes ยังถูกใช้เป็นที่หลบภัยของชาว Lanzarote จากโจรสลัดเบอร์เบอร์ในแอฟริกาเหนือในช่วงศตวรรษที่ 16 และ 17 กล่าวกันว่า La Cueva de los Verdes เป็นชื่อที่มาจากนามสกุลของครอบครัวที่ใช้ถ้ำและเลี้ยงปศุสัตว์ในบริเวณโดยรอบพื้นที่นี้ค่ะ

Time2Travel

วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลา 15.02 น.