การวางแผนเดินทางทริป Kyushu ครั้งนี้ มีสารตั้งต้น คือ ภาพน้ำตกที่ไหลจากหน้าผาเป็นช่องเขาแคบๆแล้วมีเรือพายอยู่ด้านล่าง ที่ชื่อว่า Takachiho Gorge  จังหวัด Miyazaki อีก 1 แลนด์มาร์คสำคัญของการท่องเที่ยวคิวชู เห็นภาพสวยๆมาเยอะ เลยอยากลองไปดูด้วยตาตัวเองสักครั้ง

อย่างที่เกริ่นในรีวิวก่อนหน้านี้ 15 สถานที่ ซ่อน(ไม่)แอบ ที่น่าค้นหา ฉบับเช่ารถขับเที่ยวคิวชู [ KYUSHU ] ว่าทริปนี้เราเช่ารถขับตลอดทั้ง 6 วัน การขับมาเที่ยว Takachiho ยิ่งสะดวกมาก เพราะแต่ละจุดที่แวะ ไม่มีรถไฟผ่าน หรือ ถ้ารอรถบัสก็ค่อนข้างนาน เพราะเป็นเมืองชนบทเล็กๆ เงียบๆ

สำหรับการมาเยือนเมือง Takachiho นี้ มีเวลาสั้นๆ แค่ 1 วัน 1 คืน เอาจริงๆ ไม่ถึง 24 ชั่วโมงด้วยซ้ำ แพลนเราค่อนข้างแน่นทุกวัน แต่ที่ว่าแน่น ก็ไม่ใช่ชะโงกทัวร์ เราให้เวลากับแต่ละที่ตามสมควร บางที่เราใช้เวลาน้อยกว่าที่คิด และ บางที่เราก็อยู่นานกว่าที่คาดเพราะน่าสนใจ (ถ้าเป็นชะโงกทัวร์ เราคงได้แวะเยอะกว่านี้อีกหลายเท่า 555++ )

เดี๋ยวเรามาทำความรู้จักเมืองนี้ไปพร้อมๆกัน โดยสถานที่ที่เราจะพาไปนี้ ลิสชื่อมาแล้วตามนี้เลยยยยย

•  พายเรือล่องชมน้ำตกที่หุบเขา Takachiho Gorge
  •  ชมการแสดงพื้นบ้าน Kagura Dance
  •  ศาลเจ้ากลางเมืองทาคาชิโฮะ Takachiho Shrine
  • ถ้ำในตำนานเรื่องเล่าของเมืองทาคาชิโฮะ  Amanoiwato Shrine
  • ที่พักกลางเมืองทาคาชิโฮะ  : Hotel Grateful Takachiho
  • แช่ออนเซนในสถานีรถไฟ ใกล้เมืองทาคาชิโฮะ : Hinokage Onsen Station

เดี๋ยวเราพาไปแต่เที่ยวแต่ละที่กัน ดูสิว่าเมืองTakachiho มีอะไรน่าสนใจควรค่าแก่การขับรถมาเที่ยวเล่น และพักค้างสักคืนจริงมั้ย ^^

Takachiho Gorge

หุบเขาทะคะจิโฮะ

i7t8scrw7f2p

Takachiho Gorge หรือ หุบเขาทาคาชิโฮะ อยู่ที่เมือง Takachiho ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดมิยาซากิ บนเกาะคิวชู  ซึ่งลักษณะทางกายภาพของที่นี่ จะเป็นช่องแคบระหว่างเขาที่สูงชันแล้วมีลำธารไหลผ่าน โดยเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ ASO เมื่อกว่าแสนปีที่แล้ว ช่องแคบนี้เป็นเหวสูง 80-100 เมตร ส่วนที่แคบที่สุดระหว่างช่องเขา คือ กว้างแค่ 3 เมตร มีลำธารไหลผ่านด้านล่าง บนผาหินก็จะมีต้นไม้ที่เพิ่มสีสันความร่มรื่นสบายตาให้กับช่องเขานี้ เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นๆ ฤดูร้อน  แต่พอเข้าสู่ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ใบไม้ก็จะออกเหลืองๆส้มๆสวยไปอีกแบบ

galnr9nastwn

เราสามารถชมวิวช่องแคบนี้ได้ทั้งสองฝั่ง แต่ถ้าเอาแบบใกล้สุดๆ ก็คือ เอาตัวเราไปอยู่ระหว่างช่องแคบนั้น ซึ่งก็คือ การเช่าเรือ พายเข้าไปนั่นเอง

โซนเช่าเรือจะทางฝั่งทิศใต้ พายล่องไปตามแม่น้ำ Gokase เข้าไปในระหว่างแท่งช่องเขา พายเข้าไปตรงน้ำตกที่ชื่อว่า Manai ซึ่งมีความสูงถึง 17 เมตร

lrr8fbk7kqns

ยิ่งถ้ามาช่วงซัมเมอร์ เค้าจะมีเปิดไฟ illumination ด้วย ตอนช่วงค่ำๆ จนถึง สี่ทุ่ม

ถึงแม้เราจะมาช่วงซัมเมอร์ที่เค้าเปิดไฟก็ตาม แต่ไม่ได้ไปดูจ้า เพราะเราไปชมการแสดงจบก็สามทุ่ม ค่อนข้างดึก แล้วทางขับเข้าไป Takachiho Gorge ค่อนข้างมืด เคยเห็นรูปที่เค้าประดับไฟ illuminationแล้วก็ไม่ได้อะไรมาก แค่ติดไฟสีๆสาดเข้าไปที่น้ำตก กลางค่ำกลางคืนกลัวไปแล้วไม่เจอใคร บรรยากาศมันก็น่าจะกุ๊กกู๋พอสมควรเนาะ ไปตอนกลางวันสว่างๆดีกว่า

uy6g9ixa0tm7

วันแรกที่ไปถึงค่อนข้างเย็นแล้วมาเซอร์เวย์ก่อนแปบนึง กะว่าพรุ่งนี้เช้าจะมาแต่เช้าเลย วางแผนไว้จะมาพายเรือด้วย แต่เราไม่ได้จองเรือล่วงหน้าไว้ด้วยสิ จะได้ลงเรือมั้ยน้าาาาา....มาลุ้นกัน

วิธีการจองเรือ

การจองพายเรือเข้าไปชมความสวยงามของน้ำตกในช่องแคบทาคาชิโฮะนี้ ไม่ใช่ว่ามาเมื่อไหร่ก็มีเรือสแตนบายขึ้นเรือได้ตลอดแบบเรือเป็ดหนองประจักษ์น้าาา มันมีพิธีรีตองอยู่นิดหน่อย (จริงๆก็ไม่นิดเท่าไหร่ ^^')

dnv7v3fvbpx4
  • จองล่วงหน้าแบบออนไลน์  : คุณต้องทำการจองล่วงหน้าแบบออนไลน์ในเว็บนี้

***ตัวอย่างการจองเรือออนไลน์***

d4zpnnyea8u4

ระยะเวลาที่สามารถจองรอบเรือได้ คือ ล่วงหน้าไม่เกิน 2 สัปดาห์ และไม่น้อยกว่า 2 วัน ของรอบที่จอง เช่น สมมติจะไปวันนี้วันที่  21 มิ.ย. ก็จองก่อนได้ระหว่าง วันที่ 7 - 19 มิ.ย. ประมาณนี้ (มั้งนะ แหะๆ) แต่อย่างวันที่ 18 ในตารางระบุไว้ว่า ปิด ก็จองไม่ได้

***  บางทีอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงการจองรอบเรือกะทันหันได้ ในกรณีที่เกิดฝนตกนักแล้วระดับน้ำสูงเกินไป ก็ไม่สามารถล่องเรือได้  ***

วิธีจองคือเข้าไปหน้าเว็บ จะมีให้กรอกรายละเอียดการจองต่างๆ ชื่อ ที่อยู่ เบอร์ติดต่อจำนวนเรือ ( 1 ลำ นั่งได้ไม่เกิน 3 คน) ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ในกรณีที่เรือไม่สามารถพายได้ เพราะฝนตกหนัก ภัยธรรมชาติ สามารถ refund ได้เต็มจำนวน

• แบบ Walk-in  (Same day Ticket) :  เข้าไปจองและซื้อตั๋วที่เคาน์เตอร์เลย แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่ามีคนจองออนไลน์มาเต็มรึยัง ถ้าเต็มแล้วก็ไม่เปิดขายแบบวอล์คอิน ( ใครที่จะลองวอล์คอินก็....อธิษฐานเอาเด้ออออ )
9zvezx8rrkec

แต่ทริปนี้เรามากับดวงค่ะ แต้มบุญที่สะสมมา น่าจะได้ใช้ไปแล้ว ต้องเริ่มต้นสะสมใหม่  เพราะเราไม่ได้จองออนไลน์มาก่อน แล้วก็วอล์คอินเข้าไปดื้อๆเลย ไปยืนรอก่อนเวลาขาย(เปิดขาย 8 โมงครึ่ง) ก็ได้ซื้อตั๋วแล้วก็รับบัตรคิวมา

ซึ่งในกรณีที่จองแบบวอล์คอิน จะต้องลงเรือตามคิว ไม่สามารถเลือกเวลาเองได้ แต่เรามาเช้าก็เลยได้ลงคนแรกๆเลย ไม่ต้องนั่งรอ ค่าเสียหายก็คือ 5,100 เยน / เรือ 1 ลำ ราคาขึ้นกว่าช่วงก่อนโควิดเยอะมาก แพงอยู่น้าาาา ครึ่งชม. พันกว่าบาท แต่มาแล้วอ่ะเนาะ เอาสักหน่อยๆน่ะ

(นั่งได้ไม่เกิน 3 คน ถ้ามีเด็กเล็กก็อนุโลมนั่ง 4 คนได้  และต้องพายเองไม่มีเจ้าหน้าที่พายให้)

ny3lp11d9t2c
7vt4pu0laq1q
29yry501or1q
6b9cew672e38

ลงมาถึงท่าเรือ แล้วก็ยื่นบัตรคิวให้เจ้าหน้าที่

alyhiynjtzej

แล้วเค้าก็จะให้เราใส่ชูชีพ เป็นแบบคาดเอว ไม่ใช่เสื้อกั๊ก ก็ไม่รู้ว่าน้ำตรงนี้ลึกแค่ไหน แต่เพื่อความปลอดภัยก็ใส่ตามข้อปฏิบัติ ไม่ต้องกลัวไม่สวยเพราะไม่ใช่เสื้อกั๊ก เวลาถ่ายรูปมันมองไม่เห็นชูชีพอยู่แล้ว

เรามา 2 คน  นั่งคนละฝั่งหันหน้าเข้าหากัน ให้เลือกว่าใครจะเป็นคนพาย ตัดสินใจไม่ได้ก็เป่ายิ้งฉุบเอา อีกคนไม่พายก็ไม่ต้องเอาเท้าราน้ำนะ นั่งชมวิวสวยๆไปพอ

qxenuiytjblz

พอลงเรือเรียบร้อยก็พายไปตรงน้ำตกได้เลย เค้าให้เวลาเรา 30 นาที พายไป-พายกลับ มันก็พอดีๆแหล่ะ จริงๆมันก็ไม่ได้พายง่ายเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ยากเกิน แต่ระวังไปชนเรือคนอื่น ถ้าช่วงที่เรือเยอะๆก็ได้ฟีลรถบั๊มเหมือนกัน

kbvdumgxblcs
ihbvgljmuk5x

ตรงช่วงที่เป็นน้ำตกถ้าไม่อยากเปียกก็ไม่ต้องเข้าไปใกล้มาก แต่บางทีมันบังคับทิศทางไม่ได้มันก็ไปทางตรงน้ำตกบ้าง  แต่ไม่ต้องกลัว ตรงนั้นจะมีเจ้าหน้าที่คอยสแตนบายช่วยเหลือ ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้น

h8mioivo4470

เรามาประมาณ 9 โมงเช้า แสงยังไม่สวยเท่าไหร่ ต้องประมาณ 11 โมง แสงน่าจะส่องทะแยงเฉียงสวยกว่านี้

แต่เอาเถอะได้คิวลงเรือก็นับว่าโชคดีแล้ว

v586ncnad8bf
74uc3q3kbo8v
ee4t1srl6kg9
l4sb1tcsi326
xir34dneyvbs

โอเคได้เวลาพายกลับแล้ว  ครึ่งชั่วโมงก็แอบเร็วเหมือนกันนะ พายมา - จอดถ่ายรูปกรุบกริบ - แล้วพายกลับก็เกือบเกินครึ่งชม.แล้ว ถ้าเกินนิดๆหน่อยๆคงไม่เป็นไร แต่ถ้าเกินนานก็มีค่าปรับเหมือนกันนะ

ค่าปรับถ้าเราคืนเรือเกินเวลา คือ  ปรับ 300 เยน ทุก 10 นาที  เพื่อไม่ให้ตารางการจองเรือมันรวน เพราะเรือมีจำนวนจำกัด แล้วบางวันคนจองไว้เต็มหมดแล้ว

Rental Boat Information

เวลาทำการ8:30 - 17:00 น. เปิดให้เข้าได้ถึงแค่ 16.30 น.
ค่าเช่าเรือพายRental Boat Reservation
■ราคาต่อ  1  ลำ =¥4,100~¥5,100
ขึ้นอยู่กับวัน ตามตารางที่เค้ากำหนด (ช่วงกลางสัปดาห์จะถูกกว่า)
เช็คตารางวันและจองเรือได้ที่ลิ้งนี้
Takachiho Gorge Rental Boat Rate Calendar
ระยะเวลา30 นาที ( คืนเรือช้าเกินเวลา : คิด 300 เยน ทุก 10 นาที )
ความจุของเรือมากสุดไม่เกิน 3 คน
วันหยุดวันที่น้ำขึ้นสูงอาจจะไม่ปลอดภัยต่อการลง
พายเรือ
ลานจอดรถที่นี่มีลานจอดรถทั้งหมด 3 จุด ราคาต่างกันตามระยะทางที่จะเดินมาลงเรือ
Oshioi Parking : 500 เยน อยู่ใกล้ทางลงท่าเรือที่สุด เป็นจุดที่ซื้อตั๋วลงเรือ
Araragi Parking : 300 เยน อยู่ห่างออกไป 700 ม.
Ohashi Parking : จอดฟรี  แต่เดินไกลมาก กิโลกว่าๆ
หมายเหตุ
  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนลงเรือ
  • ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงลงเรือ

แผนที่ของ Takachiho Gorge

ji3jdx3fifzw

source: https://takachiho-kanko.info/en/boat_kagura/

โดยรวมถือว่าได้ประสบการณ์ดีๆ ได้มาเยือนสักที สวยเหมือนที่เคยเห็นในรูปเลย ใครมาเที่ยวคิวชูแล้วเช่ารถขับ แนะนำเลยว่าที่นี่เป็นอีก 1 destination ที่ไม่ควรพลาด

Kagura Dance

คราวนี้จะพามาดูมาเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้าง มาถึง Takachiho นอกจากจะมาเยือนแลนด์มาร์คสำคัญ คือ Takachiho Gorge พายเรือชมความสวยงามของช่องแคบที่มีน้ำตกไหลจากผา ชมธรรมชาติแล้ว ที่เมืองนี้ก็มีการแสดงพื้นบ้านที่ไว้แสดงต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง มีชื่อว่า KAGURA ซึ่งเป็นความเชื่อตามประเพณีของชินโต

จริงๆเราสามารถซื้อตั๋วแบบออนไลน์มาก่อนได้ ที่เว็บเดียวกันกับจองเรือ Takachiho Gorge
คลิกลิ้งนี้ https://takachiho-kanko.info/en/boat_kagura/

ค่าเข้าชมคนละ 1,000 เยน ใช้เวลาแสดงประมาณ 1 ชม. แต่ดูแล้วมาซื้อหน้างานสะดวกกว่า เผื่อเราเวลาไม่สะดวกจะได้ไม่เสียเงินฟรี เพราะเค้าไม่มีคืนเงิน ถ้าไม่เข้าชม

28a6ytki9e07

ซึ่งเราก็ไม่ได้จองตั๋วมา เพราะยังลังเลว่าจะไปหรือไม่ไปดี แล้วมาถึงก็ใกล้เวลาที่เค้าจะเริ่มแสดงแล้วด้วย ก็เลยซื้อตั๋วหน้างาน พอเข้าไปก็นั่งหลังสุด เพราะคนเต็มห้องที่ทำการแสดงเลย (จุได้มากสุด 120 คน)

hoxf43eb912u

การแสดงจะเริ่มเวลาสองทุ่ม ใช้เวลาแสดง 1 ชั่วโมง ที่ฮอลล์การแสดงในศาลเจ้า Takachiho

จะแบ่งการแสดงออกเป็น 4 องก์ (Takachiho-no-Yokagura)

1. The dance of Tajikarao
  2. The dance of Uzume
  3. The dance of Totori
  4. The dance of Goshintai

3 องก์แรกจะพูดถึงเรื่องเล่าตำนานของถ้ำ Iwato (มีศาลเจ้าอยู่ที่เมือง Takachiho)
ส่วนองก์สุดท้ายจะพูดถึงคู่แต่งงานที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน

เอาจริงๆดูไม่รู้เรื่องหรอก การแสดงก็จะเป็นการตีกลอง มีเสียงร้องเล่าเรื่อง ตอนซื้อตั๋วเค้าจะมีแผ่นพับเล่าเรื่องคร่าวๆ ให้เราเข้าใจพอสังเขปว่าแต่ละเรื่องพูดถึงอะไร ประมาณนี้

ทำเป็นเล่นไปถึงแม้จะเป็นการแสดงพื้นบ้าน วันที่ไปดูคนเต็มความจุ 120 คน บางช่วงนักแสดงลงมา interact กับผู้ชมด้วย

ใครมีโอกาสมาพักที่เมือง Takachiho ก็ลองมานั่งชมการแสดงดู ให้ได้ซึมซับวัฒนธรรมญี่ปุ่นแบบโลคอลกัน

Takachiho Kagura

• ตารางการแสดง : ทุกวัน เวลา 20.00 - 21.00 น. (เปิดขายบัตร 19.00-20.00 น.)
  • ค่าเข้าชม : 1,000 เยน (รับเฉพาะเงินสด)
  • สถานที่แสดง: Kagura-Den Hall อยู่ในศาลเจ้า Takachiho

ศาลเจ้าทาคาชิโฮะ
TAKACHIHO SHRINE

ศาลเจ้าทาคาชิโฮะเป็นศาลเจ้าชินโตที่เป็นศาลเจ้าหลักของเมืองนี้เลย เป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุกว่า 1,900 ปี เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าสามองค์ นั้นก็คือ เทพนินิกิ โนะ มิโคโตะ เป็นหลานของเทพอามาเทราสึ โอมิคามิ และเป็นปู่ทวดของจักรพรรดิจิมมุทะคะชิโฮะ เป็นสถานที่สำคัญมากในเทพปกรณัมญี่ปุ่น และว่ากันว่าครั้งหนึ่งเคยมีศาลเจ้ามากกว่า 500 แห่งในบริเวณนี้ ศาลเจ้าทะคะชิโฮะยังคงได้รับการเคารพบูชาอย่างกว้างขวางในเรื่องเทพเจ้าแห่งการแต่งงานและการชำระล้างให้บริสุทธิ์

94368ynok63i
xv445fy5ejao

บรรยากาศภายในศาลเจ้าร่มรื่นมาก มีต้นสนซีดาร์ต้นใหญ่ปลูกทั่วบริเวณ ส่วนของศาลเจ้าจะอยู่ด้านบน เป็นศาลาไม้ ไม่ได้มีการทาสีแดงสดเหมือนกับศาลเจ้าทั่วไป ยิ่งดูขลังดูเก่าแก่

n2e63fxnsn9c
q3pohorrfi0h

เผอิญเก็บเงินได้ 2,000 เยน ที่Takachiho Gorge ก็เลยแบ่งมาหยอดตู้ทำบุญที่ศาลเจ้า Takachiho ที่นี่ 1,000 เยน อีกพันนึงเราไว้ไปทำบุญอีกที่ศาลเจ้า Amanoiwato

kb0ekcni0mc7
r5c7qf69zxaw
355wq1td6x8i
hj89j09nzc8o

โซนที่ขายเครื่องรางของขลัง

hd5jba1m021q
ru61cykhakyh
eg7ib8h3wu1y

ต้นซีดาร์คู่รัก เป็นต้นซีดาร์สูงมากกกก....ซึ่งทั้งสองต้นมีรากไม้เดียวกัน เค้าว่ากันว่า ถ้าคู่รัก หรือครอบครัวเดินจูงกันเดินวนต้นซีดาร์คู่รักนี้สามรอบก็จะชีวิตรักราบรื่น มีความสุข ประสบความสำเร็จ

b8f6x5m4xx53
bxdfbdx2xmex

แล้วที่นี่ก็เป็นที่มีห้องจัดการแสดงโชว์ Kagura ที่เราเพิ่งมาดูเมื่อคืนด้วย

3bnhndyr0mdd
vn1ajqdq1puc

พิกัด : Google Map คลิกลิ้งนี้  >>>  Takachiho Shrine

Amanoiwato Shrine

Takachiho | Miyazaki

ต่อเนื่องจาก Kagura Dance ที่มีการเล่าตำนานของถ้ำ Iwato ซึ่งมันมีอยู่จริงนะ อยู่ที่ศาลเจ้าชื่อว่า Amanoiwato ตัวละครในเรื่อง ก็เป็น icon สัญลักษณ์ของเมือง Takachihoด้วย ขนาดโรงแรมที่เราพักยังทำกำแพงเป็นลายตัวละคร

ทาคาชิโฮะเป็นที่ตั้งของตำนานเทพปกรณัมญี่ปุ่นที่รู้จักกันดีที่สุดเรื่องหนึ่ง ในเรื่องนี้เทพี Amaterasu ซึ่งเป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์ ของลัทธิ ชินโต โกรธพี่ชายของเธอที่ไปทำเรื่องร้ายๆ จนหนีไปซ่อนตัวเองอยู่ในถ้ำ ไม่ยอมออกมา ทำให้โลกมืดมิด ต่อมามีเทพเจ้าและเทพธิดาอื่นๆ รวมตัวกันเพื่อหลอกล่อเธอออกมา พวกเขาพยายามทำทุกวิถีทางที่คิดว่าไม่ประสบผลสำเร็จ จนกระทั่งเทพธิดาองค์หนึ่งออกมาเต้นอะไรไม่รู้ประหลาดๆทำให้เทพเจ้าองค์อื่นระเบิดเสียงหัวเราะออกมาอย่างดัง Amaterasu อยากรู้ว่าหัวเราะอะไรกัน เลยออกมาดู เลยทำให้เธอได้คืนแสงสว่างให้กับโลก (เอ้อออ . .ตำนานแปลกดีเนาะ)

ศาลเจ้าอามาโนะ อิวาโตะ ห่างจากใจกลางเมืองทาคาชิโฮะประมาณ 10 กิโลเมตร ถูกสร้างขึ้นใกล้กับถ้ำที่ซึ่งว่ากันว่า เทพี Amaterasu ซ่อนตัวอยู่

0emfonxjmyac
m7xesu9u9j91
aqsdrffke6cz

เมื่อกี๊เก็บเงินที่คนทำหล่นไว้ที่ Takachiho Gorge มองไปไม่มีใคร เลยขออนุญาตเป็นสะพานบุญนำเงินนี้มาหยอดตู้ทำบุญที่ศาลเจ้านี้เลยแล้วกันนะคร้าบ (จริงๆตามไทม์ไลน์มาแวะที่นี่ก่อน เลยหยอดไปหนึ่งพันเยน แล้วก็เหลืออีกใบไปหยอดที่ศาลเจ้าทาคาชิโฮะ)

u3m5m7oo0vap
uzqq5429rged

ด้านข้างมีทางเดินไปถ้ำ มีแม่น้ำ Iwato ไหลผ่าน

kg96l01xcieo
pmb2d3tglccf
zur4gb1kdfu6

ตามทางจะเห็นกองหินเล็กๆ เรียงซ้อนกัน เค้าว่าเป็นการเสริมพลัง (Power Spot) เค้าว่ามางั้น คนมาที่นี่เห็นก็ทำตามๆกัน จนตรงบริเวณถ้ำมีก้อนหินเรียงกันเต็มไปหมด

whyt2mpcopcy

ภายในถ้ำที่เรียกว่า Amano Yasukawara (天安河原) ว่ากันว่านี่คือถ้ำที่เทพเจ้าและเทพธิดามาพบกันเพื่อหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการหลอกล่อ เทพีอามาเทราสึ ออกจากที่ซ่อน

f2d3wd92fh6z

ระหว่างทางเดินไปถ้ำมีคาเฟ่ให้นั่งพักกินน้ำ กินซอฟต์ครีมด้วย

cl4sheqzc4yx

ก่อนกลับตรงใกล้ๆที่จอดรถก็จะมีร้านขายขนม ของฝากที่เป็นรูปของ Tajikarao ตามตำนาน ที่เราได้ไปดูโชว์ Kagura ซึ่ง Tajikarao เป็นเทพที่ยกหินจากปากถ้ำที่ที่เทพีAmaterasuซ่อนตัวอยู่ ถือเป็นไอคอน ของเมือง Takachiho เลยก็ว่าได้

o0gf0vupwnzc

ขนมรูปเทพี Amaterasu

zfhrun6pxwlj

Amanoiwato Shrine

การเดินทาง

ศาลเจ้าอิวาโตะ อยู่ห่างจากตัวเมือง Takachiho ประมาณ 10 กม.

• รถบัส : นั่งจาก Takachiho Bus Center เที่ยวละ 200 เยน รถออกทุก 1-2 ชม.
  • พิกัดสำหรับขับรถมาเอง >>> Amanoiwato Shrine

Hotel Grateful Takachiho

หลายคนมาเที่ยว Takachiho แบบ  one-day trip ซึ่งจริงๆก็เพียงพอ เพราะเป็นเมืองเล็กๆ  เน้นมาที่ Takachiho Gorge แล้วก็ศาลเจ้าอีกนิดหน่อย

แต่ถ้าใครมาแบบขับรถมาเอง ไม่ได้ไปตามโปรแกรมทัวร์ การนอนค้างที่นี่สักคืนก็สะดวกดี เผื่อใครอยากอยู่ชมการแสดง KAGURA Dance ที่เริ่มแสดงสองทุ่ม จบตอน 3 ทุ่ม ซึ่งก็ค่อนข้างดึกแล้ว หรือ ใครที่ไม่ได้จองรอบเรืออนไลน์ที่ Takachiho Gorge ก็สามารถตื่นเช้าๆ ไปซื้อตั๋วแบบวอล์คอินได้ ตั้งแต่ 8.30 น. ซึ่งเป็นช่วงที่คนยังไม่เยอะ แล้วทัวร์ต่างๆยังมาไม่ถึง

จริงๆก่อนหน้านี้แพลนไว้ว่าจะพักที่ฟาร์มสเตย์แห่งหนึ่ง ไม่ไกลจากเมืองนี้เท่าไหร่ ส่งเมลไปจองแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการคอนเฟิร์มสักที ทักไปถามอีกทีก่อนเดินทาง เค้าตอบกลับมาว่าไม่สะดวกรับแล้ว แล้วเส้นทางที่จะไปฟาร์มเค้าก็ชำรุดเพราะฝนตกหนักเมื่ออาทิตย์ก่อน

. . . . อ่าวววว . . . ทำไงดีทีนี้?!?!?

นี่ก็เลยรีบหาที่พักใหม่ ก็เจอโรงแรมนี้ที่อยู่ใจกลางเมือง Takachiho เลย อยู่ห่างจากศาลเจ้าทาคาชิโฮแค่ 1 กม. ราคาก็โอเค สองพันกว่าบาท

Hotel Grateful Takachiho | Agoda.com

4r38gdn3xyy6

จองจากAgoda เพราะใน Booking.com ไม่มี

7eya7gc393sv

กลางเมืองจริงจ้าาา

ref6l2fo77tw

เราจองห้องแบบ Semi-Double Room non smoking  ราคา 2,675  พอรวม tax and fee ก็อยู่ที่  3,237 บาท

เอ๋....ไปๆมาๆ ชักจะไม่ถูกแล้วแฮะ เพราะที่เหลืออีก 5 คืน จองกับbooking.com นอนแบบไม่ซ้ำเมือง เรทราคาอยู่ที่ ไม่เกิน 2,000 บาท/คืน  อันนี้ถือว่าแพงสุดของทริปนี้ ^^

6gwtkerpqgg0
kgkl2eluqaiv

ห้องก็มาตราฐานทั่วไป นอนสบาย แต่ที่ดีอย่างนึงคือ ด้านล่างโรงแรมมี Family Mart วันที่เข้าพักกว่าเราจะดู Kagura Dance จบ ก็สามทุ่มแล้ว ร้านค้า ร้านอาหารปิดหมดแล้วเพราะเป็นเมืองชนบทเล็กๆ ก็ปิดเร็ว โชคดีที่มีแฟมมิลี่มาร์ทอยู่ที่โรงแรมก็เลยมีของกิน ซื้อมากินในห้องสบายๆ

อาหารดูสดใหม่ อร่อย ครบ 5 หมู่

xrgedd40y2yd

ตอนจองมาจากอโกด้าไม่ได้รวมอาหารเช้า เราเลยซื้อเพิ่มตอนไปเช็คอิน เพราะเราตื่นเช้า ร้านอาหารทั่วไปยังไม่เปิด อาหารเช้าเป็นแบบญี่ปุ่น บุฟเฟต์ไลน์ตักเอง มีข้าว มีปลาย่าง ซุป สลัด แกงกะหรี่ ของหวาน ชา กาแฟ นม น้ำผลไม้ ครบตามมาตรฐานอาหารเช้าทั่วไปเลย (แต่ขออภัยด้วยนะจ๊ะ จำราคาไม่ได้)

kjktkp810xdk

ข้าว และผัก ที่เค้าเอามาทำอาหารมีบอกที่มาด้วยว่าปลูกเองอะไรเอง ข้าวก็ข้าวทาคาชิโฮะด้วย

a8wq38d4d9oo
zn8v79baxpyu

แต่ใครไม่เอาอาหารเช้าก็ได้ อย่างที่บอกข้างล่างเป็น Family Mart ฝากท้องมื้อเช้าได้เช่นกัน

ใครสนใจไปพักที่ Takachiho สักคืน โรงแรมนี้โอเคเลย สะดวก สะอาด อยู่กลางเมือง ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ราคาก็จัดว่าอยู่ในเรทที่ไม่แพง สองพันกว่าบาท ก็จองมาพักที่นี่ได้จ้า Hotel Grateful Takachiho

Hinokage Onsen Station

ออนเซนในสถานีรถไฟ

Hinokage Town | Miyazaki (ใกล้ Takachiho)

สถานที่นี้ถือเป็น rare item แห่งหนึ่งของคิวชู (คหสต.) ที่นักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่ ส่วนมากจะเป็นคนท้องถิ่นมาใช้บริการ ที่นี่ชื่อว่า Hinokage onsen Station ซึ่งอดีตเคยเป็นสถานีรถไฟมาก่อน แต่ปัจจุบันคือ โรงอาบน้ำ หรือ ออนเซน นี่เอง

ohkzj6a85aar
h9l361iq7v80

ที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมือง Takachiho แค่ 15 นาทีเท่านั้น

นอกจากออนเซนแล้ว ยังมีห้องพักด้วย เป็นขบวนรถไฟ เหมือนนอนตู้นอนในรถไฟ วิวก็จะเป็นแม่น้ำแล้วก็ภูเขา แต่วันที่ไปไม่มีคนพัก พอมืดแล้วก็ค่อนข้างจะเงียบเหงา วังเวงพอสมควร

jy3xfa8ikw5t
bwqifidmhtte
dv9hfeq23aln

ที่นี่มีสองชั้น ด้านล่างเป็นที่ขายของสินค้าชุมชน มีร้านอาหารเล็กๆ ก่อนเข้าใช้บริการก็จ่ายกับเคาน์เตอร์แคชเชียร์ด้านล่าง ค่าบริการคนละ 500 เยน

ขึ้นไปชั้น 2 จะมีห้องนั่งเล่นพักผ่อน กับแยกห้องออนเซนชายหญิง คนละฝั่ง

ในส่วนของห้องออนเซนจะมีห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อน แล้วก็ค่อยเข้าไปในโซนออนเซน ซึ่งมีหลายบ่อ บ่อน้ำวน บ่อน้ำร้อน บ่อน้ำเย็น สามารถเปิดประตูออกไประเบียง แช่ออนเซนอาบลมห่มฟ้าชมวิวธรรมชาติด้านนอกได้ด้วย แล้วก็มีห้องซาวน่าด้านในอีกสองห้อง ภายในโซนออนเซนค่อนข้างกว้างพอสมควรเลย

(*ห้องออนเซน ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ เลยขอใช้รูปจากที่หามาได้มาแปะแทน)
Source: https://hinokagecho.com/hinoka...

รีวิวความรู้สึกหลังจากแช่ ก็คือดีเลย เหมือนลอยออกมา เท้าไม่ติดพื้น555 สบายตัว ก็เหมือนแช่ออนเซ็นทั่วไปนั่นแหล่ะจ้า สดชื่น คุ้มค่า 500 เยน แน่นอน (คำนวณเป็นเงินไทยก็ร้อยกว่าบาทเอง)

บรรยากาศช่วงโพล้เพล้ สวยงามเงียบสงบ

ส่วนช่วงกลางวันก็สวยงาม สดใส อากาศดีเช่นกัน

3cbak5foy5ja
664438tzh9ua

จริงๆเราแวะมาตอนเย็น แต่ด้วยความสะเพร่า เราดันลืมกระเป๋าเครื่องสำอางเอาไว้ ซึ่งด้านในนอกจากเครื่องสำอางก็มีของมีค่าด้วย เลยต้องกลับมาใหม่ในวันรุ่งขึ้นที่เค้าปิดบริการด้วยซ้ำ

ก่อนจะขับมา โทรมาก่อนหลายครั้งก็ไม่มีใครรับสาย (แหงล่ะ ก็วันนี้วันจันทร์เค้าหยุด) เลยตัดสินใจขับรถมาเผื่อจะเจอใครบ้าง สรุปก็มีพี่สตาฟท่านนึงที่เฝ้าช่างซ่อมบำรุงสถานที่อยู่ เราใช้google translation บอกเค้าว่าเมื่อวานมาใช้บริการที่นี่แล้วลืมของไว้ คุณพี่ก็รีบช่วยเหลือพาไปยังห้องเก็บของที่รวบรวมของที่ลูกค้าลืมไว้ พร้อมแปะโน้ตว่าลืมไว้เมื่อไหร่ ประมาณกี่โมง เราก็ได้รับของคืนกลับมาแล้ว เย่ๆๆ ขอบพระคุณมากคร้าบบบ

Hinokagi Onsen Station

เวลาทำการ
  • Onsen : 12.00 - 21.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
  • ร้านอาหาร : มื้อกลางวัน เปิด 11.00 - 14.30 / มื้อเย็น 16.00 - 19.30 น.
ค่าเข้าใช้บริการออนเซน : ผู้ใหญ่ 500 เยน / เด็ก 400 เยน
พิกัด : กดลิ้งที่ชื่อได้เลยจ้า Hinokage Onsen Station

ครบแล้วสำหรับ 1 วัน 1 คืน ที่เมือง Takachiho

นี่ก็จัดว่าครบถ้วนสำหรับการมาเยือนเมืองนี้แล้ว อยู่เกิน 1 วัน ก็รู้สึกไม่รู้จะไปไหน ไม่รู้จะทำอะไรแล้วล่ะ เอามาฝากเป็นไอเดีย เผื่อใครขับรถมาเที่ยวเมืองนี้จะได้วางแผนไปตามจุดต่างๆ ที่เล่ามาข้างต้นนะคร้าบบบ

ยังเหลือรีวิวทริปญี่ปุ่นรอบนี้อีกสองจังหวัด แต่คราวนี้ไม่ได้อยู่บนเกาะคิวชูแล้ว แต่จะขับรถข้ามไปเกาะหลักที่ จ. Yamaguchi  กับ จ. Hiroshima  2 จังหวัดที่อยู่ด้านล่างสุดของเกาะหลัก

. . . แล้วไว้มาเล่าให้ฟังอีกทีว่าไปไหนมาบ้างในรีวิวหน้านะคร้าบบบบ

ติดตามการเดินทางของแมวน้ำ Seally.Go.Round เที่ยวแบบเจาะลึก ข้อมูลแน่นๆ
Vassamon Anansukkasem

Seally-Go-Round

วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2567 เวลา 18.45 น.